Xà bần ngập bãi mía

19/04/2018 16:56

Mấy ngày nay, các hộ dân canh tác trên khu đất bãi ven sông Đăk Bla thuộc làng Kon H'ra Chót (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) bất bình trước tình trạng đổ trộm xà bần đang diễn ra nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Kon Tum tìm đến khu sản xuất của làng Kon H'ra Chót.

"Dễ tìm lắm. Chú cứ từ làng đi thẳng theo con đường đất đó, vượt qua đường bao khu dân cư phía bắc ra bãi sông sẽ thấy ngay thôi, ngay bên cạnh khu đất đang xây dựng công trình được quây kín bằng tôn ấy"- người chỉ đường nói.

Đúng là dễ tìm. Men theo con đường ngập bụi, từ đường bao khu dân cư phía bắc đi xuống bãi khoảng mấy trăm mét, chúng tôi đã thấy những đống xà bần to tướng đổ bên mép đường, rồi tràn ra bãi, phía đối diện là công trường xây dựng khu liên cơ quan đang hối hả triển khai. Thôi thì đủ loại, đất đá, vôi vữa, gốc cây, đất bùn... Có cả những mảng tường to tướng nằm chình ình trên cao, sẵn sàng lăn xuống bất cứ lúc nào.

Thấy chúng tôi dừng lại chụp ảnh, người đàn ông đang lái máy cày làm đất ở khu bãi bên cạnh tắt máy nhảy xuống, bụi tung mù mịt. "Đấy, các anh xem, xà bần đổ tràn hết cả ra bãi như thế này thì làm ăn gì được nữa"- anh bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, có đến mấy chục đống xà bần lớn nhỏ được đổ trộm ở đây. Người đàn ông lái máy cày cho hay, đó là mới chỉ có mấy ngày mà đã như vậy, cứ tình hình này thì chỉ ít ngày nữa, xà bần sẽ ngập khu bãi này.

Xà bần đổ tràn xuống bãi mía

 

"Chắc do trong nội thành không có chỗ đổ nên người ta chạy ra đây, vừa thuận tiện đường, lại khá xa nên khó bị phát hiện, chỉ việc ghé xe vào, trút xà bần xuống rồi đi, ai biết đó là đâu"- anh nói.  

Sao không ngăn người ta lại? Tôi hỏi.

"Ngăn sao được mà ngăn, người ta đổ trộm mà, toàn vào trưa hoặc đêm tối, hoặc lúc vắng người, đâu phải lúc nào mình cũng canh được đâu. Mong sao chính quyền có biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng đổ trộm xà bần trên đất sản xuất của người dân"- người đàn ông bực dọc nói rồi lên máy cày nổ máy, bụi lại tung mù mịt.

Thiết nghĩ đó cũng là đề nghị chính đáng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác