Ấn tượng Măng Đen

25/03/2022 06:05

Khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, khung cảnh hiền hòa thơ mộng, con người thân thiện và đặc biệt có nhiều cảnh sắc thiên nhiên đẹp, hấp dẫn… Đó là những cảm nhận và đánh giá của du khách khi đến với Măng Đen (huyện Kon Plông).
Du khách tham quan tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Ảnh: PN

 

Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức với sự tham gia của hơn 800 nghệ nhân đến từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng trong năm nhằm góp phần gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Liên hoan do tỉnh Kon Tum đăng cai tổ chức tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Sự kiện văn hóa quan trọng này được tổ chức đúng thời điểm nước ta bắt đầu mở cửa du lịch và việc chọn tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen lại càng thêm ý nghĩa, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về một Măng Đen thân thiện, hiếu khách đến bạn bè, du khách trong, ngoài tỉnh và quốc tế.

Vào những ngày diễn ra Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa Trường Sơn- Tây Nguyên, thời tiết Măng Đen tương đối chiều lòng người. Buổi chiều và tối tuy có mưa nhỏ nhưng nhanh chóng tạnh ráo, nhường chỗ cho cái se lạnh đặc trưng của Măng Đen. Thời tiết thuận lợi giúp cho các hoạt động ngoài trời thuộc khuôn khổ Liên hoan diễn ra suôn sẻ và thành công.

Đến với Liên hoan, hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên không chỉ được giao lưu, gặp gỡ, gắn kết tình đoàn kết mà còn được trải nghiệm thăm quan những điểm du lịch hấp dẫn tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Những cảnh sắc thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ cùng sự niềm nở, hiếu khách của người dân Kon Plông đã tạo nhiều thiện cảm và ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè, du khách đến với Măng Đen.

Chia sẻ ấn tượng lần đầu tiên đến với Măng Đen, nhạc sĩ Nguyễn Khắc Hiển- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam cho biết: Bộ văn hóa, Cục văn hóa cơ sở chọn một địa điểm tổ chức Liên hoan rất lý tưởng. Tôi cảm thấy mảnh đất nơi đây rất là gần gũi, đặc biệt là thiên nhiên. Trong mấy ngày ở Măng Đen, khí hậu ở đây làm tôi rất thích; khí hậu tổng hợp 3 mùa trong một ngày, ban đêm có cảm giác se lạnh của mùa Đông, buổi sáng thì mát mẻ như mùa Thu, đầu giờ chiều thì lại có cái nắng của mùa Hè rất là dễ chịu.

Tương tự, cũng lần đầu tiên đến với Măng Đen, em H’hân Nie Gra (đoàn tỉnh Đăk Lăk) cho hay: Đến Măng Đen, em thấy ở đây mọi thứ đều rất hài hòa, khí hậu mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên rất đẹp. Trong mấy ngày diễn ra Liên hoan, em tranh thủ thời gian rảnh đi thăm các điểm du lịch và điều em thực sự ấn tượng là  Măng Đen được thiên nhiên ưu đãi có nhiều thác hồ đẹp, con người thì rất thân thiện, nhiệt tình và mến khách. Em rất vui và rất thích, ấn tượng về mảnh đất và người dân Măng Đen.

Du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm ở Măng Đen. Ảnh: PN

 

Bày tỏ cảm nhận ấn tượng đến với Măng Đen, nghệ sĩ Nguyễn Thanh Hương (đoàn Bắc Ninh) chia sẻ: Là nghệ sĩ, tôi có dịp đi nhiều nơi, Tây Nguyên tôi cũng đi một vài tỉnh nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến với Măng Đen Tôi thực sự thích khí hậu mát mẻ, cũng như khung cảnh yên tĩnh, thơ mộng nơi đây. Ngoài ra, tôi thực sự ấn tượng khi đến với khu làng du lịch cộng đồng Kon Pring và được đi ngắm hít thở bầu không khí trong lành trong những khu rừng, dưới những gốc thông vi vu gió ngàn. Ấn tượng nữa là trong những ngày ở Măng Đen, tôi được trải nghiệm và thưởng thức những món ăn đặc sản rất ngon nơi đây. Nếu có dịp tôi sẽ cùng gia đình trở lại nơi này.

Ông Ka Thế, đoàn tỉnh Lâm Đồng cho biết: Với tôi và nhiều thành viên trong đoàn, lần đầu tiên đến với Măng Đen đều cảm nhận thấy khí hậu tương đồng với Đà Lạt, nhưng tôi thấy có khác hơn là ở Măng Đen vẫn còn giữ được nhiều khu rừng nguyên sinh nên khí hậu có vẻ dịu mát hơn. Các làng đồng bào dân tộc vẫn giữ được nhiều nét truyền thống…

Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên dù chỉ diễn ra trong thời gian 4 ngày nhưng với sự thân thiện, hiếu khách của người dân Măng Đen đã để lại những ấn tượng đẹp đối với các đoàn bạn và đối với du khách.    

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác