Xe tải "băm nát" đường vào “làng du lịch Kon K’Tu”

01/09/2018 13:01

Làng du lịch sinh thái cộng đồng Kon K’Tu ở xã Đăk Rơ Wa của thành phố Kon Tum, từ lâu đã thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu giao thông ở đây khá hoàn chỉnh, tạo điều kiện đi lại dễ dàng nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch ở nơi đây. Tuy nhiên, hơn hai năm lại đây, con đường vào làng bị xe tải vận chuyển đất, cát “băm nát”, khiến mặt đường gồ ghề với nhiều ổ voi, ổ gà; vì vậy, du khách tỏ ra e ngại khi đến làng du lịch Kon K’Tu…

Ông Huỳnh Đức Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết làng Kon K’Tu từng được trang web uy tín của Tổng cục Du lịch giới thiệu là điểm đến hấp dẫn, đậm đặc phong vị văn hóa bản địa. Ngôi làng truyền thống Ba Na này vốn “ghi điểm” cho du lịch Kon Tum, nhưng giờ đây lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Nhiều du khách muốn tham quan làng, nhưng con đường khó đi nên đã thay đổi lịch trình, đến điểm du lịch khác.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, một người dân sống ven đường về làng Kon K’Tu cho rằng, ưu điểm nhất của làng Kon K’Tu là nằm ven bờ sông Đăk Bla thơ mộng. Nhiều ngôi nhà ở làng Kon K’Tu còn giữ nguyên bản có từ xa xưa và được xây dựng vây quanh nhà rông của làng. Làng Kon K’Tu được xem là làng cổ nhất của thành phố Kon Tum hiện nay và là điểm nhấn của không gian văn hóa cồng chiêng Kon Tum. Nhưng hàng ngày có hàng chục, có khi đến gần trăm chuyến xe vận tải lớn toàn mang biển số kiểm soát 81 chuyên chở cát về Gia Lai, khiến con đường càng lầy lội.

Người dân bức xúc về con đường bị băm nát. Ảnh: D.L

 

Ông Tòng không khỏi trăn trở trước hiện tượng có thể làm ảnh hưởng đến việc giữ gìn nét đẹp truyền thống làng đồng bào dân tộc Ba Na, cũng như ảnh hoạt động du lịch tại làng du lịch sinh thái cộng đồng Kon K’Tu.  

Còn ông A Tuyn ở làng Kon K’Tu bức xúc về tình trạng đường sá xuống cấp trầm trọng. Ông A Tuyn cho biết: Người dân trong làng có việc ra thành phố, phải tìm tuyến tránh qua làng Kon Jơ Dri, nhưng chỉ đi được một đoạn. Nhiều lần người dân nêu vấn đề này và kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý để không gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong việc làm du lịch và đi lại, nhưng chưa thấy khắc phục gì.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Phan Thanh Nam - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa xác nhận: UBND xã đã nhận được phản ảnh từ người dân địa phương về tình trạng xe tải ben vận chuyển vật liệu gây ô nhiễm môi trường, làm hư đường và mất an toàn giao thông. Đường về làng du lịch Kon K’Tu khoảng 3km - đây là tuyến đường thâm nhập nhựa được xây dựng từ lâu trên nền đất yếu. Hiện nay, có 4 đơn vị được phép khai thác cát tại làng Kon Jơ Dri gồm: Công ty TNHH Bảo Sơn; Công ty TNHH Thanh Tuấn; Công ty TNHH Trí Thanh; Công ty TNHH Trí Dũng. Việc khai thác, kinh doanh của các công ty trên diễn ra hơn hai năm nay tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh ở xung quanh. Đường sá thì hư hỏng, xuống cấp.

Xã Đăk Rơ Wa đã mời các doanh nghiệp có hoạt động khai thác đất, cát ở khu vực nói trên làm việc để khắc phục tình trạng này. Theo yêu cầu của địa phương các đơn vị này có dặm vá, sửa chữa; không đi lại vào ban đêm, tránh gây tiếng ồn, để cho người dân yên nghỉ sau một ngày lao động. Tuy nhiên, việc này chỉ là tạm thời, hiện nay con đường này vẫn bị hư hại nặng. Vì vậy, về lâu về dài, địa phương kiến nghị với thành phố có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp mở rộng; đồng thời cắm biển hạn chế tải trọng và thường xuyên thanh tra, kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông, xử lý các phương tiện có tải trọng lớn, bảo vệ con đường để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của người dân và du khách. Ông Phan Thanh Nam nêu những giải pháp lâu dài để bảo đảm giao thông thuận lợi trên tuyến đường vào làng Kon K’Tu.

Trong ấn tượng của nhiều du khách, hành trình về làng du lịch sinh thái cộng đồng Kon K’Tu là một tour du lịch “nhỏ gọn, xinh xinh” trong suốt chuyến tham quan của mình. Đến với làng Kon K’Tu du khách lại được hưởng cái cảm giác mới lạ, êm đềm và thuần khiết, bổ sung vào “món ăn tinh thần” của họ trong hành trình đam mê khám phá những vùng đất mới mà ít nơi có được.

Làng du lịch sinh thái cộng đồng Kon K’Tu là ngôi làng cổ nhất ở Kon Tum còn lưu giữ gần như nguyên vẹn các giá trị văn hóa đặc trưng về nhà rông, lễ hội chiêng, lễ hội nước, múa xoang…

Đường về làng Kon K’Tu bị “băm nát”. Ảnh: D.L

 

Dân làng Kon K’Tu đang cố gắng lưu giữ được nét duyên quyến rũ hữu tình như vốn có hàng trăm năm nay của người Ba Na. Vậy mà các phương tiện vận chuyển cát “băm nát” con đường này, làm mất đi không khí trong lành bên rừng, bên sông khi về làng Kon K’Tu…

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp chính quyền thành phố Kon Tum và ngành chức năng cần xem lại và điều chỉnh việc cấp phép 4 điểm mỏ khai thác cát trên “con đường du lịch” này để góp phần gìn giữ, khai thác những nét đẹp văn hóa của dân tộc Ba Na tại làng Kon K’Tu và đẩy mạnh phát triển du lịch ở nơi đây.

                                                                   Dương Lê

Chuyên mục khác