“Làng trong phố” cần sạch-đẹp hơn

09/06/2022 13:06

Bạn bè đến du lịch ở thành phố Kon Tum, ngoài việc giới thiệu khám phá nét cổ kính của Nhà thờ gỗ, trầm mặc của Tòa Giám mục hay bình yên, độc đáo của cầu treo Kon Klor…, tôi còn rất tự hào đưa bạn đến những ngôi làng trong phố. Có một đặc điểm chung đó là những ai yêu thích khám phá những nét văn hóa, vẻ đẹp bình yên của “phố núi” Kon Tum thì hẳn một lần đến đây sẽ nhớ mãi.

Gọi là làng nhưng nằm ngay trong phố nên không khó khăn để tôi đưa bạn đi tham quan, khám phá. Chỉ mất năm, mười phút, bạn có thể di chuyển từ trung tâm thành phố vào làng và  từ làng này qua làng khác.

Điều đáng tự hào nhất về những ngôi làng trong phố ở Kon Tum là làng nào cũng có nhà rông cao sừng sững. Một số nhà rông ở làng còn giữ nguyên mẫu nhà rông truyền thống của đồng bào Ba Na với mái lợp bằng tranh và những hoa văn, họa tiết hết sức độc đáo. Bên nhà rông làng Kon Klor hay nhà rông làng Kon Rơ Wang (phường Thắng Lợi)… còn có những cây cổ thụ tỏa bóng mát tạo nên bức tranh tuyệt đẹp, đậm chất Tây Nguyên. Đây còn là nơi được  chọn tổ chức các sự kiện văn hóa lớn cấp tỉnh, cấp thành phố.

 Nhiều làng còn giữ được những nếp nhà sàn thật đẹp. Ảnh: S.C

 

Đến với các làng trong phố, du khách còn bị hớp hồn bởi vẻ đẹp của những ngôi nhà sàn nguyên bản của đồng bào Ba Na.

Làng trong phố còn là nơi lưu giữ khá tốt một số nghề truyền thống của đồng bào DTTS. Ở thành phố Kon Tum, nếu nói đến nghề đan lát, người ta nghĩ ngay đến làng Kon Tum Kơ Pâng (phường Thắng Lợi); nói đến làm rượu ghè, thì sẽ biết nức tiếng là ở làng Kon Klor (phường Thắng Lợi); còn nếu là dệt thổ cẩm, nhiều người sẽ nghĩ ngay là Plei Tơ Nghia (phường Quang Trung)…

Và dù nằm trong phố, nhưng điều đáng trân trọng là ý thức bảo tồn và gìn giữ nghề truyền thống luôn được lớp người lớn tuổi ở  các làng duy  trì. Nhất là những năm gần đây khi mà Kon Tum đang dần thu hút du khách, các làng nghề truyền thống theo đó có cơ hội phát triển trở lại và trở thành những điểm đến hấp dẫn trong hành trình về với “phố núi” Kon Tum.

Làm rượu ghè ở làng Kon Klor. Ảnh: SC

 

Tuy nhiên, đằng sau những vẻ đẹp, nhiều du khách rất mong muốn “làng trong phố” cần đầu tư hơn để phát triển du lịch, đặc biệt là việc tạo cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp.

Không dám mơ ước đến việc vận động bà con duy trì vẻ đẹp của những nếp nhà xưa; hạn chế những hàng rào, cổng ngõ bê tông, bởi nhịp sống phố xá đôi khi cũng có những điều khó lường hết. Nhưng để phát triển du lịch “làng trong phố” vẫn trăn trở nhiều điều.

Thực tế ở một số làng trong phố nhiều gia đình còn nuôi nhốt gia súc, gia cầm gần nhà. Hay như đường làng có lúc, có nơi chưa được dọn dẹp sạch sẽ. Rồi cảnh quan môi trường, đâu đó vẫn còn thiếu vắng bóng cây xanh hay vườn rau quanh nhà, vừa cho bóng mát, với tạo cảnh quan đẹp đẽ.

Cũng thật khó khi chưa có dự án phát triển làng du lịch ngay tại các làng trong phố nên rất khó để bà con xây dựng ý thức làm du lịch. Trong khi bà con ở các làng hiện nay đa phần vẫn làm nông nghiệp là chủ yếu. Đây là bài toán cần sớm được chính quyền địa phương và ngành chức năng  tính đến, tìm lời giải trên hành trình phát triển du lịch.

Qua những lần đưa du khách đến tham quan, mọi người đều có chung nhận xét: Nếu giữ cảnh quan các làng xanh-sạch-đẹp hơn,  những ngôi làng trong phố ấy sẽ là thế mạnh mà không phải địa phương nào cũng có được.

Sông Côn

Chuyên mục khác