Kinh nghiệm từ tổ chức Đại hội điểm TDTT cấp huyện ở Kon Plông

02/03/2022 06:08

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện Kon Plông đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) huyện lần thứ 5/2021 (diễn ra trong 2 ngày 22-23/2). Đây là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức Đại hội, được Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh chọn làm điểm; từ đó rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội TDTT các huyện và thành phố, tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6 năm 2022.
Văn nghệ chào mừng Đại hội. Ảnh: QĐ

 

Tại Đại hội, các vận động viên tranh tài ở 10 môn thi đấu; gồm 4 môn truyền thống của đồng bào DTTS là cà kheo, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co và 6 môn hiện đại: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, chạy việt dã, cầu lông. Trong đó, 5 môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và cờ tướng thi đấu trong năm 2021; các môn còn lại tranh tài trong thời gian diễn ra Đại hội. Kết quả xếp hạng toàn đoàn: xếp thứ I - thị trấn Măng Đen; xếp thứ II - xã Hiếu; xếp thứ III - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc tặng hoa cho các đoàn dự thi. Ảnh: QĐ

 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh, công tác chuẩn bị có nhiều cố gắng; ban hành kịp thời các văn bản có liên quan như chương trình tổng thể, kế hoạch tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc, kế hoạch tuyên truyền, xây dựng Điều lệ thi đấu, kịch bản đồng diễn, kịch bản chi tiết lễ khai mạc, bế mạc...

Công tác y tế, an ninh được đảm bảo, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra Đại hội; bố trí đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, trực cấp cứu tại các địa điểm tổ chức thi đấu, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Lực lượng Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các ngành liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tốt an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội; đặc biệt là tại lễ khai mạc, lễ bế mạc và các địa điểm thi đấu.

Có thể khẳng định, Đại hội TDTT thực sự là ngày hội về văn hóa - thể thao của huyện Kon Plông được tổ chức quy mô từ cấp cơ sở đến huyện. Đại hội đã khơi dậy tiềm năng TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân, vận động toàn dân tập luyện TDTT để tăng cường sức khỏe, phục vụ lao động, học tập, công tác và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể thao “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đại hội TDTT cũng là dịp để huyện Kon Plông đánh giá một cách khá đầy đủ và chính xác về chất lượng phong trào TDTT cơ sở ở địa bàn khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, trường học, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên tại địa phương thông qua các hoạt động thi đấu các nội dung TDTT được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp huyện. Đồng thời, qua đó huyện tuyển chọn lực lượng vận động viên chuẩn bị tham dự Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2022.

Các đội thi đấu môn kéo co. Ảnh: QĐ

 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Đại hội TDTT điểm tại huyện Kon Plông đã thành công trên tất cả các mặt. Đại hội lần này có bước phát triển cao hơn cả về số lượng vận động viên, số môn thi đấu, số đơn vị tham gia, chất lượng chuyên môn, trình độ tổ chức; có đủ điều kiện điểm để nhân rộng đến các huyện, thành phố khác trong tỉnh. Đại hội TDTT huyện Kon Plông đánh dấu bước tiến mới của phong trào rèn luyện TDTT ở huyện Kon Plông.

Từ Đại hội điểm TDTT ở huyện Kon Plông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích. Đó là, việc tổ chức Đại hội TDTT điểm cấp huyện, thành phố cần có sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh; cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện có liên quan.

Để thực hiện được tốt nhiệm vụ tổ chức Đại hội, công tác chỉ đạo, điều hành, nguồn ngân sách địa phương và xã hội phải được thống nhất, đồng bộ; cần có sự  phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị; công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, liên tục trước, trong và sau Đại hội, thể hiện đây là sự kiện chính trị-xã hội quan trọng, là “Ngày hội lớn của toàn dân”. Các nhiệm vụ bảo đảm về cơ sở vật chất phải được thực hiện cẩn trọng, chu đáo, tiết kiệm; quan tâm nắm chắc tình hình, tiến độ triển khai thực hiện, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh.

Đặc biệt, lễ khai mạc, lễ bế mạc, tổ chức các môn thi đấu thể thao là nội dung chính của mỗi kỳ Đại hội TDTT. Phần lễ khai mạc phải thu hút sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia của đông đảo các cấp lãnh đạo, CBCCVC, người lao động, học sinh, sinh viên, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, xã, phường thị trấn và người dân trên địa bàn cùng tham gia. Đại hội TDTT phải đảm bảo được các nghi lễ như rước cờ Tổ quốc, cờ Đại hội TDTT, kiệu ảnh Bác Hồ, đội cờ hồng kỳ, rước đuốc...; tính đồng nhất về trang phục của đội hình diễu hành, biểu dương lực lượng tại lễ khai mạc. Các màn đồng diễn phải thể hiện và truyền tải được nội dung và ý nghĩa của việc rèn luyện TDTT đến với nhân dân; cần bố trí sắp xếp lịch thi đấu các môn thể thao tập thể, cá nhân có tính khoa học (trước và sau khai mạc) trong chương trình Đại hội TDTT cấp huyện. 

Quang Định

Chuyên mục khác