Để hoạt động TDTT ngày càng đóng góp vào phát triển KT-XH

25/05/2024 06:50

Xác định việc phát triển TDTT có ý nghĩa quan trọng giúp phát triển nhân tố con người, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh ta quan tâm đầu tư bằng nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy thể thao phong trào, thành tích cao phát triển.

Theo đó, phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân ngày càng phát triển, thu hút nhiều người tham gia tập luyện với nhiều hình thức như sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm; tập luyện cá nhân, theo dõi và tương tác qua các ứng dụng thể thao thông minh.

Các thiết chế, điều kiện cơ sở vật chất luyện tập TDTT được chính quyền các cấp và ngành chức năng quan tâm đầu tư và huy động nguồn lực xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT. Qua đó, xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực thể thao như các câu lạc bộ thể hình, bơi lội, bóng đá, võ thuật, các bộ môn múa, nhảy truyền thống, hiện đại.

Tích cực hưởng ứng phong trào tập luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại. Ảnh: H.T

 

Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức các sự kiện TDTT hàng năm, các giải thể thao tầm cỡ khu vực và quốc gia được tỉnh ta đăng cai tổ chức đã tạo khí thế sôi nổi, thu hút sự quan tâm của các tổ chức và cá nhân, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn.

Tiêu biểu có thể kể như: Tháng hành động TDTT cho mọi người, Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; các giải thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Hội thao kỷ niệm Ngày truyền thống ngành TDTT Việt Nam 27/3 hàng năm; Lễ phát động Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Đăng cai tổ chức các giải thể thao khu vực và toàn quốc: Giải vô địch Karate miền Trung- Tây Nguyên; Bóng chuyền nam, nữ truyền thống tỉnh; Hội thi thể thao các DTTS tỉnh; Giải vô địch cầu lông, bóng bàn, bóng đá truyền thống.

Điều đáng mừng là, trong những năm gần đây, cơ sở luyện tập TDTT trên địa bàn tỉnh được các địa phương và ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cao cả về lượng và chất, đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT, nâng cao sức khỏe của người dân.

Tiếp lửa đam mê và động lực cho thế hệ trẻ theo đuổi và tập luyện thể thao chuyên nghiệp. Ảnh: HT

 

Toàn tỉnh hiện có trên 210 cơ sở thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được đầu tư, nâng cấp thường xuyên, trong đó có 98% xã phường thị trấn thực hiện quy hoạch, bố trí đất và xây dựng công trình TDTT quần chúng; 100% huyện, thành phố hoàn thành quy hoạch quỹ đất xây dựng các công trình văn hóa, thể thao cấp huyện với diện tích trên 10.000m2/sân vận động; 90% trường học tổ chức chương trình ngoại khóa dưới các hình thức TDTT.

Theo ông Nguyễn Xuân Truyền- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, thời gian qua, công tác phát triển TDTT trên địa bàn luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần phát huy nhân tố con người, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, theo xu hướng xã hội hóa hoạt động thể thao trong giai đoạn mới, rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành để nâng tầm TDTT tỉnh, nhất là trong phát triển các môn thể thao trọng điểm, thành tích cao.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức thi đấu, đăng cai các sự kiện thể thao như một hình thức quảng bá, đưa nét đẹp của vùng đất, con người địa phương đến gần hơn với du khách, các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, góp phần quảng bá, thu hút du lịch, đầu tư ở các lĩnh vực khác.

Có thể thấy, trong xu hướng mới, các hoạt động thể dục thể thao mang nhiều ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị và du lịch. Vì vậy, thời gian tới, rất cần những định hướng, chiến lược phù hợp để phát triển bền vững, tận dụng tiềm năng thế mạnh của ngành TDTT để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác