Xin đừng chủ quan

17/10/2022 06:19

Mưa to, lũ lớn, nhưng nhiều người vẫn coi thường, bất chấp cảnh báo qua lại những vị trí không an toàn hay liều lĩnh đi đánh cá, vớt củi, gỗ giữa dòng nước lũ để rồi đặt bản thân vào tình huống nguy hiểm. Dẫu biết rằng, bão lũ, thiên tai là khó tránh, nhưng có những hệ quả đau lòng lại do chính sự chủ quan, lơ là của con người gây ra.

Mấy ngày qua, cư dân mạng không ngừng chia sẻ, lan truyền video về hình ảnh một số người đang gồng mình “chiến đấu” với dòng nước lũ để đưa một người đàn ông vào bờ và chằng néo, níu giữ cho chiếc xe bán tải không bị nước cuốn trôi. Sự việc xảy ra tại xã Măng Bút (huyện Kon Plông) ngày 10/10.

Được biết, chủ nhân của chiếc xe này là một giáo viên đã cố gắng điều khiển xe đi qua ngầm tràn thôn Kô Chất lúc lũ đang về. Tuy nhiên, khi tới giữa dòng, nước lũ đổ về mạnh khiến ô tô không thể di chuyển, người lái xe đã kịp xuống xe. Khi cả người và xe đang gặp nguy hiểm thì rất may, người dân và các lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt để hỗ trợ đưa chủ nhân chiếc xe thoát nạn và giữ được chiếc xe không bị trôi theo dòng lũ.

Hẳn rằng, những ai đã xem đoạn video đều cảm thấy lo lắng, hồi hộp đến nghẹt thở về cuộc “giải cứu” này. Tôi thật sự không dám hình dung nếu như mọi người không đến trợ giúp kịp hay vị trí đó vắng người qua lại hoặc vào lúc trời tối thì số phận của người lái xe và chiếc xe sẽ ra sao.

Người dân hỗ trợ để xe không bị cuốn theo dòng nước lũ. Ảnh: Văn Phương

 

Ngầm tràn này là vị trí nguy hiểm, thường xuyên bị ngập khi có mưa lớn. Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân chủ động đề phòng khi di chuyển qua khu vực này. Trong ngày hôm đó, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum đã phát đi những cảnh báo, các cơ quan báo chí cũng đăng tải nhiều thông tin về tình hình mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất ở huyện Kon Plông. Nhưng không hiểu vì chủ quan, vội vã hay một lý do nào đó mà thầy giáo này đã lờ đi biển cảnh báo và bỏ qua cả những lời can ngăn, để đi qua ngầm tràn khi mưa lũ đang ào ào đổ về để rồi đặt bản thân vào tình huống nguy hiểm.

Sự việc này một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng, không thể đùa với dòng nước lũ, nhất là khi qua lại các đập, ngầm tràn, các vùng trũng thấp.

Với địa hình chia cắt, nhiều khe suối nên các tuyến đường giao thông tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ta thường có các đập, ngầm tràn. Mỗi khi mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về, các vị trí này thường ngập chìm trong nước và trở thành mối nguy hiểm cho những ai cố tình vượt qua.

Không chỉ đi lại mà hiện tượng người dân liều mình đi đánh bắt cá, vớt củi, gỗ trong mưa lũ cũng không phải là hiếm. Đành rằng, cuộc sống khó khăn, trong mưa lũ, nhiều người vẫn phải mưu sinh, nhưng xin đừng đánh cược tính mạng với thiên tai. Thực tế, đã có không ít trường hợp gặp nạn, thậm chí là tử vong do đuối nước, bị lũ cuốn.

Chúng ta vừa trải qua một trận bão lớn (bão số 4) cuối tháng 9 với kết quả phòng, chống có thể nói là ấn tượng khi không có thiệt hại nào về người xảy ra.

Trong mưa lũ, người dân tuyệt đối không qua lại những vị trí nguy hiểm đã được cảnh báo. Ảnh: TH

 

Rõ ràng, không gì sánh bằng tính mạng con người, những thiệt hại về tài sản có thể từ từ khắc phục và lấy lại bằng thời gian, nhưng mất mát về người xảy ra thì sẽ không gì bù đắp được. Bài học trong việc phòng, chống cơn bão số 4 cho thấy với nỗ lực và quyết tâm của các cấp, các ngành; bằng những biện pháp ứng phó hiệu quả và đặc biệt là ý thức chấp hành, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, chúng ta đã an toàn vượt qua một trong những trận bão lịch sử.

Bão số 4 đã qua, nhưng tỉnh ta vẫn đang trong mùa mưa bão, thời tiết diễn biến thất thường, lũ lụt luôn thường trực. Những khu vực sông, suối, ngầm tràn luôn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sự an toàn của người dân khi mưa lũ, thiên tai xảy ra.

Chính quyền và cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức giám sát theo dõi, cắm biển cảnh báo, xử lý các sự cố trong phạm vi, khả năng, thế nhưng, trên tất cả mỗi người dân cần chủ động, tự giác né tránh các nguy hiểm. Đừng vì một phút liều mình hay chủ quan, lơ là mà phải trả giá đắt và dẫn đến những hệ quả đau lòng.

Thiên Hương

Chuyên mục khác