Chiến thắng của tinh thần Việt Nam

23/05/2022 12:00

Trong thư chúc mừng Ban huấn luyện và đội tuyển U23 Việt Nam ngay sau khi đội tuyển bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại SEA Games 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi đây là “chiến thắng của tinh thần Việt Nam”.
Người hâm mộ cả nước đã có một đêm không ngủ. Ảnh Vietnamnet

 

Bạn đã làm gì vào giây phút cầu thủ Nhâm Mạnh Dũng có cú lắc đầu tinh tế mang về bàn thắng giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan và khiến triệu con tim vỡ òa niềm vui chiến thắng?

Thêm một câu hỏi nữa, mong đừng giận, bạn đã làm gì khi người dân khắp đất nước đổ xuống đường ăn mừng sau chiến thắng 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan, bảo vệ thành công chức vô địch, tối 22/5?

Về phần tôi, vào khoảnh khắc ấy, đã lặng người đi khi trên màn hình tivi là rừng cờ đỏ sao vàng, và những làn sóng người đang hô vang khẩu hiệu "Việt Nam tuyệt vời", "Việt Nam vô địch", " Việt Nam chiến thắng".

Kết thúc trận đấu, khi đường phố Kon Tum đỏ rực cờ mừng chiến thắng, thì tôi ép mình ngồi vào bàn viết. Tôi muốn kể về cảm xúc của mình, đang hòa vào tinh thần Việt Nam, như giọt nước nhỏ hòa vào biển lớn.

Nhưng rồi tôi đã không thể hoàn thành bài viết ấy, dù gần như cả đêm không ngủ. Đơn giản là vì cảm xúc trào dâng không cho lý trí làm việc. Đôi khi, trong cuộc sống, chúng ta phải chấp nhận, hay vui vẻ chấp nhận, để cảm xúc chiến thắng lý trí.

Vậy là đội tuyển U23 Việt Nam đã thắng. Chúng ta đã thắng!

Nhưng trước đó từng có không ít hoài nghi gây áp lực lên đội tuyển, lên ban huấn luyện. Như huấn luyện viên Park Hang Seo đã tiết lộ, ông “chịu nhiều áp lực”, gần như là bị stress. 

Chúng ta hãy cùng điểm lại hành trình giàu cảm xúc của đội tuyển U23 Việt Nam.

Bước vào SEA Games 31, trong trận ra quân, U23 Việt Nam gặp Indonesia - một trong những ứng viên Huy chương Vàng ở giải lần này. Với sự tỏa sáng của các cầu thủ trên 23 tuổi, tuyển U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0.

Tuy nhiên, trận gặp Philippines sau đó, tuyển U23 Việt Nam hòa 0-0, dù chơi áp đảo, kiểm soát bóng gần 80% và tung ra hàng chục pha dứt điểm. Các chàng trai của chúng ta bắt đầu hứng chịu nhiều chỉ trích.

Ở lượt thứ ba gặp Myanmar, U23 Việt Nam gặp khó khăn trước hàng thủ đông người. Với sự tỏa sáng của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng, U23 Việt Nam có chiến thắng 1-0, vươn lên đầu bảng A.

Lượt cuối, gặp đội bị đánh giá yếu nhất bảng Timor Leste, tuyển U23 Việt Nam thắng nhọc. Và chúng ta lại nghe nhiều phàn nàn, chỉ trích về hàng công, như một điểm yếu cố hữu.

Gặp tuyển U23 Malaysia tại bán kết với tư cách đội đứng đầu bảng A, nhất là chưa để lọt lưới bàn nào, tuyển U23 Việt Nam đưa người hâm mộ qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ tiếc nuối, lo lắng đến vỡ òa niềm vui với cú đánh đầu thành bàn của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh ở phút 111.

U23 Việt Nam vào chung kết, gặp “kình địch” Thái Lan.

Điều không thể tránh khỏi là trước trận chung kết, tuyển U23 Việt Nam chịu nhiều hoài nghi, thậm chí còn không được đánh giá cao bằng Thái Lan. Trong lịch sử hàng chục năm ở SEA Games, Việt Nam chưa từng đánh bại đối thủ này (hòa 4, thua 8).

Là một người yêu bóng đá, yêu tuyển U23 Việt Nam, nhưng với tinh thần thể thao, và tư cách một phóng viên, tôi đã chuẩn bị cho cả 2 tình huống: U23 Việt Nam thắng và U23 Thái Lan thắng.

Sẽ rất tuyệt vời, khi chúng ta thắng. Nếu U23 Thái Lan thắng, không sao cả- tôi nghĩ. Trong bóng đá, thắng-thua chỉ là một khoảnh khắc. Trong hành trình của một đội bóng ở từng giải đấu, đều có mặt yếu và mặt mạnh. Khai thác tốt mặt mạnh, che kín mặt yếu, sẽ đem lại chiến thắng.

Dù vậy, trong trái tim, tôi vẫn tin rằng U23 Việt Nam sẽ bảo vệ thành công ngôi vương của mình; sẽ bước lên bục cao nhất nhận tấm huy chương vàng bóng đá nam danh giá tại SEA Games 31.

Người hâm mộ Kon Tum mừng chiến thắng. Ảnh: HL

 

Xung quanh tôi, bạn bè, đồng nghiệp cũng chung niềm tin ấy. Có một câu chuyện vui thế này, chúng tôi có những cuộc “độ nhỏ” trước mỗi trận bóng để lấy cảm hứng, thường là một chầu cà phê.

Các trận khác “chia phe” khá dễ dàng, nhưng đến trận chúng kết tối qua (22/5), không ai chịu “nhả” tuyển U23 Việt Nam, kể cả người có góc nhìn hoài nghi nhất. Thế là “bể kèo”.

Đêm qua, tuyển U23 Việt Nam có thể đã thua. U23 Thái Lan được đánh giá là “hoàn hảo”. Khi vào trận, họ có những pha bóng làm đau tim người hâm mộ, nhất là những phút cuối trận đấu.

Đêm qua, tuyển U23 Việt Nam có thể đã thua, cho dù trận đấu này diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình. Nhưng nếu thua, đó không phải là một điều gì quá bất thường. Chúng ta sẽ chấp nhận điều đó. Bóng đá là vậy.

Nhưng đêm qua, tuyển U23 Việt Nam đã thắng. Nhiều lời ngợi khen rằng, các cầu thủ đã chiến đấu quả cảm như những chiến binh, vượt 100% sức lực và ý chí.

Còn tôi cho rằng, khi các cầu thủ đứng trước trận quyết đấu, đặt tay lên trái tim mình và hát Quốc ca, họ đã được truyền niềm tin, sức mạnh và cảm hứng từ hàng triệu trái tim người hâm mộ để quyết thắng.

Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, tuyển U23 Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục trước tuyển U23 Thái Lan. Bằng 2 đường chuyền tinh tế của Nguyễn Tiến Linh, Phan Tuấn Tài và khoảnh khắc xuất thần của Nhâm Mạnh Dũng; bằng sự bền bỉ, kiên cường và ý chí sắt đá của toàn đội.

Chiến thắng được xây nên từ những ngày rèn luyện gian nan của các cầu thủ, thậm chí đổ máu, chấn thương, luôn đối mặt với áp lực lớn lao trong mỗi trận đấu. Từ niềm tin của hàng triệu người hâm mộ, với lòng tự tôn dân tộc và lòng yêu nước nồng nàn.

Đông đảo người hâm mộ thành phố Kon Tum đổ ra đường phố mừng chiến thắng của tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: HL

 

Sau đó là đêm trắng của người hâm mộ cả nước, với cờ đỏ sao vàng, với ảnh Bác Hồ. Một “đêm mất ngủ ngọt ngào” đầy hạnh phúc của những người hâm mộ bóng đá cả nước.

Trong thư gửi đội tuyển U23 Việt Nam ngay trong đêm 22/5, sau khi đội tuyển bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại SEA Games 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Thành tích xuất sắc hôm nay, cùng với Huy chương Vàng của Đội tuyển bóng đá nữ và thành tích các môn thể thao thi đấu tại SEA Games 31 đạt được đã khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung ở khu vực và từng bước vươn tầm thế giới.

Đó là “chiến thắng của tinh thần Việt Nam đoàn kết và hội tụ”.

Hồng Lam

Chuyên mục khác