Khai thác sự độc đáo trong phát triển du lịch cộng đồng

23/11/2022 13:08

Thông tin làng Kon Jơ Dri (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) đáp ứng đủ 3/3 tiêu chí của làng du lịch cộng đồng và đang tiến hành các thủ tục đề nghị UBND tỉnh công nhận điểm du lịch là tin vui không chỉ với người dân làng Kon Jơ Dri mà cả với những ai trên địa bàn tỉnh quan tâm đến phát triển du lịch cộng đồng, đến giữ gìn bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc, đến nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS.

Hẳn rằng giá trị mà một làng du lịch cộng đồng hay điểm du lịch khi được công nhận mang lại cho dân làng không chỉ dừng lại ở một danh hiệu. Đón khách đến thăm, người dân ở các làng du lịch cộng đồng không chỉ được thể hiện những nét đẹp văn hóa, nếp sinh hoạt thường ngày trong cuộc sống, giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên của thôn làng, mà còn có thêm thu nhập từ việc hướng dẫn tham quan, trải nghiệm các nét đẹp văn hóa dân tộc, bán các sản phẩm lưu niệm như hàng mỹ nghệ, sản phẩm dệt thổ cẩm. Xa hơn nữa, tên đất, tên làng, cái hay, cái đẹp, cái độc đáo của văn hóa dân tộc không chỉ dừng lại trong huyện, trong tỉnh mà còn được nhiều người trong  và ngoài nước biết đến, được định danh trên bản đồ du lịch để cùng giới thiệu cho nhau tìm về.

Ý thức được cuộc sống ấm no hơn nhờ phát triển du lịch cộng đồng, nhờ chính những nét đẹp rất riêng của làng, bà con càng nhắc nhủ nhau giữ gìn, bảo tồn các nét đẹp văn hóa, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đến đường làng ngõ xóm để phục vụ lại cho phát triển du lịch.

Nhà sàn truyền thống ở làng Kon Jơ Dri. Ảnh: N.P

 

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế rằng số làng du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh khai thác được những lợi ích mà phát triển du lịch cộng đồng mang lại chưa nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dễ nhận thấy là thiếu những dịch vụ ăn nghỉ phù hợp với nhiều đối tượng; số lao động tham gia còn ít, mang tính mùa vụ nên nguồn thu chưa lớn. Đường sá đến một số làng chưa thuận lợi, việc đi lại khó khăn khó mở ra cơ hội cho điểm đến. Có làng không chú trọng giữ gìn cảnh quan, môi trường, quy hoạch xây dựng, dẫn tới cảnh quan bị phá vỡ. Một yếu tố khá quan trọng khác là dịch vụ du lịch còn khá đơn điệu, thiếu sáng tạo, sản phẩm du lịch các làng na ná nhau, không có sự riêng biệt, độc đáo nên thiếu đi sự hấp dẫn, thu hút đối với những du khách yêu thích sự nguyên vẹn, sự độc đáo, sự khác biệt của chính mỗi làng du lịch cộng đồng. Và tất nhiên, khi điểm đến chưa thật sự thu hút thì cũng khó mà níu chân du khách lưu trú dài ngày, khó quay lại lần sau hoặc chia sẻ thông tin cho bạn bè, người thân tìm đến. 

Quay trở lại làng Kon Jơ Dri, đáng mừng là làng đảm bảo 3 tiêu chí để được công nhận điểm du lịch theo quy định của Chính phủ (có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có cấp thẩm quyền xác nhận; có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch; đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường và các điều kiện về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực). Làng Kon Jơ Dri chỉ cách trung tâm thành phố 6km, đường sá đi lại rất thuận tiện, các tuyến đường đều được trải nhựa, rất phù hợp cho những gia đình, nhóm bạn bè muốn thay đổi không khí vào dịp cuối tuần hoặc kéo dài hành trình khi du khách đến với Kon Tum.

Không chỉ vậy, Kon Jơ Dri còn nằm trên tuyến đường kết nối các điểm du lịch khác trên địa bàn thành phố Kon Tum. Thông thường, khi du khách lựa chọn điểm đến nào đều tính đến phương án lưu trú, tham quan các điểm đến liền kề để có thể tận hưởng, tìm hiểu sâu cảnh sắc, nét đẹp, sự độc đáo của địa phương đó. Nếu liên kết tốt, du khách khi đến với thành phố Kon Tum, sau khi tham quan Ngục Kon Tum, Bảo tàng Kon Tum, Nhà thờ gỗ, Tòa giám mục… sẽ trên cùng tuyến đường đến với cầu treo Kon Klor, nhà rông Kon Klor - làng Kon Jơ Dri - làng Kon K’tu…

Mỗi vùng đất luôn có những đặc trưng về điều kiện tự nhiên, về văn hóa, về nếp sống. Xây dựng và phát triển dựa trên đặc trưng của chính vùng đất đó luôn đem đến cho du khách sự trải nghiệm độc đáo, riêng biệt. Bởi vậy, quan tâm khai thác, phát huy tốt những nét riêng, sự độc đáo của mỗi làng du lịch cộng đồng chính là cơ hội để làng Kon Jơ Dri nói riêng, các làng du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh nói chung cùng đón các đoàn khách đến thăm, cùng nỗ lực xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng, điểm du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh trở thành sản phẩm OCOP.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác