Độc đáo du lịch homestay Kon Tum

22/03/2019 13:05

Homestay là loại hình du lịch ngày càng được nhiều du khách lựa chọn khi đến với phố núi Kon Tum. Không chỉ thu hút khách du lịch bởi những không gian đẹp, sáng tạo, người làm du lịch homestay ở Kon Tum đã tạo những nét đặc trưng để du khách trải nghiệm, hòa mình vào đời sống văn hóa của người dân địa phương.

“Có thể nói, tiềm năng du lịch của tỉnh Kon Tum là rất lớn, bởi mảnh đất này được thừa hưởng nhiều ưu đãi từ thiên nhiên. Những cảnh quan hùng vĩ, nhiều nơi được bảo tồn gần như còn nguyên sơ. Khí hậu mát mẻ, dễ chịu trong các mùa, phù hợp cho khách du lịch ghé thăm vào bất kể thời điểm nào trong năm. Đặc biệt là sự đa dạng văn hóa, những lễ hội của các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Kon Tum từ lâu đời. Tất cả những điều đó đã biến Kon Tum trở thành một địa điểm có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó có loại hình du lịch homestay” - chị Kiều Đăng, chủ cơ sở homestay Làng Hồ, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum đánh giá.

Sau một thời gian hợp tác với các công ty lữ hành, chị Kiều Đăng nhận thấy nhu cầu của khách du lịch đến Kon Tum là rất cao. Đặc biệt đối với loại hình du lịch trải nghiệm (loại hình du lịch dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu những phong tục, tập quán của nhiều nền văn hoá khác nhau). Vậy là từ ý tưởng, chị đã đi đến quyết định xây dựng quán cà phê kết hợp homestay Làng Hồ.

Khách du lịch nghỉ trưa tại homestay Làng Hồ

 

Du khách đến homestay Làng Hồ sẽ ấn tượng với những căn chòi nhỏ, mang dáng dấp những ngôi nhà sàn “mini” của đồng bào các dân tộc sinh sống  trên mảnh đất Kon Tum.

“Tại homestay Làng Hồ, chúng tôi luôn tìm cách tạo cho du khách những khoảng thời gian trải nghiệm hấp dẫn. Ví dụ như du khách có thể trải nghiệm tạo nên một bức tranh gạo nghệ thuật cùng chủ nhà – một trải nghiệm mà không phải ở đâu cũng có. Chúng tôi cũng quan tâm chỉ dẫn cho du khách địa điểm các khu chợ, hoặc một số gia đình đồng bào dân tộc Ba Na có sẵn những sản phẩm đặc sản của địa phương để họ tự lựa chọn mua rồi chế biến. Mọi sinh hoạt như: Đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp,… du khách đều tự làm; nếu có yêu cầu, chúng tôi cũng sẽ phục vụ bình thường như tại các nhà nghỉ, khách sạn, nhưng đa số mọi người đều chọn loại hình tự mình trải nghiệm như một người địa phương” - chị Kiều Đăng cho biết.

Chính từ loại hình du lịch mới mẻ, độc đáo này nên trong những năm gần đây, homestay Làng Hồ đã chào đón rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Kon Tum.

Anh Trần Thanh Đoan, một khách du lịch đến từ Vũng Tàu chia sẻ: Ở các khách sạn, chỉ việc ăn uống, ngủ nghỉ và theo chân hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về các địa danh khiến tôi ít cảm thấy hào hứng. Vậy nên tôi chọn hình thức ở homestay. Loại hình du lịch này cho tôi cơ hội được ăn cơm, trò chuyện với bà con, tôi cảm thấy thú vị và hấp dẫn hơn nhiều. Chưa kể tôi còn được chơi những trò chơi dân gian, nghe những câu chuyện truyền thuyết bản địa và thưởng thức văn hoá ẩm thực của địa phương lạ lẫm và hấp dẫn…

Từ homestay Làng Hồ, du khách có thể theo hướng cầu treo Kon Klor khám phá làng du lịch Kon K'tu và sông Đăk Bla. Với những chuyến trải nghiệm khám phá này, du khách không cần phải thuê hướng dẫn viên bởi chủ homestay Làng Hồ là một người am hiểu về văn hóa, con người cũng như địa hình nơi đây. Chị luôn sẵn lòng dẫn khách du lịch tìm hiểu về đời sống, sản xuất, sinh hoạt và trải nghiệm những món ăn mang đậm phong vị của người Ba Na. Tất cả những điều đó đã giúp homestay Làng Hồ ngày càng được lòng khách du lịch khi đến đây.

Cùng với Làng Hồ, homestay Nhà Suối tại phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum) cũng là một trong những cái tên rất được nhiều du khách chú ý, đặc biệt là đối với các bạn trẻ.

Nằm trong lòng thành phố Kon Tum, tuy nhiên homestay Nhà Suối vẫn giữ cho mình được không gian tĩnh lặng, tách biệt với những náo nhiệt, tất bật bên ngoài phố thị.

Ban đầu, homestay này được một nhóm bạn trẻ Kon Tum xây dựng để làm nơi gặp gỡ, thư giãn với nhau vào những ngày cuối tuần. Chị Lê Trang – chủ homestay Nhà Suối chia sẻ: Những thành viên trong nhóm mình đều là những người ưa thích du lịch. Trong những lần đi trải nghiệm, bọn mình cảm thấy rất thích không gian nơi đây, vì vậy bọn mình đã đi đến quyết định, tạo một homestay - nơi mà mọi người có thể quay lại vui chơi, nghỉ ngơi mỗi khi rảnh rỗi.

Tiếng lành đồn xa, với sự bài trí bắt mắt, cùng không gian nhẹ nhàng, homestay Nhà Suối đã được các bạn trẻ truyền tai nhau, rồi dần dà rất nhiều khách du lịch đã tìm đến với mong muốn lưu trú và hòa mình vào thiên nhiên, nhịp sống nơi đây, hoặc đơn giản chỉ để có một tấm hình “check in” thơ mộng làm kỷ niệm.

Homestay Nhà Suối gồm 3 nhà gỗ được xây dựng ngay sát bờ suối, mỗi căn nhà đều được trang bị đầy đủ tiện nghi cho từ 2-3 người lưu trú. Với không gian nhiều cây xanh, cùng dòng suối mát mẻ chảy xung quanh, homestay Nhà Suối hoàn toàn phù hợp với những người yêu thiên nhiên, thích những hoạt động ngoài trời. Du khách đến đây có thể trải nghiệm các hoạt động: Cắm trại men theo bờ suối, câu cá, thả diều… hay có thể đắm chìm trong không gian chầm chậm, ngồi nhâm nhi tách cà phê mang đậm hương vị của miền đất Kon Tum.

Đặc sắc nhất tại homestay Nhà Suối vẫn là thời điểm khi màn đêm buông xuống. Lửa trại được đốt lên, nhịp sống êm ả bỗng chốc tan biến trong một không gian sôi động. Từng nhóm bạn trẻ tổ chức những hoạt động văn hóa, văn nghệ, như chơi đàn, ca hát trong khắp khuôn viên. Những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Nguyên giờ này cũng được “lên mâm”. Từng nhóm khách du lịch quây quần với nhau bên ghè rượu cần, thưởng lãm các món ăn do chính mình đạo diễn, cùng những câu chuyện về trải nghiệm của mỗi người cho đến tận khuya…

Anh Trần Bình Trọng - khách du lịch đến từ Gia Lai chia sẻ: Homestay Nhà Suối không biết từ bao giờ đã trở thành địa điểm quen thuộc của tôi và gia đình. Tại đây, tôi cảm thấy cuộc sống luôn mới mẻ vì quen được nhiều bạn mới. Họ là những người cũng có chung sở thích du lịch, dã ngoại ngoài trời giống tôi. Ngoài ra còn được nghe những câu chuyện thú vị xung quanh cuộc sống của mọi người… Tôi rất thích nơi này.

Khi màn đêm buông xuống tại homestay Nhà Suối

 

Có thể nói, dịch vụ homestay trên địa bàn thành phố Kon Tum ngày càng được nhiều người quan tâm. Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tổng lượng khách đến Kon Tum trong năm 2018 đạt hơn 448.000 lượt, tăng gần 100.000 lượt so với năm 2017. Sự tăng trưởng này có phần đóng góp quan trọng của loại hình du lịch homestay.

Để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Kon Tum ngày một nhiều hơn, thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần có sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để phát triển du lịch homestay nói riêng và phát triển du lịch nói chung.

           Bài và ảnh:  Tất Thành

Chuyên mục khác