Hướng về mùa Phật đản an lành

13/05/2022 13:11

Mùa Phật đản 2022 - Phật lịch 2566 - trên địa bàn tỉnh ta diễn ra trong không khí trang nghiêm và hoan hỉ. Tất cả tăng ni, phật tử đều phấn chấn, bởi đây là đại lễ của giới phật tử nhằm nhắc nhở mỗi người luôn hướng về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống để xây dựng một xã hội hòa bình, hạnh phúc, an lạc.    

Trong những ngày trước khi diễn ra đại lễ Phật đản 2022 - Phật lịch 2566, chúng tôi có mặt tại một số cơ sở Phật giáo (chùa, tịnh xá, tịnh thất, tổ đình) trên địa bàn tỉnh. Ở đâu, chúng tôi đều thấy phật tử ai nấy đều hân hoan đón mừng đại lễ với tấm lòng ngưỡng mộ Phật tổ đã răn dạy điều thiện lành cho chúng sinh lòng bác ái, vị tha.

Phật tử Nguyễn Thị Thắng (50 tuổi, tổ 2, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta  tạo điều kiện cho phật tử trong cả nước sinh hoạt. Đặc biệt, sau 2 năm dịch Covid-19, các cơ sở Phật giáo trong cả nước không tổ chức lễ Phật đản được, phật tử chúng tôi chỉ nguyện ở trong lòng và mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Vì vậy, mùa Phật đản năm nay, được sự cho phép của chính quyền địa phương, phật tử chúng tôi tranh thủ mọi thời gian cùng với các tăng ni dọn dẹp vệ sinh, sửa sang chùa chiền đón lễ Phật đản thật hoan hỉ.

Phật tử Lê Đông Hưng (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Là người con của Phật, chúng tôi luôn kính cẩn trước Phật tổ. Phật đã dạy: “Thế gian này, thù hận không giải được hận thù. Từ bi giải thù hận là định luật ngàn thu”. Từ đó, phật tử chúng tôi luôn nguyện làm theo lời của Phật để giúp đời, giúp người. Đồng thời, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước để làm tròn bổn phận của một công dân và cùng với tất cả mọi người dân trong cả nước, không phân biệt tôn giáo nào, để xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Tăng ni, phật tử Tổ đình Bác Ái dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây cảnh đón mừng đại lễ Phật đản 2022. Ảnh: TVP

 

Đại đức Thích Đồng Tri - Trụ trì Tổ đình Bác Ái, thành phố Kon Tum kể: Tổ đình Bác Ái thành lập đã lâu. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng Tổ đình vẫn mang dáng dấp cổ xưa với những tinh hoa của Phật giáo Việt Nam. Giữ được vẻ đẹp đó, chính là nhờ bà con phật tử trên địa bàn thành phố Kon Tum góp công, góp của để bảo trì và duy tu sửa chữa hàng năm với lòng thành kính. Đặc biệt, trong mùa lễ Phật đản năm nay, nhiều phật tử tự nguyện đến Tổ đình làm công quả bằng công sức của mình, nên cửa Phật được sạch sẽ hơn, trang nghiêm hơn để đón đại lễ. Cũng như hàng năm, mùa Phật đản năm nay, Tổ đình sẽ tổ chức cắm trại để chúc mừng Phật đản, qua đó kể chuyện về đức Phật, về lịch sử của Tổ đình Bác Ái gắn liền với lịch sử tỉnh để giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội gắn với yêu Phật tổ cho phật tử.               

Hòa thượng Thích Quảng Xả - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tự hào: Từ xưa đến nay, tất cả phật tử trên địa bàn tỉnh luôn học tập tuân thủ theo giáo điều của Phật dạy, sự hướng dẫn và nhắc nhở giáo dục của Chư đức tôn, nên mọi phật tử ai cũng biết làm lành, tránh ác, hướng thiện, thương người, nhường cơm sẻ áo cho mọi công dân, từ đó lòng vị tha của phật tử ngày càng nở rộ hoan hỉ để giúp đời, giúp người gặp khó khăn hoạn nạn. Đặc biệt, theo Thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ GHPGVN nêu rõ: “Mùa Phật đản năm nay trở về trong không khí hân hoan. Sau hơn 2 năm dịch Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều mức độ khác nhau. Mỗi tăng ni cần nêu cao trách nhiệm và làm tròn bổn phận của mình trên tinh thần: Kỷ cương- Trách nhiệm- Đoàn kết- Phát triển, nỗ lực không ngừng xây dựng giáo hội vững mạnh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”.

Hòa thượng Thích Quảng Xả cho biết thêm: Toàn tỉnh hiện có 30 cơ sở Phật giáo, với trên 10 ngàn phật tử; trong đó, trên 1.500 phật tử là đồng bào DTTS. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta quan tâm tạo điều kiện cho Phật giáo hoạt động theo đúng Pháp lệnh Tôn giáo đề ra. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh đến nay, tín đồ Phật giáo của tỉnh luôn thực hiện đúng hướng dẫn của GHPGVN, nên mọi phật tử ai cũng tuân thủ theo Pháp lệnh của Thủ tướng Chính phủ, các công văn chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, GHPGVN tỉnh đã vận động phật tử quyên góp để hỗ trợ cho các cơ quan y tế, bệnh viện trong tỉnh trên 20 ngàn cái khẩu trang và nhiều lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly và chốt trực kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Mùa Phật đản năm nay, phật tử trong toàn tỉnh hân hoan đón mừng đại lễ với tất cả tấm lòng hướng thiện. Không chỉ vậy, chúng tôi thấy tất cả mọi người, kể cả những người ngoại đạo, mỗi khi đến các cơ sở Phật giáo đều bằng tấm lòng từ bi, hỉ xả và để lại cho nhau những tình cảm dạt dào.

Trần Văn Phúc   

Chuyên mục khác