Chào đón Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4

12/12/2018 09:30

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 diễn ra từ ngày 14 đến 17/12/2018 tại địa bàn tỉnh với các hoạt động văn hóa đặc sắc. Trước thềm khai mạc ngày hội lớn, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.

Gần hai tháng qua, công tác tuyên truyền, giới thiệu Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 năm 2018 được tập trung tiến hành sâu rộng với những điểm nhấn lôi cuốn.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Kon Tum tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Nam, Quảng Ngãi… và các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền, giới thiệu sự kiện; chủ trì họp báo; đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động.

Báo Kon Tum, Đài PT-TH tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương tuyên truyền đậm nét giới thiệu về Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4.

Tuyên truyền trực quan chào đón Tuần Văn hóa - Du lịch. Ảnh: TN

 

Song song với tăng cường tuyên truyền trực quan, các hoạt động chuyên môn, chuyên ngành phục vụ những ngày hội lớn được các đơn vị thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như các huyện, thành phố, các địa phương, cơ sở tích cực, khẩn trương tiến hành.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Giám đốc Bảo tàng- Thư viện tỉnh cho biết: Song song với hoàn thành phục dựng nhà sàn, kho lúa truyền thống trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh, đơn vị đã khẩn trương chọn và thống nhất danh sách nghệ nhân tham gia giới thiệu một số nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, rèn, đan lát, chế tác dụng cụ và trưng bày không gian sinh hoạt truyền thống của đồng bào dân tộc Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng... Mọi công việc cũng đã được tiến hành chu đáo để tổ chức tái hiện lễ hội bắc máng nước, không gian mùa giữ rẫy và nghề rèn truyền thống...

Công tác chuẩn bị Tuần Văn hóa - Du lịch ở Bảo tàng tỉnh. Ảnh: QĐ

 

Để góp mặt tại Tuần Văn hóa - Du lịch lần này, huyện Kon Plông đã tập hợp nghệ nhân các lứa tuổi của ba xã (Đăk Long, Pờ Ê, Măng Cành) chuẩn bị nguyên vật liệu chế tác, phục vụ tiết mục và tập luyện chương trình tham gia biểu diễn.

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện, Đội nghệ nhân làng Kon Ke 1 (xã Đăk Long) và làng Vi KờTàu (xã Pờ Ê) cùng tham gia giới thiệu nét đẹp cồng chiêng - xoang, các nhạc cụ dân tộc, cuộc sống - sinh hoạt của đồng bào dân tộc Xơ Đăng vùng Đông Trường Sơn thông qua các hoạt động triển lãm, trình diễn, lễ hội … Nội dung tạc tượng gỗ dân gian do Nghệ nhân ưu tú A Gông và nghệ nhân A Ia ở làng Kon Du, xã Măng Cành đảm nhận. Riêng Liên hoan văn hóa ẩm thực, ngoài một số món ăn, thức uống đã thành “thương hiệu” như gà nướng, cơm lam, cá tầm nướng, rượu sim rừng; huyện Kon Plông còn giới thiệu đặc sản rượu gạo đỏ gắn với địa danh Măng Bút.

Công tác chuẩn bị tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch đã được các nghệ nhân, đơn vị, địa phương của huyện Đăk Hà tiến hành kịp thời, chu đáo. Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện, bà Nguyễn Thị Thắm cho biết: Huyện Đăk Hà đã chọn đoàn nghệ nhân gồm gần 30 thành viên làng Đăk Kơ Đêm, xã Đăk Ui làm nòng cốt tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2018. Cùng với lễ khai mạc và bế mạc, đoàn có chương trình tham gia cụ thể diễn ra tại thành phố Kon Tum như triển lãm di sản văn hóa, trình diễn cây nêu truyền thống, trải nghiệm các trò chơi dân gian và tái hiện không gian mùa giữ rẫy; lễ hội đường phố, liên hoan văn hóa ẩm thực. Bên cạnh đó, hai nghệ nhân ở xã Đăk Ui đảm nhận phục dựng bễ lò dân gian gắn với nghề rèn truyền thống của đồng bào Tơ Đrá (Xơ Đăng), hai nghệ nhân ở xã Đăk Psi tham gia tạc tượng gỗ dân gian. Một số sản phẩm, thương hiệu cà phê của doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn huyện cũng được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm đặc trưng địa phương.

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 4 được tổ chức nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hành động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân đối với yêu cầu quảng bá sự kiện, giới thiệu mảnh đất, con người Kon Tum phạm vi trong nước và nước ngoài; giới thiệu tiềm năng du lịch gắn với thu hút đầu tư vào các vùng kinh tế động lực và các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Sẵn sàng các điều kiện tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch, mảnh đất và con người Bắc Tây Nguyên chân tình và hiếu khách mở rộng vòng tay chào đón bạn bè gần xa.

Thanh Như

Chuyên mục khác