Bế mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V

24/04/2024 09:16

Sau 2 ngày diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn (từ ngày 22-23/4), tối 23/4, UBND huyện Ngọc Hồi tổ chức Lễ bế mạc và trao các giải thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích xuất sắc tham gia Ngày hội Văn hóa- Thể thao các dân tộc toàn huyện lần thứ V-2024.
Trao giải Nhất toàn đoàn cho xã Sa Loong. Ảnh: QĐ

 

Tiết mục trình diễn cồng chiêng- xoang của xã Sa Loong đoạt giải Nhất. Ảnh: QĐ

 

Trước khi tổ chức bế mạc, diễn ra Hội thi ẩm thực và Hội thi trình diễn cồng chiêng- xoang các DTTS với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân của 8 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Hội thi mang đến một “bữa tiệc văn hóa đa sắc màu” với nhiều bài chiêng cổ, phản ánh đời sống tâm linh, văn hóa tinh thần, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, phong tục, tập quán của cộng đồng các dân tộc Xơ Đăng, Gié - Triêng, Brâu, Mường, Tày, Nùng… Trong đó, có nhiều em nhỏ khoảng độ 10 tuổi đã biết hòa nhịp cùng các nghệ nhân lớn tuổi đánh cồng, gõ chiêng, múa xoang rất thuần thục, uyển chuyển.

Trao giải cho các em nhỏ tuổi tài năng. Ảnh: QĐ

 

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức trao nhiều giải thưởng cho các tập thể và cá nhân ở các nội dung, trong đó có các giải môn kéo co, bắn nỏ- bắn ná, ẩm thực, tạc tượng gỗ, đan lát đồ dùng sinh hoạt, tái hiện lễ hội truyền thống, diễn xướng dân ca, trình diễn cồng chiêng- xoang, giải nghệ nhân trẻ xuất sắc và nghệ nhân lớn tuổi xuất sắc.

Xã Sa Loong đạt giải Nhất toàn đoàn; xã Đăk Kan và xã Đăk Nông cùng đạt giải Nhì; các đơn vị Đak Ang, Đăk Xú, Bờ Y, thị trấn Plei Kần, Đăk Dục đạt giải Ba toàn đoàn.

Ngày hội Văn hóa- Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V được tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực của huyện Ngọc Hồi chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2024), Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điên Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn huyền thoại và Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2024). Qua đó, góp phần giữ gìn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào DTTS trên địa bàn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để chung sức xây dựng Ngọc Hồi ngày càng phát triển.

Quang Định

Chuyên mục khác