Xôn xao tiếng đàn

13/02/2021 13:00

Chiều cuối năm, tất bật với bao công việc nhà, khi đã mệt nhoài, tôi ngả mình lên võng nghỉ ngơi, bỗng nghe tiếng đàn guitar của anh hàng xóm đệm cho vợ hát. Hôm nay nhà anh cúng tất niên và tất nhiên không thể nào thiếu tiết mục văn nghệ của gia đình.

Cũng đã lâu lắm rồi, tôi mới được thưởng thức tiếng đàn guitar. Nhiều lúc, tôi cũng muốn có được một khoảng không gian riêng để được thưởng thức những giai điệu bay bổng, nhẹ nhàng đầy cảm xúc của tiếng đàn guitar.

Mỗi lần bắt gặp ai đó mơ màng ôm đàn và hát, tôi như đắm chìm trong những thanh âm đầy cảm xúc, trầm ấm và sâu lắng. Tiếng đàn ấy làm tôi xôn xao, hoài niệm về tuổi thơ.

Thời gian tựa như thoi đưa, thấm thoắt mới đó mà đã mấy mươi năm rồi. Nhớ những chiều ba mươi tết, khi mọi việc nhà đã hoàn tất, ba tôi lại đem cây đàn guitar ra đệm hát, cả gia đình quây quần xung quanh và hát theo ba. Vài ba người hàng xóm cũng xin góp vui vài bài hát, một không khí thật là vui nhộn của ngày cuối năm, làm tôi nhớ mãi.

Nhà tôi toàn là con gái, mà đứa nào cũng mê nhạc, thấy vậy nên ba tôi động viên chúng tôi học đàn, em gái kế tôi học piano, chị gái và tôi lại học guitar. Tuy chơi không hay lắm, nhưng đôi lúc ôm đàn và nghêu ngao hát, tôi như thả hồn vào những nốt nhạc.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

 

Hồi ấy, trong lớp học thời cấp 3 của tôi, có nhiều bạn nam chơi đàn guitar rất hay. Vì đàn guitar là một nhạc cụ vô cùng quyến rũ, mang âm hưởng của sự tự do, phóng khoáng và không bị gò bó, đặc biệt là có thể chơi ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào. Chính vì vậy mà cứ mỗi lần rảnh rỗi, bọn tôi lại thường đi dã ngoại cùng với cây đàn guitar. Có những đêm trăng sáng, bạn bè chúng tôi say sưa với những tình khúc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An… Thật là những kỷ niệm khó quên.

Trong nhóm bạn tôi, có một bạn đa tài, có lần vào dịp tết, bọn tôi kéo đến nhà bạn, và bạn đã biểu diễn cho chúng tôi xem một tiết mục rất đặc sắc, trong cùng một lúc mà bạn có thể chơi 3 nhạc cụ khác nhau như: tay bạn đàn guitar, miệng thổi kèn harmonica và ngoài ra chân bạn còn giậm trống nữa. Cả bọn tôi trố mắt ngạc nhiên, bạn bảo rằng nhạc sĩ Lê Hữu Hà là thầy dạy nhạc cho bạn, cứ mỗi lần nghỉ hè là bạn vào thành phố để học, vậy  nên mới chơi hay được như vậy.

Năm ngoái bọn tôi họp lớp tại Măng Đen, tất nhiên cây guitar của lớp không thể vắng mặt. Có bạn mang theo cả chiếc loa thùng nữa nên hôm ấy tiếng đàn và tiếng hát của bọn tôi như là một ban nhạc trên thác Pa sỹ, khiến bao người đi qua đều cũng muốn xin góp vui một bài hát.

Đôi bàn tay bạn lướt trên những phím đàn, rung lên những âm thanh vừa trữ tình, vừa mạnh mẽ như gieo vào lòng người nhiều cung bậc cảm xúc, lôi cuốn, khiến cho những ai lắng nghe đều phải thổn thức, như gợi nhớ một thời của tuổi trẻ. Những giây phút ấy, tôi thấy đầu óc thật thanh thản, mọi nỗi buồn thường nhật dường như tan biến.

Có thể nói chơi guitar là một cơ hội tuyệt vời cho lớp trẻ, được thể hiện bản thân và cá tính riêng. Có những bạn rất nhút nhát trong giao tiếp nhưng khi thả mình vào những cung bậc âm thanh của cây đàn, lúc ấy ta sẽ thấy họ bộc lộ tự nhiên nhất những suy nghĩ, tình cảm của bản thân.

Đàn guitar phù hợp với mọi lứa tuổi. Một lần đi tập thể dục buổi chiều, vô tình tôi đi ngang một nhà người quen trên đường Ba Đình, bắt gặp hình ảnh mà tôi thấy ngưỡng mộ vô cùng, một nhóm người đều đã ngoài 70, ở độ tuổi mà người ta thường ngại những chỗ ồn ào, nhưng họ vẫn đam mê cây đàn và cùng nhau ngân nga những bản tình ca bolero rất ngọt ngào.

Một khi đã đam mê tiếng đàn thì mới thấy hết được những cái hay mà tiếng đàn mang lại. Khi vui hoặc buồn cầm cây đàn trong tay là chúng ta có thể gửi gắm trong từng động tác với những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng đến những bản nhạc có tiết tấu sôi nổi, mạnh mẽ.

Dù là âm nhạc hiện đại hay cổ điển, nhưng trong thanh âm ấy là sự nhiệt huyết, sự nổi sôi và niềm vui của mỗi người. Tiếng đàn guitar không chỉ là tiếng lòng của người chơi đàn mà còn làm say lòng người nghe. 

 Trong cuộc sống hiện đại, những điệu nhạc rap, disco... và các kỹ thuật công nghệ cao của âm thanh lên ngôi, nhưng tiếng đàn guitar mộc mạc thuở nào vẫn chiếm một vị trí không nhỏ trong lòng người yêu nhạc.

Và hiện nay, phong trào guitar ngày càng nở rộ mạnh mẽ trong giới trẻ. Ở các trường THPT hay đại học, các bạn học sinh, sinh viên ở mọi lứa tuổi đều có thể chơi guitar. Như lời bài hát “cây đàn sinh viên” của Mỹ Tâm “Ðời sinh viên có cây đàn ghi ta. Ðàn ngân lên chúng ta cùng hòa ca. Có anh bạn xa nhà, có cô bạn nhớ cha, cất vang cùng lời ca”.

Xuân Sương

Chuyên mục khác