Kiểm tra phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh

12/09/2024 11:53

Sáng 12/9, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” do đồng chí Nguyễn Công Bằng- Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với BCĐ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải phát tại buổi làm việc. Ảnh: HT

 

Đón tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra BCĐ Trung ương có lãnh đạo Sở VH,TT&DL; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương là thành viên BCĐ Phong trào các cấp.

Thời gian qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đạt nhiều kết quả tích cực.

Các thiết chế văn hóa, thể thao các cấp được quan tâm đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng phục vụ, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần nhân dân, góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giảm nghèo, an sinh xã hội. Việc xây dựng Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa, cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa được triển khai đầy đủ, đúng quy định.

Toàn tỉnh hiện có 59/102 xã có nhà văn hóa (đạt 57,8%); 100% thôn, tổ có khu thể thao; duy trì số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 33,3%, số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 23,7%; có 122.182/139.786 hộ tổng số đạt gia đình văn hóa (đạt 87%), 723/756 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa (đạt 95%), 957/980 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 97,65%)…

Bên cạnh đó, BCĐ các cấp luôn được củng cố, kiện toàn kịp thời và duy trì hoạt động có hiệu quả; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Qua đó, xuất hiện các mô hình có hiệu quả và được nhân rộng như: Khu dân cư thân thiện với môi trường; Vỉa hè thông thoáng; Đoạn đường an toàn, xanh - sạch - đẹp; Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội; Cụm dân cư an toàn, phòng, chữa cháy, an toàn thực phẩm; Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình; Thôn kiểu mẫu nông thôn mới...

Đồng chí Phan Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: HT

 

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, thành viên BCĐ Phong trào các cấp đã có những phân tích, làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc. Qua đó, đề xuất cho BCĐ Trung ương, BCĐ cấp tỉnh có những chỉ đạo, phương hướng, giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Hoàng- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL khẳng định, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tỉnh luôn xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng, quan tâm lãnh đạo, cụ thể hoá bằng các việc làm cụ thể và đạt nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, đề xuất BCĐ Trung ương quan tâm hỗ trợ, bổ sung một số nội dung về cơ chế, chính sách, kinh phí, đào tạo bồi dưỡng để giúp địa phương triển khai Phong trào hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn kiểm tra BCĐ Trung ương, đồng chí Nguyễn Công Bằng- Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải ghi nhận những kết quả mà tỉnh đạt được trong thời gian qua, đề cao tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm chỉ đạo của BCĐ cấp tỉnh cũng như sự phối hợp chặt chẽ của BCĐ các cấp trong triển khai các nhiệm vụ, nội dung được giao.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục bám sát các nội dung của Quyết định 1909/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và các chương trình, đề án về văn hóa, phong trào thi đua các cấp để tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt, tập trung đôn đốc việc đăng ký, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa hàng năm, gắn với nội dung, tiêu chí thực hiện giao ước thi đua của các cấp công đoàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với BCĐ cùng cấp trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng phong trào ở cơ sở, làm căn cứ xét công nhận đảm bảo chính xác, chất lượng, tránh hình thức.

Bên cạnh đó, cần thực hiện công tác bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa đúng quy định, khách quan đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những hạn chế nhằm tránh sự chồng chéo và thiếu đồng bộ trong việc triển khai Phong trào.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác