Du lịch nhà vườn, trang trại - Nét đẹp cuốn hút ở Măng Đen

15/02/2018 08:14

Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ thú; mảnh đất huyền thoại “Bảy hồ ba thác” Măng Đen còn được biết đến là vùng “du lịch xanh” do chính bàn tay và khối óc của con người tạo nên. Xu thế phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ vào sản xuất đã và đang góp phần đa dạng, phong phú các sản phẩm chất lượng cao, đem lại sự cuốn hút đặc biệt từ các nhà vườn và trang trại ở đây.

Dù nắng hay mưa, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen vẫn là địa điểm lý tưởng để khám phá và trải nghiệm của những người đến với Măng Đen huyền thoại.

Dãy nhà lưới rộng được phân chia thành các vị trí trồng phong lan, dâu tây và gieo ươm các loại cây ứng dụng tiến bộ khoa học. Khu vực vườn thực nghiệm trồng các loại quả giống mới như dưa leo bao tử, cà tím, ớt chuông...

Trải nghiệm vườn dâu tây

 

Thong thả dạo bước, chiêm ngắm màu xanh non tươi trong bầu không khí trong lành, dịu mát đem đến cho mọi người cảm giác thư thái dễ chịu. Càng thú vị hơn khi được thưởng thức tại chỗ hương vị tươi nguyên của những loại quả “sạch”...

Địa hình, khí hậu, cảnh quan hội tụ là điều kiện đưa Măng Đen trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Tây Nguyên nói riêng.

Mảnh đất của núi non, hồ thác hoang sơ tưởng chỉ thu hút bước chân khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên; song, ai đã một lần đến nơi này, hẳn đều không bỏ lỡ một lần ghé thăm những vườn rau, hoa, quả xứ lạnh xanh tươi; những trang trại đa dạng, từ chuyên canh, nuôi cá, nuôi dê đến tổng hợp trồng rau hoa, trồng cây ăn quả...

Trong phạm vi quy hoạch dự án phát triển rau - hoa xứ lạnh của huyện Kon Plông, bước đầu, ở Măng Đen đã hình thành một số loại hình sản xuất - kinh doanh chính trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trước hết là loại hình kinh tế hộ ở khu vực chuyên canh rau, hoa tại thôn Tu Rằng, xã Măng Cành; mà tiên phong là 37 hộ đến từ các tỉnh, thành gần xa chăm lo mở đất.

Bên cạnh đó, các trang trại, cơ sở sản xuất quy mô doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao và một số đầu mối nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao... đã từng bước được hình thành, phát triển.

Ở các nhà vườn của người dân hay trang trại sản xuất - ứng dụng của doanh nghiệp, đơn vị, không gian xanh và những điều vừa mới lạ vừa gần gũi chính là điều lôi cuốn du khách.

Thảm nắng trải dài, cây lá xanh tươi, tiếng gió vi vút, mùi nồng ngái của đất, hương bay dìu dịu của hoa... Tất cả, như đánh thức cảm nhận của các giác quan...

“Phố xá đông đúc, chật chội quá, nên về đây, thấy khoan khoái, nhẹ nhàng biết bao! Thỏa sức chiêm ngắm. Đến được nơi đây như chẳng muốn về...”- Ông Nguyễn Trường Thành - du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh trải lòng.

Đang mùa từng đám dâu tây ngoài trời se lại sau một kỳ nắng ráo, hanh hao thu hái; nhưng những khu nhà lưới trồng dâu thì vẫn tươi xanh. Hợp tác xã Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen là cơ sở sản xuất đầu tiên ở Măng Đen đã trồng dâu tây để gọi mời du khách gần xa đến tham quan và thưởng thức.

“Thu hút lắm, song do chưa thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, nên có mùa, chẳng may dâu mới trồng bị hỏng, bao nhiêu người đến thăm vườn đều xuýt xoa, tiếc nuối...” - Bà Trần Thị Sợi - quản lý vườn cây của Hợp tác xã chia sẻ.

Còn nữ chủ vườn ở Tu Rằng, bà Nguyễn Thị Thiện Mỹ thì bảo, ngày trước, dâu tây chỉ được trồng ngoài trời, nhưng bây giờ, Kon Plông đã có dâu tây, dâu Nhật trồng trong nhà lồng nhà lưới. Đó là cả một quá trình mày mò, thử nghiệm, từ lúc dựng dàn bỏ giống đến khi cho thu quả ngọt; với biết bao nước mắt, mồ hôi. Đó cũng là hành trình bao công sức để không chỉ phát triển các giống rau, củ xứ lạnh phổ biến như bắp sú, súp lơ, cà rốt, khoai tây... mà còn sinh sôi cả “bộ sưu tập” các loại hoa lan, hoa ly, cẩm tú cầu, cúc, huệ, lay ơn... làm no ấm, thắm tươi thêm mảnh đất ngày trước chỉ có thông reo và gió lộng. Nhiều du khách còn không khỏi ngỡ ngàng trước trang trại nuôi dê bề thế, quy mô.

Góp phần làm nên thương hiệu Măng Đen, rất mừng là những năm gần đây, con số thu hút du khách đến với khu du lịch sinh thái Quốc gia này hàng tháng, hàng năm đều tương ứng với sự gia tăng của những lượt người đến thăm các nhà vườn, trang trại.

Người đến đã nhiều và sẽ còn tiếp tục tham quan, thưởng ngoạn; song thực tế cũng đặt ra yêu cầu để du lịch nhà vườn và trang trại gắn với du lịch sinh thái Măng Đen thực sự phát huy hiệu quả gọi mời, thu hút; trước hết, cần nâng cao nhận thức về hình thành, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm du lịch cho các doanh nghiệp, chủ vườn sản xuất kinh doanh tại địa bàn. Nhận thức đúng mới có sự đầu tư tương xứng và phù hợp trong lĩnh vực kinh tế đặc thù.

Sự kết nối các tour du lịch sinh thái để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên với đến thăm các nhà vườn, trang trại rất cần được xác lập một cách ổn định, bền vững. Đặc biệt, quan tâm tạo uy tín, xây dựng “thương hiệu” cho các tour này chính là sự “ bảo chứng” để thu hút, đón chào du khách đến với nhà vườn, trang trại một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Trang trại nuôi dê cũng thu hút khách tham quan

 

 Mặt khác, để duy trì, phát triển du lịch nhà vườn và trang trại, không thể không chú ý đến sự ổn định và phát triển của chính nhà vườn trang trại. Trang trại chăn nuôi theo hướng công nghiệp và ứng dụng công nghệ cao thường ổn định về vật nuôi và sản phẩm từ chăn nuôi; song nhà vườn và trang trại trồng trọt lại có đặc thù đa dạng các sản phẩm.

Vì vậy, để kết hợp phát triển du lịch, các chủ vườn, chủ doanh nghiệp cần chủ động đầu tư luân canh các loại cây trồng, rau, hoa theo kiểu “mùa nào thức nấy”; đảm bảo thời điểm nào cũng có sự sinh trưởng, phát triển của rau, hoa, quả và đặc biệt là duy trì các sản phẩm để du khách tham quan, chiêm ngắm, thưởng thức.

Bên cạnh đó, gắn với các tour tham quan nói chung, việc tổ chức khám phá, trải nghiệm tại các nhà vườn, trang trại cũng cần đi vào “chuyên nghiệp”, vừa tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm; song cũng bảo vệ được hiện trạng điểm đến, tránh bị hư hao, ảnh hưởng hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, để thu hút phát triển du lịch nhà vườn,trang trại; ở đây cần được đa dạng hóa các sản phẩm theo hướng ngày càng phong phú hấp dẫn; nhất là đưa vào khai thác các sản phẩm rau, hoa, quả... mới lạ, quý hiếm; góp phần tạo ra những sản phẩm đặc trưng và “thương hiệu” riêng cho du lịch nhà vườn, trang trại của Măng Đen.

Có thể nói, gắn với thế mạnh phát triển du lịch sinh thái, sự hình thành và phát triển các trang trại, nhà vườn theo hướng đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã tạo nên sự cuốn hút rất riêng với du khách đến Măng Đen.

Du lịch xanh, nhờ đó, càng khẳng định thế mạnh đang chờ được tiếp thêm nguồn lực để phát triển ở Kon Plông.

Bài, ảnh: Thanh Như

Chuyên mục khác