Yêu ngày phố lạnh

01/03/2022 06:01

Mấy hôm nay trời bỗng trở lạnh. Cái lạnh giữa mùa khô Tây Nguyên được người ta đón nhận với cảm giác thích thú vô cùng. Bởi, thông thường, sau Tết Nguyên đán, nơi này tiết trời dần khô hanh, nóng bức.
Ảnh minh họa

 

Sáng sớm, khoác áo ấm ra phố, cứ tưởng đi giữa mùa Đông. Cây cối đang mùa đâm chồi nảy lộc, gặp tiết trời lành lạnh trở nên xanh tươi hơn, thay vì khô khan, gầy guộc vì phải hứng nắng, chịu gió mùa khô. Dưới tiết trời se lạnh và được tưới tắm bởi sương mai, hoa cỏ bên đường trông rực rỡ và quyến rũ vô cùng.

Thấy mà yêu!

Nhìn hàng hoa giấy nhà ai bên đường khoe sắc đỏ, cam rực rỡ hay những hàng hoa vạn thọ, hoa mặt trời nép mình bên góc phố căng tràn sức sống lại nhớ, hôm qua gọi điện thoại về, mẹ kể nhờ tiết trời lạnh mà mấy luống rau cải, xà lách, cải cúc trong vườn nhà vẫn xanh non mơn mởn.

Cô em gái chen ngang khoe, những hàng bông thọ, bông cúc trước nhà vẫn còn đua nhau khoe sắc tô điểm cho mùa Xuân rực rỡ, chắc hết tháng Giêng cũng chưa tàn.

Khác với Tây Nguyên, vào Xuân, ở miền Trung, miền Bắc, khí hậu vẫn còn lạnh, có khi kéo dài hết tháng 3 âm lịch. Không ít ngày còn có mưa phùn. Hôm lên zalo, nhìn anh bạn ở vùng đất Tổ Đền Hùng (Phú Thọ) mặc chiếc áo ấm thật dày ngồi bên đống lửa để sưởi, tự nhiên thấy thèm sao cảm giác được rong chơi trong tiết trời lạnh. Anh bảo, năm nào miền Bắc chẳng vậy, rét phải hết tháng 3.

“Mình lại thèm được như Tây Nguyên, những ngày Tết trải đầy nắng, gió”- anh bạn chia sẻ.

Mấy hôm nay, ở Tây Nguyên, trời bỗng trở lạnh, giới trẻ ra phố cũng sớm hơn. Không tất tả, nhộn nhịp, dòng người thong dong trên phố như một cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thời tiết, để được “tưới tắm” lên da thịt mình chút lành lạnh giữa mùa khô. Chị em phụ nữ có cơ hội để “khoe” những chiếc áo len ấm áp, nhiều màu sắc.

Băng băng trên xe máy chạy về phía Nam của “phố núi” để chiêm ngưỡng vẻ đẹp ánh bình minh bên dòng Đăk Bla mà thấy tâm hồn vô cùng thư thái. Mùa này, dòng Đăk Bla hiền hòa, thơ mộng một cách đáng yêu. Dòng nước lững lờ trôi, lâu lâu dợn lên những con sóng lăn tăn theo làn gió thoảng đưa. Bên bãi bồi, bà con nông dân tranh thủ cày cuốc từ rất sớm để tận dụng những khoảnh đất trống trồng trọt. Xa xa, những chú bò lững thững đi về phía bãi kiếm ăn.

Bình yên đến lạ!

Không biết “bức tranh” buổi sớm mai bên dòng Đăk Bla dưới tiết trời lành lạnh đẹp đẽ này đã khiến bao nhiêu thi sĩ tức cảnh thành thơ và bao nhiêu nhiếp ảnh gia, họa sĩ đã bấm máy, đã vẽ nên những bức tranh tuyệt vời ghi dấu ấn đậm nét về “phố núi” thân yêu? Hẳn không dễ tìm câu trả lời. Nhưng có một điều chắc chắn rằng: Đến Kon Tum mùa này, không nên bỏ qua khung cảnh yên bình và tuyệt đẹp nơi đây.

Xin bật mí một chút, khác hẳn khí hậu ở miền Bắc hay miền Trung, trời Tây Nguyên mùa này trở gió, mang theo cái lạnh rất dịu dàng, đủ để mát tâm hồn chứ không làm thô ráp, nứt nẻ thịt da. Đấy cũng là một “điểm cộng” mà không phải nơi nào cũng có được.

Cùng với khí hậu đẹp, mùa này, Tây Nguyên cũng bước vào mùa lễ hội ở các làng đồng bào DTTS. Nếu muốn chọn một địa điểm du lịch trong mùa Xuân, đừng bỏ qua “phố núi” bạn nhé!

Sông Côn

Chuyên mục khác