Đoàn nghệ nhân huyện Ia H’Drai: Biểu diễn Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông

16/12/2018 13:39

Sáng 16/12, tại Bảo tàng tỉnh, Đoàn nghệ nhân huyện Ia H’Drai gồm 30 người đã tham gia biểu diễn Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (theo tiếng dân tộc Thái là Kin Chiêng Bọoc Mạy).
Các nghệ nhân hát múa dưới cây bông

 

Lễ Kin Chiêng Bọoc Mạy là nét văn hóa tinh thần độc đáo của người Thái có từ rất lâu đời. Sau khi di cư từ các tỉnh miền Bắc vào huyện Ia H’Drai lập nghiệp, bà con dân tộc Thái vẫn gìn giữ.

Lễ được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng giêng với thời gian kéo dài từ 1 đến 3 ngày để cầu mong tổ tiên, trời đất phù hộ mưa thuận, gió hòa, mang đến cho bà con dân làng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một trong những nét văn hóa độc đáo của Kin Chiêng Bọoc Mạy là hình ảnh cây bông. Theo các nghệ nhân, để làm được cây bông 5 tầng dựng ở Bảo tàng tỉnh phục vụ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh lần thứ 4 phải mất gần 1 tháng để đi rừng tìm các cây rừng về chế tác.

Thân cây bông được làm bằng tre, luồng. Hoa cây bông được làm bằng cây chục bục và các loại cây rừng khác với nhiều hình chim, thú và các dụng cụ lao động sản xuất được trang trí bên trên rất độc đáo và đẹp mắt.

Ngoài hát múa dưới cây bông, các nghệ nhân Đoàn nghệ nhân huyện Ia H’Drai còn tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như nhảy sạp, ném còn, đi cà kheo và múa xòe… để giới thiệu nét văn hóa đặc sắc với du khách.

Tin, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác