Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa

13/07/2024 06:20

Thời gian qua, tỉnh ta ban hành nhiều cơ chế, chính sách, từng bước đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả quản lý trong các lĩnh vực phát triển văn hóa, con người. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của văn hóa ngang hàng với chính trị, kinh tế - xã hội.

Tỉnh chú trọng quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ có chiều sâu, đúng chuyên môn, trình độ. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tôn trọng pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; gắn với đấu tranh, phản bác các âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Các ngành chức năng và chính quyền các cấp cũng đã quan tâm đến việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm trên lĩnh vực văn hóa; đồng thời, kịp thời biểu dương những mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào, cuộc vận động nhằm lan tỏa những tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành chức năng triển khai thực hiện hiệu quả Công văn số 367-CV/TU, ngày 14/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân khi sử dụng mạng xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu trên mạng xã hội; thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tăng cường quản lý, đầu tư xây dựng các di tích lịch sử cách mạng, văn hóa. Ảnh: H.T

 

Tỉnh đã ban hành Quy định về chuẩn mực đạo đức của đảng viên, cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng quan liêu, tiêu cực; đưa nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức đảng hằng năm; lãnh đạo chủ chốt của các địa phương tăng cường đối thoại trực tiếp để kịp thời nắm bắt, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Văn hóa tiếp tục thực hiện hiệu quả việc quản lý nhà nước trong đầu tư, thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Phối hợp các địa phương thực hiện hiệu quả việc khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, truyền thống của các DTTS, các di tích lịch sử cách mạng gắn với phát triển du lịch.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện khảo sát, kiểm kê, tư liệu hóa di sản văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ngọc Hồi; mở lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang, chỉnh chiêng tại huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei, thành phố Kon Tum, Sa Thầy; phối hợp tổ chức điểm cầu truyền hình 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum và Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Khu Di tích căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông); phối hợp triển khai nhiệm vụ tổ chức kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Pék (huyện Đăk Glei) và đón nhận Quyết định xếp hạng cấp quốc gia đối với Di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Pek.

Đẩy mạnh tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh trong thế hệ trẻ. Ảnh: HT

 

Nhiều sự kiện văn hóa, chính trị, ngày kỷ niệm lớn của đất nước được đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá qua nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật như: Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024); Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; tham gia biểu diễn nghệ thuật tại hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh; tham gia giao lưu văn hóa nghệ thuật với các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển tại tỉnh Attapư (Lào).

Các hoạt động góp phần lan toả giá trị và nét đẹp của văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng tiếp tục được thực hiện hiệu quả, tiêu biểu như Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2024.

Có thể nói, việc triển khai các cơ chế, chính sách được ban hành trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo môi trường thúc đẩy, khuyến khích sự sáng tạo, tham gia tích cực của xã hội trong các lĩnh vực về văn hóa, con người. Đây là cơ sở và động lực để ngành Văn hóa, các ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực hơn nữa để bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa và xây dựng con người, góp phần vào xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại mới.               

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác