Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS thành phố Kon Tum lần thứ I-2022

24/09/2022 08:40

Tối 23/9, tại Nhà rông Kon K’lor (phường Thắng Lợi), UBND thành phố Kon Tum tổ chức khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS thành phố lần thứ I-2022. Đây là một trong những hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Kon Tum (25/9/1930-25/9/2022).

Dự Lễ khai mạc có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Ban tổ chức tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn nghệ nhân tham gia Hội thi. Ảnh: QĐ

 

Hội thi có sự tham gia của 500 nghệ nhân đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia tranh tài ở các loại hình: Trình diễn trang phục truyền thống, đàn hát dân ca, sân khấu hóa lễ hội truyền thống, trình diễn các loại nhạc cụ dân tộc, kỹ thuật chỉnh chiêng...

Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS thành phố Kon Tum là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm tôn vinh, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố, góp phần tôn vinh Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Các đoàn nghệ nhân biểu diễn tại Hội thi. Ảnh: QĐ

Thông qua Hội thi lần này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân duy trì thường xuyên tập luyện, thực hành vốn di sản văn hóa quý báu của dân tộc mình và có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, giao lưu, giới thiệu giá trị những di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, trang phục, ẩm thực của cộng đồng các dân tộc ở mỗi địa phương. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.

Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh du lịch của thành phố Kon Tum đến với bạn bè, du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế; mở rộng cơ hội mời gọi và đón nhận đầu tư, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương, liên kết phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên.

Hội thi diễn ra đến hết ngày 24/9/2022.

Quang Định

Chuyên mục khác