Không chỉ là cơ hội

22/03/2022 06:04

Anh bạn đã rất ngạc nhiên khi tôi không thể tìm giúp một chỗ nghỉ vừa ý tại Măng Đen vào ngày 17/3. Giống như nhiều người, trong suy nghĩ của anh, không bao giờ có chuyện “cháy” phòng nghỉ ở Măng Đen.

Sáng 17/3, anh bạn đang làm phóng viên ảnh cho một tạp chí chuyên ngành ở Hà Nội nhờ tôi đặt chỗ nghỉ ở Măng Đen trong thời gian diễn ra Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022.

Tôi hăm hở nhận lời. Nhưng thật bất ngờ, dù đã vận dụng hết các mối quan hệ vẫn không thể đặt nổi một phòng. “Các khách sạn, homestay, nhà nghỉ đều kín chỗ”- tôi ngại ngùng thông báo.

Tất nhiên là anh bạn rất bất ngờ khi nhận được thông báo ấy. Giống như nhiều người, trong suy nghĩ của anh, không bao giờ có chuyện “cháy” phòng nghỉ ở Măng Đen.      

“Tôi không thể bỏ lỡ cơ hội này. Lẽ ra tôi đi sớm hơn, nhưng do mãi tối qua mới thu xếp được. Rất mong cậu giúp” - anh nhắn trong zalo.

Tôi sẽ cố gắng thu xếp để kiếm một chỗ nghỉ tạm trong nhà dân cho cậu- tôi “đầu hàng”. Và may sao, tôi đã làm được, nhờ một thầy giáo.

Với một người đam mê văn hóa các dân tộc như anh, Liên hoan có sức hút vô cùng mãnh liệt.

Có chủ đề “Trường Sơn Tây Nguyên - Đoàn kết, bản sắc và phát triển”, Liên hoan diễn ra trong 4 ngày (từ 16-19/3) với nhiều hoạt động, như thi trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn các loại hình dân ca, dân vũ, cồng chiêng Tây Nguyên, nhạc cụ dân tộc truyền thống; trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội và các hoạt động dã ngoại trải nghiệm tại một số điểm du lịch của huyện Kon Plông.

Vì vậy, Liên hoan được kỳ vọng không chỉ mở ra một đại cảnh muôn sắc màu văn hóa, kết nối quá khứ và hiện tại, góp phần khắc họa vùng đất Tây Nguyên – Kon Tum giàu bản sắc, mà còn giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh về một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa. Đồng thời mở ra triển vọng đột phá để phục hồi ngành du lịch, vốn đang mang rất nhiều “vết thương” do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Xin được nhắc lại, với Kon Tum, ảnh hưởng của Covid-19 tới du lịch rất nặng nề. Năm 2020,  tổng lượng khách giảm 54,22% so với năm 2019; năm 2021, lượng khách du lịch tiếp tục giảm mạnh, chỉ đạt xấp xỉ 50% so với năm 2020.

Bước sang năm 2022, với việc thực hiện chính sách mới “thích ứng linh hoạt với dịch bệnh”, hoạt động du lịch của tỉnh có bước phục hồi đáng kể, tổng số khách du lịch 2 tháng đạt khoảng 175.000 lượt (bằng 204,1% so với cùng kỳ năm 2021). Nhưng từng đó vẫn chưa đủ để bảo chứng cho sự phục hồi của ngành du lịch.

Vậy, việc Măng Đen kín chỗ có phải là một dấu hiệu tốt, cho thấy du lịch Kon Tum đang hồi phục.

Còn quá sớm để nói đến điều ấy. Khi có tới hơn 1.000 người, tính cả quan khách và các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ đoàn nghệ thuật của 19 tỉnh, thành phố, dồn về thị trấn nhỏ trong ít ngày, sự “ùn tắc cục bộ” là không tránh khỏi.

Nhưng hoàn toàn có lý nếu nói Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III là cơ hội tốt để Kon Tum chứng minh mình đã sẵn sàng cho mở cửa du lịch đón khách, và giới thiệu cho du khách những thế mạnh của mình, đặc biệt là về “du lịch xanh” và sự hấp dẫn đến từ sắc màu văn hóa.

Trước hết, nó đem lại những ngày tưng bừng, ngập tràn sắc màu văn hóa; thổi luồng gió mát lành cho du lịch địa phương. Sẽ không ngoa nếu nói rằng, hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên từ nhiều tỉnh, thành phố đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho Liên hoan qua những chương trình, tiết mục đặc sắc. Và với tư cách là đơn vị đăng cai, Măng Đen- Kon Tum được hưởng lợi từ sức hấp dẫn ấy.

Thứ hai, không hề mê tín, với những người làm du lịch, nó là “điềm may” cho thị trường du lịch đã ảm đạm hai năm.

Chiều 16/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, thì ngay tối 16/3, Kon Tum mở màn một sự kiện văn hóa khá hoành tráng. Vạn sự khởi đầu nan. Một không khí lễ hội, một khởi đầu tốt đẹp luôn đem lại sự phấn chấn và niềm tin vào tương lai.

Cần tận dụng cơ hội thu hút du khách ngay khi bắt đầu mở cửa du lịch. Ảnh: HL

 

Kon Tum đã sẵn sàng với việc mở cửa du lịch. Ảnh: HL

 

Thứ ba, việc đăng cai và được đăng cai tổ chức Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên lần III vào đúng thời điểm nước ta bước vào trạng thái bình thường mới, các hoạt động du lịch được mở cửa sau 2 năm gián đoạn, đã đem lại cơ hội quảng bá, cũng như chứng minh, Kon Tum đã sẵn sàng, và đủ hấp dẫn, để cho mở cửa du lịch.

Trở lại câu chuyện Măng Đen cháy phòng trong dịp diễn ra Liên hoan. Câu hỏi đặt ra là, sau khi khoảng 1.000 khách rời đi, chúng ta có gì. Một Măng Đen trầm buồn, chỉ “cháy” phòng khi tổ chức một sự kiện nào đó, với lượng khách cơ hữu, đến theo giấy mời?

Hay rộng hơn, là một ngành du lịch vẫn loay hoay tìm cách tận dụng cơ hội?

Câu trả lời phụ thuộc vào tư duy làm du lịch và cách làm của ngành chức năng cùng chính quyền địa phương.

Trong đó, tận dụng cơ hội thu hút khách ngay sau khi du lịch cả nước mở cửa, với việc xác định rõ lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi, là việc cần làm.

Giống như anh bạn đam mê chụp ảnh của tôi vậy. Anh đến với Liên hoan vì ở đây anh tìm thấy cơ hội để khám phá, thỏa mãn đam mê, tìm được những bức ảnh “để đời”. Cũng là cơ hội giải tỏa “cơn khát” bay nhảy sau thời gian dài “nghỉ ngơi thụ động” do dịch bệnh.

Không nên để cơ hội vẫn chỉ là… cơ hội!

Hồng Lam

Chuyên mục khác