Phát triển du lịch, quan tâm từ chuyện nhỏ

06/07/2022 13:05

Với hệ sinh thái cảnh quan đặc sắc và những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đa dạng, phong phú, đặc sắc, Kon Tum là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong những năm gần đây, đặc biệt khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Nhưng, để du khách không chỉ đến với Kon Tum một lần, mà còn quay lại lần 2, lần 3 và nhiều, nhiều lần nữa, thì cùng với việc triển khai các chính sách kích cầu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới… cũng cần quan tâm nhiều hơn đến những chuyện nhỏ như giữ gìn vệ sinh, bố trí các công trình vệ sinh phù hợp, nói không với nạn chặt chém.

Chuyện nhỏ ở đây trước hết là giữ gìn vệ sinh ở các khu, điểm du lịch. Không dừng lại ở chuyện rác thải mà còn cả chuyện nhà vệ sinh hợp vệ sinh, nước sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sạch sẽ từ các vật dụng cho khách sử dụng.

Du khách ấn tượng với sinh hoạt văn hóa, đốt lửa trại, đánh cồng chiêng, múa xoang. Ảnh: NP

 

Còn nhớ, trong một lần dẫn nhóm người quen ở xa đến một điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh (xin được giấu tên), ban đầu ai ai cũng bày tỏ sự thích thú vì nơi đây lưu giữ, phát huy được những nét đẹp văn hóa của đồng bào DTTS từ cách trang trí, biểu diễn cồng chiêng, đến các món ẩm thực, cách đón tiếp du khách. Nơi đây còn trang bị sẵn nhiều bộ váy, áo thổ cẩm đủ các kích cỡ để du khách được hòa mình vào không gian đậm chất Tây Nguyên và chụp ảnh lưu niệm. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng phàn nàn khi một thành viên trong nhóm thử váy và tỏ thái độ khó chịu vì váy áo nhiều người mặc mà không chịu giặt giũ nên… bốc mùi. Chuyện tưởng chừng nho nhỏ thôi nhưng chị thú thật là đã giảm sút đi rất nhiều ấn tượng về điểm đến.

Khách du lịch đến với Măng Đen. Ảnh: NP

 

Cũng một lần khác, chúng tôi dẫn đoàn khách từ Bình Định lên với Măng Đen (trong đó có những người vốn làm việc ở Kon Tum nay chuyển về Bình Định). Sau một buổi dạo chơi các cảnh đẹp ở Măng Đen, chúng tôi dừng lại ở một điểm du lịch (ăn uống theo kiểu tự phục vụ, dã ngoại). Cả nhóm đang vừa ăn vừa vui vẻ chuyện trò thì phát hiện ra dĩa rau sống trong bữa ăn rửa chưa sạch, lại thêm vô số ruồi nhặng quẩn quanh. Một thành viên trong đoàn lên tiếng: Du lịch nơi đây chưa có nhiều chỗ để tiêu tiền, nói cách khác, các loại hình dịch vụ để phát triển du lịch còn đơn sơ. Rồi hạ tầng cơ sở, đơn giản nhất, thiết thực nhất là nước sạch và nhà vệ sinh còn thiếu. Chẳng hạn như nhà vệ sinh chưa hợp vệ sinh, nhà vệ sinh chưa tỷ lệ thuận với số lượng du khách ngày càng đông như hiện nay. Du khách dù dễ tính đến bao nhiêu cũng khó mà vui khi mà không xa điểm ăn uống bao nhiêu là những đống rác tự phát, là ruồi là nhặng… Nhận xét không vui nhưng phản ánh rất thực thực tế của một số điểm đến trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ khác phải kể đến là kiểu chặt chém. Thực tế là Kon Tum chúng ta chưa có những ồn ào trên mạng xã hội, trên các phương tiện truyền thông về nạn chặt chém như du lịch ở một số địa phương khác. Tuy nhiên, nói là vậy nhưng nơi này, nơi kia vẫn có những phàn nàn nho nhỏ về ly cà phê, ly nước trái cây ép, rồi về bữa ăn lèo tèo dăm ba thứ mà giá cao.  Dẫu chỉ là đơn lẻ của một vài ba cá nhân, vài ba địa điểm nhưng nếu các địa phương, ngành chức năng không làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, không kịp thời ngăn chặn sẽ dễ mang tiếng xấu, sẽ hàng này nhìn quán kia tăng giá các dịch vụ mà không đi kèm với chất lượng.

Thực tế cho thấy trong phát triển du lịch, những bất cập dù nhỏ thôi nhưng lại dễ mang đến cảm giác nhếch nhác, thiếu chuyên nghiệp và gây phiền toái, khó chịu cho du khách. Mỗi chút một ít, tích tụ lại thành chuyện lớn, thành chuyện bực dọc và để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp về điểm đến. Chắc hẳn có không ít người từ bỏ dự định chọn điểm đến khi được nghe truyền tai, được biết thông tin đâu đó về những bất cập kiểu nho nhỏ này.

So với các địa phương khác trong cả nước, Kon Tum đi sau trong phát triển du lịch. Nhưng, đi sau có lợi thế của đi sau. Đó chính là cơ hội học hỏi những điểm tốt, mặt hay để linh hoạt áp dụng vào tình hình thực tiễn của địa phương; đó là sự đúc rút kinh nghiệm để khắc phục những bất cập, những hạn chế trong phục vụ du khách. 

Những chuyện tưởng chừng là nhỏ này hẳn rằng không dễ khắc phục trong ngày một, ngày hai. Nhưng để thu hút du khách, để du khách quay trở lại với Kon Tum, để những du khách đã đến với Kon Tum là “người thực, việc thực”, là tuyên truyền viên tích cực và miễn phí thì việc khắc phục những bất cập nho nhỏ sớm nhất có thể là hết sức cần thiết.        

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác