Du lịch Kon Tum ứng phó với dịch Covid -19

13/03/2020 13:02

Dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng bất lợi đến sự ổn định và tình hình phát triển của toàn cầu nói chung, cả nước và tỉnh ta nói riêng. Trong đó, tác động không thuận lợi đến ngành du lịch là điều dễ nhận ra.

Nhờ chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo môi trường an toàn, nên thời gian qua, Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen vẫn là điểm đến được du khách gần xa lựa chọn. Ông Phạm Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND huyện Kon Plông ghi nhận: Khách du lịch đến với huyện có chiều hướng tăng so với năm ngoái. Tính sơ bộ từ Tết Canh Tý đến nay, Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen đón khoảng 70 nghìn du khách. Các điểm đến thác Pa Sỹ, hồ Đăk Ke, tượng Đức Mẹ, chùa Khánh Lâm, Eban Farm… luôn chứng tỏ sức hấp dẫn trong tour kết nối.

 Cũng theo ông Phạm Văn Thắng, công suất sử dụng phòng khách sạn tại địa bàn phổ biến đạt 50%-70% vào ngày thường và đạt 100% vào thứ bảy, chủ nhật.  Các quy định phòng dịch đối với mọi người được nghiêm túc thực hiện. Từng phương án chủ động ứng phó nếu xuất hiện tình huống phát hiện người nhiễm Covid-19 được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, các du khách người nước ngoài lưu trú tại các khách sạn trong khu vực đều được kiểm tra, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe.

“Chủ động phòng chống dịch bệnh, bà con trong làng vẫn chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón khách đến tham quan, một số ở lại homestay và trải nghiệm cuộc sống cùng gia đình. Ngày thường thì khách đến lẻ tẻ thôi, nhưng thứ bảy, chủ nhật thì đông hơn, mỗi ngày vài chục lượt người” - bà Y Lim ở làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen phấn khởi chia sẻ.

Các điểm đến của Măng Đen vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn trong tour kết nối. Ảnh: TN

 

Tính chung trên địa bàn tỉnh, việc tạm dừng tổ chức Tuần văn hóa - du lịch năm 2020 đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như kế hoạch kết nối các điểm đến và chương trình hợp tác phát triển du lịch của tỉnh với các tỉnh trong nước và nước ngoài. Từ ngày 31/1 đến 19/2, khoảng 160 phòng khách sạn được đăng ký đã bị hủy, riêng khách sạn Đông Dương (thành phố Kon Tum) bị hủy 122 phòng. Có 9 đoàn du khách dự định đến Kon Tum thông qua các cơ sở lưu trú và công ty lữ hành, bình quân mỗi đoàn có từ 15-30 khách, cũng hủy tour vì e ngại không đảm bảo điều kiện an toàn để tiến hành. Công suất sử dụng phòng khách sạn tại thành phố Kon Tum chỉ đạt 15 - 50% tùy từng thời điểm và tính chung, đã giảm 50% công suất phòng so với cùng kỳ năm 2019.

Để chủ động kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã bám sát địa bàn cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động các đơn vị, cơ sở và cá nhân kinh doanh du lịch - dịch vụ trên địa bàn cập nhật tình hình và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh, hướng dẫn của ngành y tế đối với công tác này. Thường xuyên cập nhật cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh cho các đơn vị lữ hành và cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, homestay; phun hóa chất khử trùng tiêu độc, giữ gìn vệ sinh môi trường, nắm bắt thông tin và đảm bảo chế độ báo cáo hàng ngày về tình hình khách lưu trú; một số cơ sở lưu trú đã tự mua và cấp phát khẩu trang phục vụ khách.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh bước đầu có 4 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch năm 2020 - một trong số hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong mùa dịch Covid-19 của ngành du lịch cả nước. Đó là Công ty cổ phần Du lịch Pơlang Kon Tum, Công ty TNHH MTV Kế Duy Kon Tum, khách sạn Thành Thu 1 và Công ty cổ phần Vincom  Retail. Trong đó, Công ty TNHH MTV Kế Duy, doanh nghiệp chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Epic Spa (xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) giảm 25% đối với dịch vụ tham quan và tắm nước khoáng tại đây.

Trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh, du lịch vẫn là một nhu cầu của rất nhiều người. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực này, điều đáng lưu ý là không chỉ tập trung đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ du khách tại chỗ, mà quan trọng là vẫn phải tiếp tục chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo sự an toàn cho du khách, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng dân cư địa phương.         

Thanh Như

Chuyên mục khác