Ngày hội lớn và “thương hiệu” Kon Tum

29/11/2023 13:17

Tôi đi trong nắng, giữa rừng cờ, giữa đường hoa mà lòng náo nức, mê say. Vẫn là những con đường qua lại hàng ngày, mà sao vui tươi đến lạ, mà sao rực rỡ đến lạ. Phải chăng là vì đất và người Kon Tum đang tưng bừng đón ngày hội lớn.

Từ nhiều ngày qua, không khí lễ hội đã ngập tràn phố phường. Người dân phấn chấn, náo nức chào đón Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) các dân tộc vùng Tây Nguyên (Ngày hội) với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ”.

Theo lãnh đạo Sở VH,TT&DL, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã đảm bảo tất cả nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, công tác truyền thông, quảng bá về Ngày hội được đẩy mạnh thời gian qua. Lực lượng nghệ nhân, diễn viên quần chúng, vận động viên được tham gia thi đấu các môn thể thao quần chúng đều tích cực luyện tập với tinh thần cao nhất.

Hội làng. Ảnh: Minh Đức

 

Diện mạo đô thị được chỉnh trang, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hệ thống pano, bảng biểu, băng rôn, tranh cổ động sinh động, đẹp mắt được lắp đặt. Các nhiệm vụ an ninh trật tự, y tế, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ được triển khai đồng bộ, đặc biệt là khu vực tổ chức các hoạt động của Ngày hội.

Có thể khẳng định, Kon Tum đã sẵn sàng bước vào ngày hội lớn!

Theo kế hoạch, Ngày hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 29/11 đến ngày 1/12/2023. Đây là sự kiện lớn do Bộ VH,TT&DL phối hợp với một số bộ, ngành và 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, gồm Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng tổ chức.

Khoảng 800 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên đến từ 5 tỉnh sẽ tham gia các nội dung chính của Ngày hội, gồm: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của địa phương; Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục các dân tộc; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hóa đặc sắc các dân tộc khu vực Tây Nguyên, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, chủ đề “Sắc màu văn hóa Kon Tum”; Hoạt động thể thao quần chúng; Hoạt động du lịch.

 
Đường phố Kon Tum được trang trí các cụm pano tuyên truyền về Ngày hội. Ảnh: TH

 

Là chủ nhà, tỉnh Kon Tum sẽ dàn dựng trích đoạn giới thiệu 1 lễ hội có giá trị văn hoá đặc sắc, phát huy các yếu tố tích cực và loại bỏ yếu tố tiêu cực, lạc hậu, không còn phù hợp với đời sống văn hóa hiện nay; chủ trì, phối hợp tổ chức không gian trưng bày mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục của các dân tộc, tranh, ảnh, mỹ thuật, sách, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc; sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu của địa phương, các sản phẩm OCOP.

Bên cạnh hoạt động trình diễn chế tác và biểu diễn nhạc cụ truyền thống, “chủ nhà” sẽ tổ chức các tour du lịch, đưa khách tham quan trải nghiệm homestay Kon K’Tu (thành phố Kon Tum); khám phá các tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh.

Với Kon Tum, được Bộ VH,TT&DL chọn đăng cai tổ chức Ngày hội vừa là vinh dự lớn lao, vừa là minh chứng cho thấy Kon Tum đủ điều kiện và năng lực để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm khu vực.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội quý giá để Kon Tum đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến bạn bè về đất và người, về tiềm năng, thế mạnh du lịch cũng như các giá trị văn hóa đặc sắc.

Tôi đi trong nắng, giữa rừng cờ, giữa đường hoa mà lòng náo nức, mê say. Vẫn là những con đường qua lại hàng ngày, nhưng nay vui tươi, rực rỡ.

Và có lẽ lâu lắm rồi, tôi mới lại phải vất vả đến vậy trong việc trả lời email của nhiều đồng nghiệp đang công tác ở nhiều cơ quan báo chí. Họ tò mò và háo hức muốn được lên dự Ngày hội, và nhất là muốn có những trải nghiệm với vùng đất Kon Tum.  

Không phải ngẫu nhiên có được điều đó. Nó là kết quả của cả quá trình chắt chiu, gây dựng hình ảnh; là sự tiếp biến, giao thoa với nền văn hóa hội nhập hiện đại cùng với sự thân thiện và mến khách của người dân Kon Tum trên tiến trình hội nhập.

“Rất rõ ràng, Kon Tum đang có sức hút, là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều người trong những ngày này”- một anh bạn đồng nghiệp nhận xét.

Những năm gần đây, việc tổ chức các sự kiện văn hóa gắn với du lịch là hướng đi mới của “ngành công nghiệp xanh” Việt Nam hiện nay, và tỉnh Kon Tum đã bắt kịp xu thế ấy.

Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các DTTS Tây Nguyên. Ảnh: TH

 

Ngày hội có ý nghĩa như thế nào, và Kon Tum được lợi gì khi được giao quyền đăng cai Ngày hội? Một anh bạn khác đã hỏi tôi một câu “cắc cớ” như vậy, khi tôi đang “thuyết trình” về những hoạt động sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Đây không phải là người đầu tiên hỏi tôi như vậy.

Tất nhiên, về khía cạnh “ngoại giao”, tôi đã trả lời rằng, đây là Ngày hội có quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng tại khu vực Tây Nguyên, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo môi trường giao lưu, học hỏi, tăng sự đoàn kết, hữu nghị giữa các tỉnh, dân tộc anh em trong khu vực Tây Nguyên.

Qua đó, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Nguyên trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng trong cộng đồng 54 dân tộc, cũng là dịp để nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, quần chúng gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và giao lưu văn hóa.

Với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ”, Ngày hội được kỳ vọng không chỉ mở ra một đại cảnh muôn sắc màu văn hóa, kết nối quá khứ và hiện tại, góp phần khắc họa vùng đất Tây Nguyên, giàu bản sắc, mà còn giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh về một Tây Nguyên giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa; thúc đẩy liên kết để phát triển du lịch.

Còn ở góc độ cá nhân, như bất cứ một người dân Kon Tum nào, tôi tin rằng, Ngày hội sẽ giúp Kon Tum định hình giá trị “thương hiệu” Kon Tum cho hôm nay và mai sau.

Trước hết, Ngày hội đem lại những ngày tưng bừng, ngập tràn sắc màu văn hóa; thổi luồng gió mát lành cho du lịch. Sẽ không ngoa nếu nói rằng, hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên từ nhiều tỉnh, thành phố đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt qua những chương trình, tiết mục đặc sắc. Với tư cách là đơn vị đăng cai, Kon Tum được hưởng lợi từ sức hấp dẫn ấy.

Quá trình tiến lên phía trước và hội nhập sâu rộng sẽ gây ra những tác động nhất định. Nhưng rõ ràng rằng, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, tiềm ẩn những yếu tố bất định, bản sắc văn hóa sẽ là nền tảng, là động lực tinh thần để chúng ta vững bước.

Cho tới nay, Kon Tum vẫn luôn bồi đắp chân - thiện - mỹ cho con người; đã và đang làm rất tốt tiến trình hội nhập, thông qua việc nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Hàng loạt hoạt động nổi bật tại Ngày hội có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa; về các cơ hội thương mại, đầu tư tại Kon Tum; về người Kon Tum thân thiện, hiếu khách; thu hẹp khác biệt, mở ra triển vọng đột phá về kinh tế du lịch trong tương lai.

Thiết nghĩ, những gì chúng ta gặt hái được không chỉ như thế!                                            

Thành Hưng

Chuyên mục khác