Khách Tây đón Tết Việt trên đất Kon Tum

07/02/2019 12:04

Trong không khí đón Tết Kỷ Hợi, xen giữa dòng người rộn ràng du xuân chào năm mới còn có các vị khách nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên mảnh đất Kon Tum.

Thầy giáo Tây 3 năm đón tết Việt

Thầy giáo Thomas Anron Burns Boten (quốc tịch Anh) đang làm việc cho Trung tâm Ngoại ngữ Smart Kon Tum – thuộc hệ thống Clever Learn Việt Nam. Anh đã có 3 năm đón Tết Nguyên đán ở Kon Tum.

“Sáng sớm mùng 1 Tết, khi ông mặt trời vừa chiếu những tia nắng ấm đầu tiên của ngày mới, tôi đã hoàn thành việc dùng bữa sáng và chuẩn bị khởi hành trên chiếc xe máy đi huyện Đăk Tô. Ở đây có vài người bạn cũng là giáo viên đang chờ tôi khám phá những điểm du lịch dọc tuyến đường Hồ Chí Minh trên đất liền trong 3 ngày”, Thomas chia sẻ việc làm của ngày đầu năm mới 2 năm trước ở Kon Tum.

Phá lệ đi du lịch đón xuân mới như các năm trước, xuân 2019, thầy giáo Tây cho biết đã hẹn nhóm bạn trẻ Việt ở thành phố Kon Tum đi uống cà phê và sau đó sẽ chọn nhà ai đó ghé thăm vào buổi trưa mùng 1 Tết. Như đã hẹn, sáng mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cả nhóm gần chục bạn trẻ ở thành phố Kon Tum đã đón Thomas ở quán cà phê nhỏ xinh trên đường Nguyễn Trãi.

Quanh câu chuyện đón xuân mới ở một nơi khác nước Anh, thầy giáo Tây nhớ lại 2 mùa xuân qua, bản thân anh thích không khí du xuân khắp nơi ở Kon Tum. Mỗi thôn làng đi qua, người dân nào cũng thân thiện, sẵn sàng mời khách vào nhà uống chén nước trò chuyện đầu năm mới. Thomas nói, anh cũng thích không gian sinh hoạt truyền thống gia đình người Việt trước khi đón tết, đó là cảnh quây quần mọi người thân đoàn tụ, cùng nhau gói bánh tét, làm mâm cỗ cúng gia tiên, đi chúc tết bà con, bạn bè và không quên lì xì mừng tuổi mới, chúc sức khỏe, bình an, làm việc thành công năm mới cho mọi người vào dịp này…Theo anh, những việc làm này rất ý nghĩa, sâu sắc, thắt chặt quan hệ tình thân trong những ngày đầu năm mới.

Thầy giáo trẻ còn giới thiệu đôi nét về văn hóa đón tết của người dân nước Anh thường sum vầy gia đình vào dịp Lễ Noel và kéo dài 1 tuần sau đón năm mới. Thông thường, 3 chị gái của anh sẽ lần lượt đưa cả gia đình nhỏ đến nhà bố mẹ ruột để tụ họp cùng nhau. Các cháu của anh thường được người lớn quan tâm thăm hỏi việc học hành, động viên và cũng không quên tặng một món quà nhỏ, có đôi khi là tiền chúc mừng vào dịp này như một hình thức mừng tuổi của người Việt.       

Xen giữa câu chuyện với Thomas, chị Nguyễn Thị Yến Phượng – Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Smart nhận xét: Thầy giáo Tây có 3 năm đón Tết ở Kon Tum rất thân thiện, sẵn sàng chịu khó, chịu khổ khi lập nghiệp. Anh đặc biệt có tấm lòng yêu thương dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Thứ bảy, chủ nhật không có lịch dạy học ở Trung tâm, thầy Thomas sẽ đi chợ mua bánh kẹo, quần áo trẻ em. Sau đó, anh chở tất cả mọi thứ mua được vào các làng đồng bào DTTS ở thành phố Kon Tum để tặng cho các trẻ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Kon Tum yên bình, thân thiện

Khác với Thomas, nghỉ tết là khoảng thời gian được du xuân sau một năm làm việc vất vả, thì với anh Kevin Hunneybell (quốc tịch Anh) là khoảng thời gian tranh thủ đi dạo, làm quen các con đường, góc phố Kon Tum – nơi lập nghiệp mới dài lâu sau này, nếu hợp đồng làm việc của anh được ký kết suôn sẻ với một doanh nghiệp ở thành phố Kon Tum sau vài ngày nghỉ Tết cổ truyền Việt Nam sắp tới.

Kevin giới thiệu, cá nhân anh đã ở Việt Nam 5 năm. Các năm trước, anh làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày Tết ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất bình yên, không nhiều xe cộ, không ồn ào như ngày thường, nên anh có thể đạp xe dạo phố trong những ngày nghỉ. Khi trở về nhà, anh tự tay nấu những món ngon tiếp đãi bạn bè. Kevin cho rằng, cuộc sống hiện đại nên không ít gia đình Việt chọn hình thức sum họp vào dịp này bằng cách tổ chức một chuyến du xuân, tận hưởng nghỉ ngơi sau một năm mưu sinh vất vả ở một địa danh thắng cảnh nào đó trong nước. Qua quan sát, dù có lối sống hiện đại, nhưng trong bữa ăn, sinh hoạt 3 ngày Tết du lịch của người Việt, tôi vẫn thấy họ vẫn mang theo (hoặc đặt khách sạn, nhà hàng) vài món ăn không thể thiếu là bánh chưng, bánh tét và mứt gừng…”.

Thomas (người ngồi bên trái) cùng bạn bè Việt đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Kon Tum

Theo Kevin, anh mới đến Kon Tum và cảm nhận nơi đây rất bình yên và không khí khá trong lành, khung cảnh thiên nhiên đẹp, vẫn còn nhiều nét hoang sơ thu hút, phát triển du lịch rất tốt. Người dân Kon Tum rất vui vẻ và tử tế. “Khi nói về văn hóa, phong tục truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, tôi đã chọn giới thiệu văn hóa ngày Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam đến bạn bè ở các quốc gia khác”, Kevin nói.

Bài, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác