Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc tại tỉnh ta

14/08/2018 17:37

Chiều 14/8, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) do đồng chí Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào TDĐKXDĐSVH làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện phong trào này trong thời gian qua.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lý phát biểu tại buổi làm việc

 

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện các nội dung phong trào và đã đạt được một số kết quả tốt.

Đến nay, toàn tỉnh có 670/874 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; 479/848 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; có 13/86 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 91.688/127.108 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 46/102 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao, tỷ lệ nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn là 34%; tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 27,6%; tỷ lệ gia đình tham gia tập luyện TDTT đạt 23,5%.

Toàn tỉnh có trên 1.800 bộ cồng chiêng, 279/613 làng đồng bào DTTS có cồng chiêng; 441 làng đồng bào DTTS có nhà rông truyền thống. Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã phục dựng được 22 lễ hội truyền thống tiêu biểu của đồng bào các DTTS tại chỗ; sưu tầm, biên dịch và công bố 2 bộ sử thi Ba Na và Xơ Đăng; thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Đáng chú ý, các phong trào toàn dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, đền ơn đáp nghĩa… được các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực, tạo mối quan hệ gắn bó trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những mặt làm được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện phong trào tại địa phương; đồng thời đề xuất một số giải pháp, kiến nghị Chính phủ quan tâm tăng mức hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với các tiêu chí về văn hóa để địa phương có điều kiện đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao, mua sắm trang thiết bị để tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao ở cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lý ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong Phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh Kon Tum thời gian qua. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐVH tỉnh cần làm tốt công tác phối hợp, gắn kết, lồng ghép các phong trào thi đua của các ngành, đoàn thể quần chúng triển khai tại địa phương, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới để đưa phong trào đi vào chiều sâu, thực hiện có hiệu quả, thiết thực.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Đoàn kiểm tra sẽ tập hợp cùng với các kiến nghị của các tỉnh khác để đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sửa đổi phù hợp.

Tin, ảnh: Quang Định

Chuyên mục khác