Vượt qua khó khăn

13/09/2021 13:03

Mở cánh cửa phòng, thấy cậu con trai lớp 1 ngồi học trực tuyến một cách đàng hoàng, nghiêm túc, chị hàng xóm khẽ đi ra, thở phào nhẹ nhõm.

Cả tuần nay, lo lắng cho việc học của các con, có lúc chị mất ngủ. Không lo sao được khi năm nay, cả 2 con của chị đều chuyển cấp (con gái lớn bước vào cấp II, con trai thứ hai cũng vào lớp 1). Những ngày đầu chị bối rối, gặp khó khăn trong việc đăng nhập cho con học trực tuyến (online). Loay hoay mãi, chị đành phải cho con gái đến học nhà bạn trong thời gian khắc phục sự cố đăng nhập. Một tuần trôi qua, chị thở phào nhẹ nhõm khi các con đã bắt nhịp, nắm được lịch học cũng như nghiêm túc tiếp thu bài qua màn hình máy tính, tivi.

Việc đến trường học đã không thể đáp ứng nhu cầu học tập an toàn trong mùa dịch Covid-19. Do vậy, để đảm bảo việc dạy học, ngành Giáo dục phải áp dụng nhiều phương án dạy và học khác nhau. Phương án dạy và học trực tuyến đã được triển khai từ những năm học trước. Tuy nhiên, chưa năm nào, ngay từ đầu năm học, cả thầy và trò trên địa bàn tỉnh đã phải áp dụng. Vạn sự khởi đầu nan, khó khăn, vướng mắc là điều không tránh khỏi.

Tổ chức dạy học tại từng nhóm nhỏ ở tận thôn, làng. Ảnh: HT

 

Theo dõi thông tin từ các trường, phụ huynh, nhận thấy, mỗi trường đều bố trí thời gian, lịch học phù hợp để đảm bảo nhân lực trong quá trình giảng dạy. Thời gian biểu đưa ra phù hợp để phụ huynh vừa đảm bảo công việc, vừa có thể giám sát, hỗ trợ con trong quá trình học. Ngoài máy tính, điện thoại thông minh, các phụ huynh cũng được hướng dẫn việc kết nối học trực tuyến qua tivi. Nhờ vậy, các điều kiện học tập ở vùng thuận lợi cơ bản được giải quyết. 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng nỗ lực khắc phục kịp thời các sự cố; phụ huynh đồng thuận, thực hiện theo hướng dẫn, chung sức đảm bảo việc học cho con mình; học sinh nghe theo sự chỉ dẫn, làm quen và thích nghi dần với việc học tại nhà… Sau khoảng thời gian xáo trộn ban đầu, tất cả đã dần bắt nhịp với phương pháp học trực tuyến theo giờ; việc dạy, học ổn định theo chương trình đề ra.

Không chỉ dạy học trực tuyến, với những vùng sâu, vùng xa, để đảm bảo việc học tập cho toàn thể học sinh, mỗi nơi sẽ có những cách làm khác nhau. Chia nhóm học theo thời gian biểu cũng là một cách được phụ huynh và giáo viên đồng tình. Ngoài trường học, thầy cô giáo tổ chức dọn dẹp nhà rông, nhà văn hóa; sắp xếp bàn ghế, bảng đen; phân chia số lượng học sinh phù hợp; giờ học hợp lý để tổ chức giảng dạy cho các em. Nhiều nơi, các trường thực hiện phát phiếu học tập và chia giáo viên tình nguyện hỗ trợ tại nhà. Chắc chắn, thầy cô giáo sẽ mất nhiều thời gian hơn, tốn nhiều công sức hơn; cơ sở vật chất ở những điểm dạy “bất đắc dĩ” chưa thể đảm bảo, việc học của học sinh sẽ chật vật hơn.

Linh hoạt để dạy học hiệu quả, thiết thực, an toàn là điều mà tất cả các thầy cô, các trường hướng đến. Thời điểm này, khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt, khi các tỉnh giáp với tỉnh ta có các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm là điều khó lường. Do vậy, so với đến trường học tập trung, việc linh hoạt các phương án dạy học để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, cho gia đình là điều cần thiết được giáo viên, phụ huynh và học sinh đồng tình ủng hộ.

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, của phụ huynh và học sinh, việc dạy học dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, việc triển khai linh hoạt các phương án dạy học cần chậm, chắc, bám sát thực tiễn của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục. Đặc biệt, việc giám sát, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch, tiến độ dạy trực tuyến một cách phù hợp cũng là một yêu cầu đặt ra. Nếu nhà trường luôn có trách nhiệm trong nhìn nhận lại cách tổ chức, định hình lại các công việc cho phù hợp với điều kiện mới cộng thêm việc học sinh chủ động, giáo viên sáng tạo các phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tế và phụ huynh đồng hành, việc học sẽ đạt hiệu quả.

“Cuộc chiến” với Covid-19 luôn tiềm ẩn những khó khăn và thách thức mới. Dịch bệnh gây thảm họa cho con người, nhưng cũng là phép thử cho mỗi người, mỗi ngành nghề, trong đó có ngành Giáo dục. Song, với sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội, cùng với sự nỗ lực lớn lao của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, ngành  Giáo dục sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu năm học 2021-2022.  

Hoài Tiến

Chuyên mục khác