Kon Plông: Lễ hội đường phố và trải nghiệm du xuân hút khách

19/02/2018 08:47

Sáng mùng 3 Tết (18/2), tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen (huyện Kon Plông), các nghệ nhân Xơ Đăng xuống đường, đánh cồng chiêng, múa xoang, giới thiệu đến du khách nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. Trên con đường mát lạnh với tiếng rì rào của gió, mùi hương ngai ngái của nhựa thông, lễ hội đường phố và trải nghiệm du xuân phút chốc đã thu hút hàng ngàn du khách.

Trong tiết lạnh se se đặc trưng, tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, hơn 60 nghệ nhân ở làng Kon Ke 1 (xã Đăk Long), Kon Chênh (xã Măng Cành) đã say mình trong tiếng cồng chiêng ngân vang.

Dưới bản hợp xướng cồng chiêng hòa cùng tiếng thông reo, các chị em phụ nữ nhịp nhàng, duyên dáng khoe các điệu múa xoang truyền thống; những chàng trai thể hiện sự khỏe khoắn qua từng bước đi cà kheo; các em nhỏ cũng nhún nhảy, hoạt náo múa khỉ tạo nên sự rộn ràng, náo nhiệt.

Các tiết mục hấp dẫn du khách

Chỉ phút chốc, tuyến đường đã đông đảo du khách đến xem, tìm hiểu. Anh Nguyễn Anh Tiến, du khách đến từ Quảng Ngãi phấn khởi: Đại gia đình tôi lên Măng Đen chơi Tết từ mùng 2, nay được xem cồng chiêng, múa xoang, khám phá văn hóa của dân tộc nơi đây, thật sự rất vui, phấn khởi. Lên đây, khí hậu rất mát mẻ, dễ chịu, người dân lại hiền hòa, mến khách nên chúng tôi rất thích.

Dù không phải lần đầu xem biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, nhưng lần này, lên Măng Đen, được sống trong không khí lễ hội đường phố, anh Lê Viết Kỳ, thành phố Kon Tum cũng rất háo hức.

“Lễ hội này thật sự rất ý nghĩa, cả gia đình tôi, ai nấy đều rất thích thú. Măng Đen không chỉ hút khách bởi khí hậu, khung cảnh, giờ đây địa điểm này còn có mặt trên bản đồ du lịch bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đậm đà” - anh Kỳ bày tỏ cảm xúc.

Không chỉ giới thiệu để du khách biết về lễ hội đâm trâu, trên đường phố, các nghệ nhân còn tái hiện lại khung cảnh vui mừng trong lễ hội mừng lúa mới, lễ hội bắc máng nước… Cùng với đó, những giai điệu vui tươi, khỏe khoắn của các bài hát “Tình ca Măng Đen”, “Một chút Kon Tum”… càng thêm điểm nhấn khiến ai đi qua đều ghé lại tham gia.

Trong không khí rộn ràng, nghệ nhân A Đruế, làng Kon Ke 1 không giấu được niềm vui mừng: Đội nghệ nhân của làng mình tham gia trong dịp này có 30 người, trong đó 11 người đánh cồng chiêng, 8 múa xoang còn lại đi cà kheo với múa khỉ. Đầu Xuân năm mới vinh dự được huyện tuyển chọn tham gia Lễ hội đường phố, thể hiện văn hóa của dân tộc Xơ Đăng cho đông đảo du khách ghé xem, mình rất vui và hạnh phúc! Với mình, Tết này rất ý nghĩa.

Với mục tiêu phát huy bản sắc văn hóa của người Xơ Đăng để phát triển du lịch, đây là năm thứ hai vào dịp Tết Nguyên đán, huyện Kon Plông tổ chức Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.

Đông đảo du khách thưởng thức lễ hội

 

Lễ hội đường phố diễn ra trong vòng 3 ngày: Mùng 3, mùng 4 và mùng 5 Tết. Tham gia Lễ hội, du khách hiểu thêm về văn hóa một vùng đất; được hòa mình vào nhịp chiêng, xoang; thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Xơ Đăng như cơm lam, rượu nghè, gà nướng chấm muối tiêu rừng…

Ông Võ Kim Thạch - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kon Plông cho biết: Đưa văn hóa truyền thống đến với đường phố, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, đến với Măng Đen, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp, không khí trong lành mà còn được tìm hiểu, được sống trong không gian văn hóa của người Xơ Đăng. Chúng tôi lấy văn hóa làm nền tảng và thông qua văn hóa để quảng bá du lịch.

Các quán gà nướng sẵn sàng phục vụ du khách

 

Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông đã đón khoảng 5.000 du khách. Trong đó khá đông du khách ở những tỉnh thành xa như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An… cũng đến cao nguyên Măng Đen du xuân.

Trong ngày mùng 4, mùng 5, đội nghệ nhân làng Kon Ke 1 và Kon Pring (xã Đăk Long), Kon Chênh (xã Măng Cành) sẽ tiếp tục tái hiện đa dạng những lễ hội đặc sắc, đậm văn hóa của cư dân nơi đây.

“Hàng năm, chúng tôi khuyến khích, tổ chức các hoạt động truyền dạy văn hóa, tạo nên đội nghệ nhân trẻ để có thể tổ chức lễ hội đường phố trong dịp xuân cũng như nhiều dịp khác. Qua hoạt động này, vừa giữ gìn được văn hóa truyền thống, vừa tạo không gian vui chơi cho nhiều du khách khi đến với Măng Đen” – ông Thạch cho biết.

Bài, ảnh: Bình An

Chuyên mục khác