Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghề truyền thống

05/06/2025 13:00

Thời gian qua, các nghề truyền thống không chỉ giúp lưu giữ nét đẹp văn hóa dân tộc, mà còn tạo ra giá trị kinh tế, đem lại thu nhập cho người dân. Để phát triển bền vững, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại để các sản phẩm này vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.
Các HTX, hộ kinh doanh ở thành phố Kon Tum tích cực quảng bá sản phẩm thổ cẩm trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội. Ảnh: MV

 

Với mục tiêu bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Ba Na cùng với nâng cao đời sống kinh tế cho người dân, Tổ hợp tác dệt thổ cẩm xã Đăk Rơ Wa (thành phố Kon Tum) đã phát triển nghề dệt thổ cẩm của địa phương theo hướng thương mại, dịch vụ.

Theo nghệ nhân Y Nheoh (làng Kon K’tu) - thành viên Tổ hợp tác dệt thổ cẩm xã Đăk Rơ Wa, Tổ được thành lập từ năm 2020 với 36 thành viên là phụ nữ dân tộc Ba Na ở xã. Trước đây, các sản phẩm thổ cẩm truyền thống khó tìm được chỗ đứng trên thị trường do giá cao, ít người tiếp cận. Khi Tổ hợp tác ra đời, để tìm đầu ra cho sản phẩm, UBND xã, UBND thành phố đã kết nối Tổ với các đơn vị trong và ngoài tỉnh, tranh thủ các hội chợ thương mại để liên kết giới thiệu sản phẩm. Dần dần, sản phẩm thổ cẩm của Tổ được thị trường biết đến và có đơn đặt hàng ổn định. Nhờ đó, đời sống của các thành viên được cải thiện, nâng cao thu nhập.

Hiện nay, không dừng lại ở các sản phẩm vải thô, áo, váy, Tổ còn sản xuất những sản phẩm mang tính ứng dụng như túi xách, ví cầm tay, phụ kiện thời trang, khăn trải bàn, ga trải giường nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Tuy đổi mới, nhưng tiêu chí hàng đầu của Tổ là phải giữ được nét đặc sắc của thổ cẩm Ba Na. Đặc biệt, các thành viên trẻ tuổi trong Tổ còn sáng tạo đưa các sản phẩm lên mạng xã hội để quảng bá.

Chị Y Lệ (làng Kon K’tu) - thành viên Tổ hợp tác dệt thổ cẩm xã Đăk Rơ Wa cho biết: Gần đây, thấy nhiều người bán hàng qua mạng xã hội hiệu quả, tôi và các thành viên trong Tổ cũng thử chụp ảnh, quay video sản phẩm thổ cẩm rồi đăng lên, nào ngờ được nhiều người hỏi thăm và đặt mua.  Trung bình mỗi tháng Tổ có từ 20 - 30 đơn hàng, được như vậy là nhờ quảng bá sản phẩm lên các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok.

Làng Du lịch cộng đồng Đăk Răng, xã Đăk Dục nằm cách trung tâm thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) khoảng 17km, nơi đây chủ yếu là dân tộc Gié - Triêng sinh sống. Năm 2022, UBND xã Đăk Dục thành lập HTX Dục Nông tại làng với 20 thành viên, là những người biết dệt thổ cẩm, làm rượu cần, chế tác nhạc cụ. Các sản phẩm của HTX đa dạng về mẫu mã, chủng loại, mỗi sản phẩm có giá từ 100.000 - 1.500.000 đồng.

Từ khi tham gia HTX, các thành viên chủ động giới thiệu, quảng bá và tìm đối tác mua hàng. Đặc biệt, thông qua trang thương mại điện tử tỉnh, mạng xã hội, các thành viên đã giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm của chính mình làm ra với khách hàng. Đến nay, các sản phẩm của HTX được các đối tác ở trong và ngoài tỉnh đặt hàng thường xuyên, thu nhập của các thành viên dần cao hơn.

Chị Y Thun - Giám đốc HTX Dục Nông chia sẻ: Để duy trì, phát triển nghề truyền thống qua nhiều thế hệ, làm ra sản phẩm tốt thôi chưa đủ, việc quảng bá sản phẩm, để sản phẩm được nhiều người biết đến, có thị trường tiêu thụ vững chắc mới được coi là thành công của người làm nghề. Nắm bắt xu hướng thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, cuối năm 2022, HTX bắt đầu đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, nhờ vậy, số lượng sản phẩm tiêu thụ của HTX tăng nhiều lần. Hiện nay, mỗi tháng, HTX tiêu thụ trung bình 20 - 25 sản phẩm, trong đó, có hơn 70% sản phẩm được tiêu thụ thông qua mạng xã hội, trang thương mại điện tử.

Ngoài ra, từ khi thành lập đến nay, mỗi khi có hội chợ, ngày hội văn hóa, HTX được địa phương hỗ trợ để tham gia gian hàng. Qua mỗi đợt như thế, HTX lại có thêm đơn hàng mới, mở rộng thị trường không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn ở các tỉnh lân cận. 

Để bảo tồn các nghề truyền thống và tạo thu nhập cho người DTTS, những năm qua, tỉnh và các địa phương đã tập trung tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nghề truyền thống.

Gian hàng sản phẩm nghề truyền thống. Ảnh: M.V

 

Từ năm 2022 đến nay, Sở Công Thương đã đưa sản phẩm nghề truyền thống các DTTS tham gia, triển lãm xúc tiến thương mại tại các hội chợ và sự kiện khác trong và ngoài tỉnh như: Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Hội chợ Quốc tế Thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây; Tuần Văn hóa - Du lịch và Liên hoan Cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh; Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ một số sản phẩm như thổ cẩm, rượu cần của người dân tham gia sàn thương mại điện tử tỉnh; mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông sản phẩm tại chỗ trên mạng xã hội (Tik Tok, Facebook) cho thanh niên người DTTS.       

Mai Vàng

 

Chuyên mục khác