Lễ này đi đâu?

27/04/2023 06:06

Giỗ Tổ Hùng Vương và tiếp theo đó là lễ 30/4, 1/5 nên thời gian nghỉ lễ kéo dài đến 5 ngày, một dịp nghỉ ngơi hiếm có trong năm. Vì vậy, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài ngày này, nhiều người đã lên kế hoạch đi chơi, du lịch, về quê từ trước đó.

Cả tháng nay, đám bạn tôi rộn rã bàn kế hoạch nghỉ lễ. Có đứa tính đến chuyện đi chơi xa, tận Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội rồi các tỉnh Tây Bắc. Có đứa cân nhắc chọn điểm du lịch gần hơn một chút hoặc Đà Nẵng hoặc Nha Trang hay Phú Yên, Bình Định gì đó.

Nhưng cũng có nhiều người chọn du lịch ngay tại Kon Tum.

Nghe bạn bàn tán mà thấy thích thú vô cùng, bởi ở các tỉnh thành bạn chọn có nơi tôi đã đến, nhưng không phải địa điểm du lịch nào ở đó mình cũng biết. Ngay tại Kon Tum đây thôi, dẫu đã ở đây nhiều năm, nhưng có nhiều điểm du lịch trải nghiệm, khám phá mình cũng chưa có thời gian để tìm hiểu hết. 

Chuyến đi phượt “một nửa” của đứa bạn còn độc thân thích vi vu ra tận các tỉnh Tây Bắc khiến tôi tò mò nhiều nhất. Bạn bảo, phượt “một nửa” vì bạn chọn phương tiện di chuyển cho quãng đường từ Kon Tum ra Hà Nội là máy bay, còn từ Hà Nội lên các tỉnh Tây Bắc lại thuê xe gắn máy.

Du lịch tại ghềnh đá Kon S’Kôi (huyện Kon Rẫy). Ảnh: NGUYỄN BAN

 

Để có được chuyến trải nghiệm xa xôi này, bạn rủ thêm một nhóm bạn cũng là những người độc thân có cùng sở thích du lịch tham gia cho có khí thế và cũng đỡ buồn. Từ tháng 3, mọi người đã lo đặt vé máy bay, rồi tìm hiểu các dịch vụ cho thuê xe máy để từ Hà Nội đi phượt lên Tây Bắc.

Trông bạn háo hức lắm. Chuẩn bị cho chuyến du lịch này, bạn nói, vừa phải tiết kiệm tiền để dành, vừa chuẩn bị để có sức khỏe thật tốt, rồi tìm hiểu các địa điểm dự định đến, các dịch vụ ăn ở thế nào.

Bạn nói, công việc rất vất vả, kiếm được đồng tiền cũng không dễ dàng gì, nhưng mỗi năm, bạn đều dành thời gian cho du lịch  để vừa “bồi bổ” kiến thức, vừa xả stress. Bạn ước được đến nhiều nơi trên đất nước, bởi càng đi càng thấy có quá nhiều thứ mình chưa biết đến và càng đi càng thấy đất nước mình đẹp vô cùng.

Đứa bạn có gia đình thì tính đến chuyện du lịch với quãng đường gần hơn, như Bình Định hoặc Phú Yên. Du lịch bằng xe nhà nên cũng không lo đặt vé tàu xe gì cả, chỉ tìm hiểu trước các điểm đến qua thông tin từ internet hoặc qua bạn bè quen biết chỉ dẫn. Bạn nói, thay vì chọn du lịch nhiều tỉnh, thì với khoảng thời gian nghỉ như trên thì chỉ nên chọn một tỉnh thôi nhưng nhiều điểm đến để có nhiều thời gian, cơ hội khám phá, trải nghiệm hơn.

Đứa bạn khác thì chọn du lịch ở Kon Tum. Bạn nói: “Kon Tum bây giờ cũng có nhiều chỗ để chúng ta có thể khám phá lắm”.

Nghe đến du lịch Kon Tum, nếu như trước đây thì đúng là phải suy nghĩ chưa biết đi đâu, làm gì; còn bây giờ chỉ sợ bạn không có đủ thời gian để khám phá thôi.

Phải khẳng định rằng, trong những năm gần đây, du lịch Kon Tum rất cuốn hút du khách, đặc biệt là tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Nhớ đợt Tết năm vừa rồi, Măng Đen cuốn hút khách du lịch chưa từng có, nhiều khách du lịch khi đến đây với suy nghĩ chủ quan đã không thể đặt phòng ở lại, do lượng khách quá đông. Mùa hè, để tránh cái nắng nóng, dự báo năm nay, Măng Đen sẽ còn thu hút du khách nhiều hơn.

Tôi có anh bạn thích du lịch trải nghiệm, khám phá. Với Kon Tum, anh có khá nhiều bộ ảnh về cảnh đẹp nơi đây. Chỉ nhìn qua những bức ảnh của anh ta khi trải nghiệm ở Kon Plông với Khu du lịch sinh thái Măng Đen hay hàng chục thác nước như: Thác Siu Puông (xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông), thác Y Hai (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông), thác Tea Prông (xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông), thác Ruồi (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei), thác Chè (xã Đăk Man, huyện Đăk Glei), thác Bru (xã Ngọk Linh, huyện Đăk Glei), thác Đăk Pe (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà), thác Khỉ (xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy), thác Mơ (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum), thác Kôi Tó (xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy), thác Đăk R’ve (thị trấn Đăk R’ve, huyện Kon Rẫy)... là mê mẩn rồi.

Mùa nắng nóng, nếu được khám phá những thác nước, được hòa mình vào thiên nhiên thì còn gì thú vị bằng.

Chắc chắn rằng, không phải ai cũng đã biết hết Kon Tum với một vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy cuốn hút. Vậy nên, bạn cũng nên đưa Kon Tum vào danh sách các điểm lu lịch cần khám phá, trải nghiệm trong dịp lễ này nhé!

Nhưng cũng nhắc nhỏ một câu, dù đi đâu, làm gì, bạn cần nhớ đến và tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19 nhé, nhất là nguyên tắc “2K”.

Sông Côn

Chuyên mục khác