Bế mạc và trao giải thưởng các hoạt động Hội thi ẩm thực quốc tế và xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn chế biến từ sâm dây

26/04/2024 21:48

Chiều 26/4/2024, tại làng Tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Lễ bế mạc và trao giải thưởng các hoạt động tại Hội thi ẩm thực quốc tế và xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn chế biến từ sâm dây.
Các đại biểu dự Lễ bế mạc. Ảnh: PN

 

Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Hà Ban- Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Phó Ban Tổ chức Trung ương; Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Quốc Huy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Y Thị Bích Thọ- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành.

Sau 2 ngày diễn ra Hội thi, 21 đội đã chế biến 120 món ẩm thực có nguồn gốc từ sâm dây Tu Mơ Rông. Những món ăn này đã được Ban tổ chức mời du khách cùng thưởng thức và được ngợi khen là sâm dây Tu Mơ Rông góp phần nâng tầm ẩm thực Việt. Điều đó càng khẳng định giá trị, chất lượng sâm dây Tu Mơ Rông so với sâm dây trồng ở các vùng khác. Sau hội thi, huyện Tu Mơ Rông sẽ  in thành sách công thức chế biến các món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông, sau đó, phát hành rộng rãi để mọi người, mọi nhà trên đất nước Việt Nam và thế giới có thể tự tay chế biến cho người thân dùng.

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, sâm dây là cây dược liệu chủ lực của địa phương. Huyện đang khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng sâm dây; đồng thời kêu gọi doanh nghiệp có tiềm lực vào đầu tư. Tín hiệu vui là đã có doanh nghiệp vào liên kết với dân và mở nhà máy. Khi nhà máy được xây dựng, ngoài 120 món ăn được chế biến từ sâm dây vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam, sẽ có thêm nhiều thức uống, thực phẩm khác từ sâm dây ra đời, góp phần nâng cao sức khoẻ cho người sử dụng.

Trao giải cho các đội CLB các tỉnh thành tham gia Hội thi. Ảnh: PN

 

Đội Đăk Hà đạt giải Nhất. Ảnh: PN

 

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Câu lạc bộ ẩm thực Việt (đối với các câu lạc bộ, đội thi các tỉnh thành) và giải Nhất cho xã Đăk Hà (đối với các đơn vị xã tham gia hội thi ẩm thực). Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các đội đạt thành tích xuất sắc tại các chương trình như Liên hoan Cồng chiêng, Xoang Thanh thiếu niên trường học lần thứ 2; Triển lãm nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ – Thổi hồn vào đá”; Hội thi Giã gạo truyền thống đồng bào dân tộc Xơ Đăng; trò chơi Lớn “Hành trình đi tìm Truyền thuyết Quốc bảo Sâm Ngọc Linh"…

Trao Quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam. Ảnh: PN

 

Tại Lễ bế mạc, Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã trao quyết định về việc xác lập kỷ lục Việt Nam cho huyện Tu Mơ Rông với 120 món ăn được chế biến từ sâm dây.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác