Hội thảo về hồ sơ di tích lịch sử Phân xưởng luyện gang-Quân giới Khu 5

11/11/2016 21:04

Sáng 11/11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo về Hồ sơ di tích lịch sử Phân xưởng luyện gang – Quân giới Khu 5.

Dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương và các công nhân Phân xưởng luyện gang thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Cao Cường

Theo Hồ sơ di tích, Phân xưởng luyện gang – Quân giới Khu 5 được thành lập từ năm 1962, ở làng Kon Treang, xã Đăk Moong, H.16; nay thuộc xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy.

Phân xưởng do đồng chí Trần Kiên, lúc đó làm Chủ nhiệm Hậu cần Khu ủy Khu 5 thành lập, với nhiệm vụ ban đầu là nghiên cứu luyện gang để sản xuất lựu đạn, mìn đánh địch.

Tuy chỉ hoạt động trong thời gian ngắn (1962-1969), sau đó bị địch phát hiện và liên tục đánh phá, nhưng với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tự lực, tự cường, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân H.16 đã làm nên điều kỳ diệu, xây lò luyện gang để sản xuất ra các loại vũ khí, đạn dược, đáp ứng kịp thời cho quân và dân Kon Tum trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bà Y Hồng công nhân Phân xưởng luyện gang phân tích các hình ảnh trưng bày tại hội thảo. Ảnh: Cao Cường

 

  Các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến; trong đó có ý kiến đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cần xây dựng Quy hoạch khu di tích, làm thủ tục trình các cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh tên làng, địa danh cho đúng với tên gọi của người dân địa phương, nghiên cứu sửa đổi tên gọi di tích cho phù hợp, tránh tình trạng trùng tên di tích cùng một loại hình ở các tỉnh Tây Nguyên; đồng thời sớm hoàn thiện, chỉnh sửa hồ sơ di tích để đề nghị tỉnh công nhận là Khu di tích lịch sử cấp tỉnh trong thời gian tới.

                                                                               Cao Cường

Chuyên mục khác