Cần có giải pháp bảo đảm nguồn nước cho thác, hồ ở Măng Đen

26/09/2016 14:06

Khu du lịch quốc gia Măng Đen (huyện Kon Plông) ngoài khí hậu quanh năm mát mẻ, nơi đây còn có nhiều điểm hấp dẫn đối với du khách bởi hệ thống thác, hồ tự nhiên. Thế nhưng, hiện nay không ít người đang lo ngại cho vẻ đẹp tự nhiên của dòng thác bởi nguồn nước tự nhiên đang cạn dần…

Thác Đăk Ke - một thắng cảnh tuyệt đẹp nằm giữa rừng thông đại ngàn Măng Đen. Những năm trước, đây là nơi hấp dẫn thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm, ngắm dòng thác tuyệt đẹp này. Hàng tháng có hàng trăm khách đến để được ngắm dòng thác quanh năm đổ bọt trắng xóa, nhưng hình ảnh đó giờ đã trở thành “dĩ vãng”.

Hiện nay, thác Đăk Ke gần như vắng bóng du khách mà theo tìm hiểu của chúng tôi vì con thác Đăk Ke không còn giữ được vẻ đẹp như trước.

Thực tế tại đây, dù đang là mùa mưa nhưng suối Đăk Lô không đủ nước để tạo ra dòng thác tuôn chảy đẹp quyến rũ như trước.

Quan sát thấy, nếu như trước đây, dòng thác rộng khoảng 5-6m thì nay chỉ còn khoảng hơn 1m, chảy rỉ rả xuống con suối quạnh hiu không có một bóng dáng khách du lịch nào.

Đi dọc phía thượng và hạ lưu con thác này, chúng tôi thấy đá lởm chởm nằm trơ trong lòng suối rộng khoảng 20m.

Thác Đăk Ke trước kia là một thắng cảnh tuyệt đẹp nằm giữa rừng thông Măng Đen. Ảnh: P.N
Nay dòng thác chỉ còn hơn 1m chảy rỉ rả xuống con suối quạnh hiu. Ảnh: P.N

 

Nguyên nhân từ đâu thì vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng không ít người cho rằng có thể do việc xây dựng thủy điện chặn dòng dẫn đến phía hạ lưu bị thiếu nước.

Một chủ vườn rau hoa ở đây cho hay, gần 2 năm nay, thác Đăk Ke luôn trong tình trạng như vậy, kể từ ngày dự án thủy điện Đăk Lô ngăn dòng từ thượng nguồn suối Đăk Lô. Thậm chí, mùa khô năm vừa qua, có một số thời điểm, thác Đăk Ke cạn khô. Bên cạnh thác này, hồ Đăk Ke cũng có hiện tượng cạn nước hơn so với những năm trước.

Từ thực trạng của thác Đăk Ke, nhiều người cũng như đơn vị đang khai thác khu du lịch thác Pa Sỹ cũng tỏ ra khá lo lắng cho dòng thác Pa Sỹ - một danh thắng nổi tiếng và tuyệt đẹp tại Măng Đen.

Ông Nguyễn Quang Cư - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình 1, đang quản lý kinh doanh điểm du lịch thác Pa Sỹ cho hay: Lưu lượng chảy của thác gần 2 năm qua không mạnh như trước, mặc dù đơn vị chúng tôi cũng thường xuyên khơi dòng, phát quang lòng suối phía bên trên dòng thác. Ngoài ra, qua theo dõi, chúng tôi còn thấy nước chảy xuống thác Pa Sỹ thỉnh thoảng có hiện tượng đục ngầu không biết nguyên nhân từ đâu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện huyện Kon Plông đã quy hoạch vùng phía trên thác Pa Sỹ và Đăk Ke xây dựng một số đập dâng, hồ chứa để phục vụ nước tưới cho việc trồng rau hoa xứ lạnh và hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Hiện nay, tại khu vực phía trên thác Pa Sỹ cũng đang chuẩn bị xây dựng một hồ chứa lớn do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư để chứa nước phục vụ sản xuất và du lịch.

Đây là khu vực được đề nghị xây dựng hồ chứa phía trên thác Pa Sỹ. Ảnh: P.N

 

Nếu quy hoạch trên được thực hiện, cũng đồng nghĩa với việc các con suối sẽ bị chặn dòng, làm thành hồ chứa, đập dâng. Vì thế, nguy cơ mùa khô phía dưới hạ lưu trong đó có thác Pa Sỹ, Đăk Ke sẽ bị thiếu nước nếu không có các cơ chế, biện pháp điều tiết hợp lý. 

Ông Nguyễn Quang Cư cho biết: Tại các buổi đối thoại với doanh nghiệp của tỉnh, huyện, chúng tôi đã đề nghị cần phải xây dựng một hồ chứa ngay phía trên thác Pa Sỹ để có nguồn nước dự trữ vào mùa khô, trong trường hợp nước thiếu sẽ dễ điều tiết nhằm bảo vệ cho thác Pa Sỹ luôn đủ nước, giữ được vẻ đẹp của thác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lân- Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho hay: Đối với hai đập nhỏ của huyện thì huyện sẽ có cơ chế quản lý, điều tiết hợp lý, chia ra từng khu vực để đảm bảo nguồn nước ở phía dưới hạ lưu…

Thiết nghĩ, để vẻ đẹp của hệ thống thác, hồ ở Khu du lịch sinh thái Măng Đen giữ được nét tự nhiên và thu hút du khách, bên cạnh việc tích cực thu hút các nhà đầu tư các dự án tại đây, cũng cần thiết xây dựng cơ chế, giải pháp lâu dài đảm bảo nguồn nước cho hệ thống thác hồ trong vùng.

Phúc Nguyên 

Chuyên mục khác