Dân làng Kon Braih tổ chức lễ hội Kă Pơ Lêh

26/02/2019 09:12

Ngày 25/2, bà con làng Kon Braih (xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà) tổ chức lễ hội Kă Pơ Lêh (Tết làng).

Lễ hội Kă Pơ Lêh là lễ hội truyền thống của bà con đồng bào dân tộc Tơ Đrá (Xơ Đăng) nơi đây. Theo phong tục truyền thống trước đây và theo quy ước, hương ước của làng hiện nay, cứ đến ngày 25/2 hàng năm - thời điểm chuẩn bị bước vào vụ sản xuất rẫy - dân làng lại tổ chức lễ hội dưới góc độ cộng đồng làng.

Lễ hội diễn ra trong vòng 1 ngày. Theo đó, bà con dân làng cùng chế biến các món ăn truyền thống và rượu ghè để mang lên nhà rông. Tại đây, bà con cùng chẻ ống cơm lam của gia đình mình đã được nướng sẵn trước đó cho vào cùng một chiếc nia lớn đặt ở giữa nhà rông để già làng làm lễ khấn thần linh phù hộ dân làng một năm mới sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng được tốt tươi, thóc lúa đầy bồ; rồi sau đó gói từng phần cơm chia lại cho dân làng cùng ăn.

Dân làng Kon Braih cùng chẻ ống cơm lam cho vào nia để già làng làm lễ cúng

 

Già làng A Pu cho biết, nghi lễ dân làng cùng chẻ cơm lam cho vào nia để già làng làm lễ cúng, sau đó chia lại cho từng người dân trong làng cùng ăn thể hiện tinh thần đoàn kết, cố kết cộng đồng của dân làng.

Sau phần nghi lễ, theo hiệu lệnh của già làng, bà con cùng đánh cồng chiêng, múa xoang, mời nhau thưởng thức những món ăn truyền thống và uống rượu cần chung vui đến tối.

Tin, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác