Lan tỏa phong trào thể dục thể thao quần chúng

30/03/2023 06:15

Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh ta chú trọng phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong quần chúng với nhiều hoạt động, loại hình phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, trên khắp các cung đường lớn nhỏ, miễn là có không gian thích hợp, nhiều hoạt động thể thao, rèn luyện thân thể của người dân diễn ra sôi nổi. Ngoài những bộ môn quen thuộc như cầu lông, bóng bàn, cử tạ, yoga, bóng đá... thì còn có nhiều môn hoạt động mang tính dã ngoại, đội nhóm như chạy bộ, leo núi, đạp xe được người dân ưa chuộng và ra sức tập luyện.

Điển hình là, các hoạt động thể thao tại khu vực thành phố Kon Tum diễn ra sôi nổi, người dân tích cực tham gia các hoạt động thể thao để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần. Tại những cung đường, khu vực có không gian rộng lớn như Quảng trường 16/3, phố đi bộ Đăk Bla, khu vực đường bao bờ kè, Trung tâm hành chính mới hoặc một số cung đường hướng về phía thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), thị trấn Đăk Hà, nhiều nhóm người đủ mọi lứa tuổi tổ chức sôi nổi các hoạt động chạy bộ, đạp xe, đi bộ...

Nhiều phong trào thể thao được phát động thu hút đông đảo người dân tham gia. Ảnh: H.T

 

Điều đáng mừng, ở bất kỳ đâu, tại công sở, khu phố hay thôn làng đều được cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và không gian luyện tập để mọi người có thể chơi các môn thể thao phổ biến; xuất hiện ngày càng nhiều hội nhóm giao lưu, kết nối những người có chung đam mê tập luyện.

Ông Nguyễn Xuân Truyền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021- 2023, tỉnh ta quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển phong trào TDTT, đẩy mạnh các hoạt động TDTT cơ sở, mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT quần chúng tại các xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đoàn thể xã hội; huy động sức mạnh của toàn xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp TDTT; vận động và thu hút đông đảo người dân tham gia TDTT gắn với nhiều phong trào phát triển kinh tế - xã hội như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Theo đó, nhiều phong trào, cuộc thi về TDTT trên địa bàn tỉnh được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo mọi tầng lớp người dân tham gia. Gần đây nhất là tại Hội thao kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2023) của tỉnh, sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, các đoàn, vận động viên đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả, góp phần lan tỏa phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn.

Vận động viên Đặng Đông - Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh chia sẻ: “Được tham gia và tranh tài cùng các vận động viên trong dịp này, tôi cảm thấy ai cũng phấn khởi thi đấu hăng say, vì được cọ xát, có cơ hội học hỏi, giao lưu và động lực để duy trì tập luyện, cống hiến trong những cuộc thi sắp tới. Tôi nghĩ đây cũng là dịp để  lan tỏa, thắp lên niềm đam mê chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe của cộng đồng”.

Thời gian gần đây, bộ môn chạy bộ đang trở thành “xu hướng” tập luyện của nhiều người, bởi bộ môn này không quá khó để chinh phục hay quá kén người chơi.

Tập luyện thể thao dần trở thành niềm đam mê không thể thiếu của nhiều người. Ảnh: HT

 

Vào mọi thời điểm trong ngày, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh người dân đủ mọi lứa tuổi tham gia chạy bộ tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã góp phần đưa môn chạy bộ  trở thành hoạt động phong trào nhằm giúp tạo sự gắn kết, sẻ chia để tăng hiệu quả làm việc.

Có thể kể đến một số phong trào mang nhiều dấu ấn thời gian gần đây như Lễ phát động Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” của tỉnh năm 2023, Giải chạy bộ nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Vietcombank, Giải chạy bộ “Đoàn khối Kon Tum- Những bước chân vì cộng đồng” năm 2023...

Anh Phạm Như Anh Tuấn-  Bí thư Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Gắn với các hoạt động của Đoàn, chúng tôi luôn khuyến khích đoàn viên tham gia các phong trào thể dục thể thao, trong đó đặc biệt là các giải chạy bộ được các đơn vị tổ chức. Vừa qua, Đoàn khối đã phát động Giải chạy bộ năm 2023 với chủ đề “Đoàn khối Kon Tum- Những bước chân vì cộng đồng” đã mang lại hiệu quả tích cực. Mỗi ki lô mét chạy được của đoàn viên sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào DTTS. Sau mỗi giải chạy sẽ giúp tăng sự gắn kết trong mỗi đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và công tác an sinh xã hội trên địa bàn”.

“Qua nhiều đợt phát động về các hoạt động, cuộc thi về thể thao đã góp phần lan tỏa, tạo sự khởi sắc mới cho phong trào TDTT chung của tỉnh nhà. Để giúp phong trào TDTT của tỉnh phát triển mạnh hơn trong thời gian đến, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo điều kiện cho người dân tập luyện thể dục thể thao. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người dân, thúc đẩy quảng bá hình ảnh đất và người của Kon Tum nhằm phát triển du lịch, kinh tế - xã hội bền vững”- ông Nguyễn Xuân Truyền cho biết thêm.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác