Bảo vệ môi trường ở Khu du lịch sinh thái Măng Đen

04/06/2022 06:09

Thời gian qua, huyện Kon Plông chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo các điểm đến luôn luôn “xanh - sạch - đẹp”, gây ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Đầu năm 2022, lên công tác ở huyện Kon Plông, chúng tôi có dịp trò chuyện với chị Phùng Phương Thảo- một du khách đến từ thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Chị Thảo chia sẻ, 5 năm trước, gia đình đến Măng Đen tham quan nhưng không đẹp như bây giờ. Lúc bấy giờ, nhiều điểm du lịch còn đơn sơ, rác thải sinh hoạt do khách vứt lung tung, trông nhếch nhác lắm.

“Bây giờ trở lại, tôi thấy Măng Đen xanh, sạch, đẹp hơn; nhiều điểm du lịch mới mở đẹp đến nao lòng; cây hoa anh đào được trồng khắp nơi, nhất là khu vực quảng trường trung tâm thị trấn Măng Đen. Đặc biệt, các thùng rác đặt khắp nơi, có biển báo nhắc nhở người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định nên môi trường, cảnh quan sạch và đẹp hơn” - chị Thảo bày tỏ sự hài lòng.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Măng Đen trồng nhiều hoa, cây cảnh để thu hút du khách. Ảnh: TN

 

Những năm gần đây, cùng với việc chỉnh trang đô thị và các khu - điểm du lịch, huyện Kon Plông đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, tạo ra những cảnh đẹp để cho du khách tham quan “chụp ảnh check-in” khi đến với địa phương. Trong đó có hoa mai anh đào với nét đẹp thân thiện, quyến rũ, mang đặc trưng riêng của Măng Đen đang ngày càng thu hút du khách gần xa mỗi khi đến mùa hoa nở vào dịp cuối năm và đầu năm mới Dương lịch.

UBND huyện Kon Plông cũng đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch. Đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương làm việc với các nhà hàng, khách sạn, các khu - điểm du lịch trồng thêm nhiều hoa, cây cảnh, tạo cảm giác an lành, gần gũi với thiên nhiên cho du khách mỗi khi đến đây; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, các chương trình kết nối tour, các điểm du lịch để thu hút khách.

Song song với hoạt động quảng bá, thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch, huyện Kon Plông chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch. UBND huyện đã ban hành quyết định về việc triển thực hiện “Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch tại vùng du lịch sinh thái Măng Đen”; năm 2017, UBND huyện ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình “Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh” trong phát triển du lịch sinh thái ở Măng Đen.

Thời gian qua, UBND huyện Kon Plông đã tiến hành thẩm định, phê duyệt trên 60 bản kế hoạch, gần 20 đề án bảo vệ môi trường và 6 báo cáo đánh giá tác động môi trường của các tổ chức, cá nhân đăng ký đầu tư vào phát triển du lịch trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ông Đoàn Ngọc Nhật - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Plông cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ và UBND huyện Kon Plông, thời gian qua, Trung tâm chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường; trang bị các phương tiện, kỹ thuật thiết yếu để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác môi trường đô thị; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm cộng đồng của người dân, doanh nghiệp, du khách trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Nhân viên Trung tâm MT&DVĐT huyện Kon Plông cải tạo các giỏ hoa tạo cảnh quan ở vòng xoay đầu đèo Măng Đen. Ảnh: TN

 

Lãnh đạo Trung tâm phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng tổ làm công việc hàng ngày như chăm sóc cây xanh đô thị, vườn hoa, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải. Để có một Măng Đen “Xanh - Sạch - Đẹp và thân thiện với du khách”, những năm qua, Trung tâm đã triển khai trồng 15.693 cây xanh đô thị như hoa anh đào, bằng lăng tím, tùng bách, hoa ban trắng và hàng chục ngàn cây hoa với đủ sắc màu (như mua Thái, cẩm tú cầu, trà mi, sao nhái, dạ yến thảo...).

Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí 300 thùng rác dọc theo tuyến Quốc lộ 24, các tuyến đường khu vực trung tâm thị trấn và tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi ngày, đơn vị thu gom 6 tấn rác thải, chủ yếu là rác thải sinh hoạt và rác thải trong hoạt động du lịch.

Để có một Măng Đen “Xanh - Sạch - Đẹp” và gây ấn tượng trong lòng du khách, mỗi ngày, 21 cán bộ và nhân viên của Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị Kon Plông phải miệt mài làm việc hết mình, dọn dẹp rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn.       

THẢO NGUYÊN

Chuyên mục khác