Ngọc Hồi: Đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao

27/03/2024 06:00

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, huyện Ngọc Hồi còn quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT), góp phần nâng cao sức khỏe, tình đoàn kết trong nhân dân.

Vài năm trở lại đây, huyện Ngọc Hồi tăng cường công tác xã hội hóa hoạt động TDTT nhằm nâng cao hiệu quả của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Để thực hiện xã hội hóa hoạt động này, huyện đã kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư trang bị, dụng cụ, máy móc hiện đại phục vụ cho nhu cầu tập luyện ngày càng cao của người dân.

Thị trấn Plei Kần là một trong những địa phương kêu gọi xã hội hóa TDTT có hiệu quả của huyện Ngọc Hồi. Hiện thị trấn có 10 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 5 sân cầu lông, 2 sân quần vợt… đồng thời lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia tập luyện mỗi tháng.

Các vận động viên từ các xã, thị trấn tham gia giải bóng chuyền. Ảnh: N.S

 

Ông Mai Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần cho biết: “Xã hội hóa TDTT phục vụ cộng đồng dân cư là việc làm luôn được địa phương ưu tiên, quan tâm. Trong năm 2023, thị trấn đã đầu tư xây dựng sân bóng chuyền từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn với hơn 178 triệu đồng; đầu tư trang biết thị tập luyện thể thao ngoài trời cho toàn bộ các tổ dân phố. Hiện nay, trên địa bàn đã mở được nhiều lớp tập thể hình, võ thuật thu hút đông đảo học viên tham gia. Thời gian tới, thị trấn sẽ huy động thêm các nguồn lực, mở thêm những lớp nhảy hiện đại, yoga… đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Còn tại xã Đăk Dục, tuy đời sống người dân còn khó khăn nhưng phong trào TDTT quần chúng ngày một đi lên. Nhờ đẩy mạnh vận động xã hội hóa để phát triển TDTT, địa phương đã được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT của bà con nhân dân như sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... 

Theo ông Bloong Hâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục, việc tập luyện TDTT trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với phần lớn người dân trong xã. Hiện xã đã thành lập được đội bóng chuyền nam, nữ và nhóm luyện tập thể thao theo sở thích. Hàng ngày, vào buổi sáng và chiều, bà con tập trung đến các sân thể thao của xã để cùng nhau tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Song song với việc kêu gọi xã hội hóa, huyện cũng thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ kinh phí cho những hoạt động, sự kiện TDTT lớn, như: Giải bóng đá nam cúp Sơn Ca huyện Ngọc Hồi, giải bóng chuyền nam - nữ, giải cầu lông mở rộng huyện Ngọc Hồi, giải bóng bàn - cầu lông khai xuân… Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều câu lạc bộ (CLB) TDTT được thành lập và hoạt động trên địa bàn huyện dưới dạng xã hội hóa như: CLB võ thuật Karatedo, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, quần vợt.

Câu lạc bộ cầu lông huyện Ngọc Hồi tập luyện cho giải đấu. Ảnh: NS

 

Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho những hoạt động TDTT trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Toàn huyện có 40 sân bóng chuyền, 12 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 10 sân bóng bàn, 7 sân cầu lông, 2 sân quần vợt, 24 cơ sở bida, các trang thiết bị được đầu tư đạt chuẩn. Từ nguồn ngân sách nhà nước, huyện đã đầu tư trang thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời tại 8 xã, thị trấn và khu vực trung tâm hành chính huyện, nơi có đông dân cư và nhu cầu tập luyện lớn. Tại mỗi điểm được lắp đặt từ 7 - 9 thiết bị tập luyện. Huyện cũng đã xây dựng được 1 nhà thi đấu đa năng và 1 sân vận động, đây cũng là địa điểm thường xuyên diễn ra các giải đấu, sự kiện thể thao.

Cũng nhờ xã hội hóa TDTT, trong năm 2023, toàn huyện có gần 36% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, có gần 30% hộ gia đình tập luyện thể thao thường xuyên và 100% trường học đều tổ chức hoạt động giáo dục thể chất; 100% lực lượng vũ trang thường trực duy trì tập luyện thể thao, rèn luyện thân thể mỗi ngày. Các hoạt động không chỉ góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển mà còn là nơi tìm kiếm, ươm mầm tài năng cho đội tuyển tham gia giải thi đấu thể thao các cấp.

Ông Lê Xuân Tính - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ngọc Hồi cho biết, khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân có nhiều khởi sắc. Huyện luôn khuyến khích đầu tư cho sự nghiệp TDTT trên địa bàn, đẩy mạnh phong trào toàn dân rèn luyện sức khỏe đến các khu dân cư, nhất là những giải thi đấu dành cho cán bộ, viên chức, người lao động, duy trì nhiều cuộc thi, hội thi.

“Để hoạt động xã hội hóa ngày càng lan tỏa, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục củng cố, bổ sung cơ sở vật chất nhằm phục vụ hiệu quả phát triển TDTT, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, tham gia vào công tác xã hội hóa, trong đó, chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân”- ông Tính cho hay.

Nay Săt

Chuyên mục khác