Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế

06/06/2024 13:16

Nhằm góp phần tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Brâu, cách đây một năm, xã Pờ Y chỉ đạo vận động thành lập Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế (xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi) để già làng người Brâu trao truyền kỹ năng diễn tấu cồng chiêng, múa xoang cho thế hệ con em trong làng.

Đều đặn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, 40 thành viên của Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế tập trung về Nhà văn hóa của làng Đăk Mế luyện tập. Mỗi buổi tập diễn ra khoảng 2 tiếng đồng hồ. Khi địa phương có lễ hội hoặc cơ quan, đơn vị nào mời biểu diễn, các thành viên của Đội cồng chiêng nhí sắp xếp để tăng thời gian tập luyện nhiều hơn để biểu diễn thuần thục và hay hơn các bài chiêng cho mọi người thưởng thức.

Anh Thao Tôra- cán bộ phụ trách văn hóa- xã hội xã Pờ Y, người được giao phụ trách Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế cho biết, thực hiện chủ trương giữ gìn, phát huy nét đặc sắc văn hóa cồng chiêng dân tộc Brâu nhằm trao truyền cho các thế hệ sau này của địa phương, cách đây hơn một năm, anh Thao Tôra cùng già làng và trưởng thôn Đăk Mế tiến hành vận động các em nhỏ trong làng tham gia vào Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế. Tuy nhiên, để vận động các em tham gia và duy trì tập luyện thường xuyên không phải chuyện dễ dàng.

Nghệ nhân tích cực truyền dạy đánh chiêng cho các thành viên trong đội. Ảnh: NS

 

Anh Thao Tôra phải đến từng nhà, gặp gỡ cha mẹ của các em, tích cực tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của họ về việc giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc mình nhằm tác động các em tham gia. Từ sự kiên trì, tận tâm của anh Thao Tôra và già làng, trưởng thôn, chỉ trong thời gian ngắn, Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế được thành lập.

Là người trực tiếp dạy cho Đội cồng chiêng nhí, nghệ nhân A Mưu (63 tuổi, dân tộc Brâu, làng Đăk Mế) truyền lại cho các em tình yêu  văn hóa cồng chiêng bằng tất cả nhiệt huyết, tận tình. Ban đầu, việc truyền dạy cồng chiêng gặp rất nhiều khó khăn, bởi đa số các em chưa hề sử dụng loại nhạc cụ này.

Khi mới chỉ dẫn cho Đội cồng chiêng nhí luyện tập, nghệ nhân A Mưu đã vô cùng vất vả để chỉ dạy, uốn nắn cho các em từng động tác, nhịp điệu, khả năng cảm âm, hòa tấu.

Mặc dù vậy, nghệ nhân A Mưu vẫn kiên nhẫn chỉ bảo, sửa từng động tác, nhịp gõ cho các em nhỏ và động viên các em luyện tập, giải thích để các em hiểu về diễn tấu cồng chiêng, về động tác múa xoang.

Với sự tận tâm chỉ dạy của nghệ nhân A Mưu và dần bị âm thanh cồng chiêng mê hoặc, các thành viên của Đội cồng chiêng nhí tập luyện rất chăm chỉ, hăng hái.

Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế tham gia biểu diễn tại nhiều sự kiện lớn của tỉnh và huyện Ngọc Hồi. Ảnh: N.S

 

“Kỹ năng quan trọng đầu tiên là dạy các cháu cách cầm dùi gõ chiêng, cách cầm chiêng sao cho khoảng cách từ dây cầm tới chiêng phải phù hợp, rồi lực gõ sao cho vừa vặn... nhằm tạo ra những âm thanh trầm bổng, ngân vang. Khi các cháu đã nắm vững các kỹ năng cơ bản thì mỗi động tác gõ vào chiêng sẽ tạo ra những âm thanh thấp cao, những “nốt nhạc” có độ chính xác cao”- nghệ nhân A Mưu chia sẻ.

Là thành viên của Đội cồng chiêng nhí, em Hà Anh Tuấn (11 tuổi) phấn khởi cho biết: Khi mới tiếp xúc với cồng chiêng, em chưa thực sự yêu thích. Nhưng nhờ sự tận tình truyền dạy của nghệ nhân A Mưu, giờ thì em đã thuần thục các động tác như cầm dùi, gõ nhịp và có thể tham gia diễn tấu các bài chiêng cơ bản tại lễ hội của làng như bài Mừng lúa mới, bài Ru con. Bởi vậy, em trở nên rất thích những giai điệu thanh âm, khi cồng chiêng tấu lên.

Gần đây, mỗi dịp liên hoan, hội thi, hội diễn Đội cồng chiêng nhí làng Đăk Mế lại đóng góp nhiều tiết mục đặc sắc, thuần thục chẳng khác gì những đội cồng chiêng của người lớn.

Trong một năm qua, Đội cồng chiêng nhí vinh dự được tham gia biểu diễn ở các sự kiện lớn của tỉnh và huyện Ngọc Hồi như: Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt Nam- Lào- Campuchia; Đại hội đại biểu các DTTS huyện Ngọc Hồi lần thứ IV; Lễ hội đường phố huyện Ngọc Hồi; Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi.

Bà Võ Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Pờ Y khẳng định, người Brâu ở làng Đăk Mế rất say mê với văn hóa cồng chiêng, họ rất quý trọng và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa. Đảng ủy, UBND xã Pờ Y đề ra chủ trương kêu gọi các già làng, nghệ nhân của địa phương tham gia chỉ dạy các em thiếu nhi và tích cực vận động các em tham gia đội cồng chiêng để có điều kiện truyền dạy. Việc tập hợp các em vào đội cồng chiêng của địa phương là để vừa rèn luyện, phát huy năng khiếu, vừa tạo một sân chơi lành mạnh; khi các em tham gia vào hoạt động này sẽ có ý thức giữ gìn, siêng năng luyện tập và yêu thích biểu diễn cồng chiêng. Đây sẽ là những nhân tố tích cực góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của địa phương.       

Nay Săt

Chuyên mục khác