Đăk Hà: Sẵn sàng cho ngày hội lớn của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên

14/03/2022 18:55

Câu lạc bộ Văn hóa Dân gian thôn Kon Trang Long Loi (viết tắt CLB), thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà vinh dự được lựa chọn tham gia Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn- Tây Nguyên lần III. Để làm tốt công tác chuẩn bị các tiết mục tham gia liên hoan, những ngày này các thành viên trong CLB rất hăng say tập luyện, sẵn sàng cho ngày hội lớn của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Hơn một tuần nay, cứ 20 giờ tối hằng ngày, 32 thành viên trong CLB đã tập trung đông đủ tại nhà rông của thôn. Dưới sự hướng dẫn của vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú A Thuih và Y Nhuih, tiếng chiêng xen lẫn điệu xoang và tiếng nhạc cụ dân tộc bắt đầu vang lên.

Nghệ nhân A Thuih chia sẻ: “Được tham gia Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn- Tây Nguyên lần III tại huyện Kon Plông, các thành viên trong CLB vui lắm vì đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mình đến với các cộng đồng dân tộc tại Liên hoan. Chúng tôi đăng ký tham gia 6 tiết mục gồm: biểu diễn cồng chiêng xoang mừng chiến thắng; hòa tấu nhạc cụ dân tộc dân ca giữ rẫy; hát giao duyên lời hẹn ước; dân ca Tam Prai; cồng chiêng, xoang mừng hội làng và tiết mục tái hiện nghi lễ mừng nước giọt. Hơn một tuần nay, ngày nào cũng vậy, các các cháu đều hăng say tập luyện và háo hức, mong chờ đến ngày trình diễn".

Trong các tiết mục đăng ký tham gia Liên hoan, ngoài những điệu chiêng xoang mang đậm nét văn hóa truyền thống của người DTTS, tiết mục tái hiện nghi lễ mừng nước giọt của cộng đồng người Rơ Ngao được CLB đặc biệt quan tâm đầu tư với hy vọng tạo điểm nhấn tại Liên hoan lần này.

Anh A Yan - thành viên CLB chia sẻ: “Đây là lễ hội truyền thống của cộng đồng dân tộc người Rơ Ngao tại thôn Kon Trang Long Loi được tổ chức hằng năm, với mong ước cầu cho cỏ cây xanh tốt, mùa màng bội thu, mang lại cho bà con cuộc sống ngày một ấm no, sung túc. Nghi lễ được phục dựng với đầy đủ các nghi thức vốn có của đồng bào dân tộc Rơ Ngao với các lễ vật như heo, gà và rượu ghè. Để chuẩn bị cho lễ nước giọt, già làng phân công thanh niên khéo tay vào rừng lấy cây lồ ô chuẩn bị làm cây nêu, những thanh niên khỏe mạnh cầm rựa phát quang cỏ dại, phụ nữ chuẩn bị gùi và quả bầu khô để đựng nước. Khi việc chuẩn bị đã hoàn tất, vào ngày diễn ra lễ tại bến nước già làng dâng lên Giàng (thần nước) heo và rượu cầu mong Giàng phù hộ cho dân làng có cuộc sống luôn mạnh khỏe, con cháu không bị bệnh tật, ốm đau”.

Tái hiện nghi lễ mừng nước giọt. Ảnh: MT

 

Với chủ đề “Trường Sơn Tây Nguyên- Đoàn kết, bản sắc và phát triển”, Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn- Tây Nguyên lần III diễn ra trong thời gian 4 ngày từ ngày 15-19/3/2022 tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Trong đó, huyện Đăk Hà được giao nhiệm vụ thành lập đoàn nghệ nhân tham gia Liên hoan. Đến thời điểm hiện tại, công tác thành lập và tập luyện được huyện Đăk Hà triển khai theo đúng kế hoạch. Theo đó, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân biết đến sự kiện, qua đó theo dõi, hưởng ứng, tham gia cổ vũ cho các đoàn tham dự - ông Trần Anh Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đăk Hà cho biết.

Với tinh thần nghiêm túc, hăng say trong tập luyện và sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện, huyện Đăk Hà đã sẵn sàng cho Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn- Tây Nguyên với hy vọng đóng góp vào sự thành công chung của Liên hoan và tạo được dấu ấn đẹp, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trên quê hương Đăk Hà nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung.

Minh Thái

 

 

Chuyên mục khác