Lan tỏa vẻ đẹp thổ cẩm Tây Nguyên

04/11/2022 06:07

Cuối tháng 10, trên những sân khấu thực cảnh nguyên sơ đầy hấp dẫn của thác Pa Sỹ và rừng thông Măng Đen, lần đầu tiên hơn 40 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu cùng hơn 100 diễn viên không chuyên người DTTS trình diễn các bộ sưu tập áo dài và thổ cẩm Tây Nguyên rất đặc sắc, để lại ấn tượng cho người dân và du khách.

Thực hiện chủ trương xây dựng nền văn hóa Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, UBND huyện Kon Plông phối hợp với Nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức “Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên” tại thị trấn Măng Đen trong 2 ngày 29 và 30/10. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023).

Măng Đen, vùng đất được ví như thiên đường xanh của cao nguyên, với cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, nơi hội tụ các nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc. Cùng với không gian văn hóa cồng chiêng, vẻ đẹp của sắc màu thổ cẩm trở thành nét văn hóa đặc trưng của đồng bào DTTS, góp phần lan tỏa các giá trị di sản văn hóa dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên. Ảnh: Q.Đ

 

Nhắc đến bản sắc văn hóa Tây Nguyên, không thể không nhắc đến những lễ hội gắn liền với cồng chiêng. Bên cạnh đó, vẻ đẹp những gam màu thổ cẩm mang đậm phong cách của người dân tộc bản địa Tây Nguyên đã trở thành điểm nhấn văn hóa rất đặc trưng.

Thổ cẩm rất đỗi quen thuộc với cuộc sống thường ngày của người Gia Rai, Ba Na, Xê Đăng, Giẻ - Triêng, Ê Đê, Mơ Nông, Mạ... thể hiện được chiều sâu bản sắc văn hóa. Bằng những bàn tay khéo léo, cùng với óc sáng tạo phong phú, tích lũy và trao truyền qua nhiều đời, đã khắc họa nên những họa tiết, hoa văn thổ cẩm vô cùng phong phú. Còn áo dài từ lâu đã là trang phục truyền thống và là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

Trên sân khấu thực cảnh nguyên sơ đầy hấp dẫn của thác Pa Sỹ và Quảng trường trung tâm thị trấn Măng Đen, các người mẫu chuyên và không chuyên đã trình diễn 200 bộ sưu tập áo dài và thời trang thổ cẩm đặc sắc. Các nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh, Cao Minh Tiến, Trung Beret, Công Huân, Nguyễn Thúy, Cao Duy…đã biến hóa chất liệu vải đặc biệt (được nghệ nhân Y Thoai dệt bằng sợi tơ óng ả của thủ phủ dâu tằm tơ Bảo Lộc, Lâm Đồng) thành hàng trăm mẫu thiết kế phù hợp khuynh hướng thời trang hiện nay.

Chị Nguyễn Thu Thảo (du khách đến từ Bình Định) chia sẻ: Hôm nay, lần đầu tiên tôi tận mắt xem một chương trình biểu diễn áo dài thổ cẩm Tây Nguyên, điều mà trước giờ tôi chỉ có thể xem trên ti vi và mạng xã hội. Chương trình được tổ chức công phu, bài bản, trang phục đẹp và ấn tượng.

Ông Luk Nich (du khách đến từ Hoa Kỳ) cho hay: Tôi biết đến chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên thông qua mạng xã hội hơn một tháng trước. Tôi đến Măng Đen để được thưởng lãm chương trình này. Tôi chỉ muốn nói là rất tuyệt vời. Những chiếc áo dài thổ cẩm với các họa tiết đặc trưng của mỗi cộng đồng dân tộc giúp du khách dễ dàng nhận biết và hiểu được một phần đời sống, không gian văn hóa của người dân nơi đây. Các yếu tố này mang lại một cảm xúc khó tả cho du khách khi được chiêm ngưỡng.

Chia sẻ với chúng tôi, nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết: Những chiếc áo dài trên nền vải thổ cẩm là sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào các DTTS Tây Nguyên. Với mỗi cộng đồng dân tộc, các họa tiết thổ cẩm sẽ khác nhau, cách phối màu cũng khác nhau.

Đặc trưng của vải thổ cẩm là phải có những họa tiết như chim, ba ba, cồng chiêng, ngà voi với sự pha trộn màu sắc đa dạng, thể hiện đời sống tâm linh, văn hoá tinh thần của cộng đồng các DTTS. Với người Tây Nguyên, vải thổ cẩm nền đen đại diện cho đất đai; gam màu đỏ thể hiện sự đam mê và tình yêu; gam màu vàng tượng trưng cho ánh sáng, con người và thiên nhiên.

“Thông qua việc tổ chức Chương trình, tôi muốn mang những tinh hoa quý báu của đồng bào các DTTS Tây Nguyên và vùng Đông Trường Sơn đến với đông đảo bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, để họ hiểu và biết thêm về bản sắc văn hoá của đồng bào DTTS địa phương; từ đó cuốn hút mọi người đến với vùng đất này nhiều hơn để khám phá, trải nghiệm. Chương trình góp phần lan toả vẻ đẹp thời trang thổ cẩm Tây Nguyên đến với đông đảo nhân dân cả nước, bạn bè và du khách quốc tế” - bà Minh Hạnh bộc bạch.   

Quang Định

Chuyên mục khác