Làm tốt công tác quy hoạch, tạo động lực phát triển du lịch

10/06/2022 13:19

“Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch” là một trong số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định tại Nghị quyết số 12- NQ/TU, ngày 18/5/2022 về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quy hoạch được ví như “la bàn”, giữ vai trò quan trọng trong quá trình đầu tư và phát triển. Cũng như quy hoạch kinh tế-xã hội nói chung, quy hoạch phát triển du lịch cũng được nhìn nhận là động lực thúc đẩy tăng trưởng. Thực tế đặt ra yêu cầu quy hoạch và quản lý du lịch phải nằm trong tổng thể và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội địa phương; đồng thời, phát triển du lịch phải gắn chặt với đảm bảo quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn địa bàn.

Tại địa bàn tỉnh ta, thời gian qua, phát triển du lịch luôn được coi trọng gắn với thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội địa phương và gắn kết với sự hình thành, phát triển các ngành, lĩnh vực với nhiều tiềm năng, thế mạnh. Liên quan trực tiếp đến vấn đề quy hoạch phát triển du lịch, có thể kể đến là Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 298/QĐ-TTg vào tháng 2/2013.

Nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội nói chung và mối tương quan của các ngành, lĩnh vực, song phát triển du lịch cũng phải dựa trên cơ sở thực thi pháp luật. Tuy vậy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện không ít trường hợp vi phạm các quy định liên quan đến du lịch được xử lý.

Đáng chú ý là vi phạm của chủ cơ sở Vạn Hoa Garden tại xã Đăk Blà (thành phố Kon Tum). Theo kết luận của lực lượng chức năng, cơ sở đầu tư kinh doanh dịch vụ này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp. Đó còn chưa kể, trong khi diện tích đất được quy hoạch là “đất hạ tầng, đất ở làng bản, đất công viên cây xanh” song chưa có kế hoạch sử dụng đất  trong năm 2020 thì vẫn bị tùy tiện sử dụng. Tháng 1/2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 125/UBND- NNNT chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND thành phố Kon Tum xử lý vi phạm về sử dụng đất đai của cơ sở Vạn Hoa Garden. Trong đó, UBND tỉnh nêu rõ: “Không đặt vấn đề điều chỉnh qua đất thương mại dịch vụ trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và các năm tiếp theo của thành phố Kon Tum tại địa điểm đất đang xảy ra vi phạm…; kiên quyết không thực hiện các thủ tục hành chính để hợp thức hóa vi phạm về đất đai đã xảy ra tại địa điểm này”.

Chỉ trong tháng 5/2022, trên địa bàn tỉnh cũng đã nổi lên 2 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực du lịch được báo chí thông tin kết quả xử lý. Cụ thể đó là, 2 cá nhân (thường trú tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) bị xử phạt hành chính tổng cộng 40 triệu đồng về hành vi “hủy hoại đất”, khi tự ý xây dựng địa điểm du lịch trái phép trên tổng diện tích 4.880 m2 đất nông nghiệp tại thôn  Kon Pring (thị trấn Măng Đen). Trường hợp cá nhân vi phạm xây dựng “các công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại đô thị” nhằm phục vụ du lịch tại phường Ngô Mây cũng bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 83 triệu đồng.

Cùng với xử phạt vi phạm hành chính, các trường hợp vi phạm kể trên đều bị buộc “khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm”.

 
Cần đầu tư phát triển du lịch theo quy hoạch, kế hoạch. Ảnh: T.N

 

Có thể nhận thấy, gắn với yêu cầu phát triển du lịch, trước hết, việc quản lý, sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt cần phải được đảm bảo thực hiện, nghiêm túc chấp hành. Làm được điều đó không chỉ đòi hỏi ý thức tự giác của  mỗi cá nhân, gia đình, đơn vị, cơ sở; mà còn phụ thuộc vào việc kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng. 

Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh ngày càng cao; kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vấn đề đặt ra, là cần chủ động tiến hành quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển du lịch tại địa bàn tỉnh một cách bài bản, quy mô theo dài hạn, làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển du lịch cũng như đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu khai thác tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên - xã hội để thu hút du khách.  

Song song với tập trung huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch, tỉnh chú trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Trong đó, quan tâm điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông “đảm bảo tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển trong dài hạn”. Cùng với tiến hành rà soát, lập mới quy hoạch các khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng gắn với tiềm năng, lợi thế của từng huyện, thành phố (nhất là về sinh thái rừng, mặt nước, đặc trưng khí hậu, cảnh quan, địa hình, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số), còn chú ý quy hoạch xây dựng các điểm dừng chân, khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm thương mại, ẩm thực đa chức năng; kết nối các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh... Đặc biệt, sắp tới, việc hoàn thành Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025 và Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 chính là “la bàn” cần thiết để phát triển du lịch đúng hướng, hiệu quả.

Thanh Như

Chuyên mục khác