Đưa các hoạt động văn hóa- thể thao- du lịch trở lại sau đại dịch

18/10/2021 13:02

Ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Sau khi Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 “trong trạng thái bình thường mới” (Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 12/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”), ngành VHTT&DL tỉnh sẽ triển khai các giải pháp thực hiện nhằm tái khởi động các hoạt động VHTT&DL trên địa bàn tỉnh.

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên từ đầu năm 2020 đến nay, các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh tạm dừng hoạt động. Việc dừng tổ chức các hoạt động lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thực hiện các mục tiêu, kết quả hoạt động của ngành Văn hóa và nhu cầu tham gia lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí của nhân dân.

 Một số giải đấu, sự kiện TDTT phải tạm hoãn trong gần 9 tháng qua và có thể kéo dài thêm khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và các chỉ tiêu về TDTT đã đề ra. Tính đến tháng 9/2021, dân số thường xuyên tập luyện TDTT giảm còn 28%, giảm 2% so với năm 2020; có 22% tổng số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao, giảm 1% so với năm 2020. Các giải thể thao thành tích cao quốc gia tạm hoãn đến khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nên các đội tuyển của tỉnh cũng tạm dừng tập luyện tập trung để phòng, chống dịch.

Dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch của tỉnh Kon Tum, lượng du khách sụt giảm mạnh. Các hoạt động nhằm thu hút khách du lịch, các lễ hội, sự kiện... có quy mô cấp tỉnh, cấp vùng và cấp quốc gia do Kon Tum đăng cai tổ chức đều bị hoãn, gây khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- văn hóa xã hội chung của tỉnh. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, kể cả doanh nghiệp lữ hành, lưu trú phải ngừng hoạt động hoặc phải đóng cửa. Hoạt động du lịch bị đình trệ đã dẫn tới doanh thu du lịch lữ hành bị giảm sút nhiều, gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế (lượt khách du lịch 9 tháng năm 2021 chỉ đạt 189.000 lượt khách, so với cùng kỳ chỉ đạt 45%).

Bóng đá học sinh ngày càng phát triển mạnh. Ảnh: Q.Đ

 

Do lĩnh vực TDTT, du lịch dừng hoạt động, để phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh, từ tháng 7/2021 đến nay, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo các đơn vị đổi mới các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan, chủ động tổ chức thực hiện hoặc lồng ghép các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đối với lĩnh vực TDTT, tiếp tục triển khai tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Kon Tum lần thứ VII-2022; tổ chức các giải thể thao trong điều kiện cho phép; tham gia các giải thể thao quốc gia như Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia, Giải Thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XXII-2021, Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XII, khu vực II-2021…

Trong lĩnh vực du lịch, xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển du lịch trong bối cảnh “bình thường mới”; nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường, thí điểm triển khai mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc sắc; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, hài hòa các mục tiêu phát triển du lịch với các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Tập trung quảng bá, thông tin về điểm đến của Kon Tum, thực hiện các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh; mời gọi các doanh nghiệp du lịch tỉnh khác tham gia khảo sát, ký kết các chương trình phối hợp với các địa phương nói chung và Kon Tum nói riêng; chuẩn bị các điều kiện để tham gia chương trình xúc tiến các thị trường du lịch nước ngoài; nghiên cứu, xây dựng thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế đến Kon Tum.

Chủ động nắm bắt thông tin, các khó khăn của doanh nghiệp do bị ảnh hưởng của dịch Covid19; ban quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để có biện pháp hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp khôi phục hoạt động trở lại bình thường, có chính sách hỗ trợ, miễn giảm phí, lệ phí tham quan tại các di tích, bảo tàng, điểm du lịch do các địa phương quản lý, góp phần giảm giá thành, tăng hấp dẫn các gói kích cầu du lịch. Vận động các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng, giảm giá dịch vụ, hình thành những tour du lịch chất lượng, giá cả hợp lý để kích thích khách du lịch đến với tỉnh Kon Tum.

Về văn hóa, tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật phục vụ các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của tỉnh và đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Quang Định

Chuyên mục khác