“Vắc xin” ý thức trong “bình thường mới”

13/12/2021 06:10

Tỉnh ta đang thực hiện trạng thái xã hội “bình thường mới”, đây chính là lúc người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh để có thể sống chung an toàn với Covid-19. Nhưng qua thực tế, nhiều người dân lại tỏ ra khá chủ quan, điều đó là nguy cơ đối với công tác phòng, chống dịch, đặc biệt hiện nay trên thế giới đã xuất hiện thêm biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn chủng Delta.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục gia tăng, trong đó, có nhiều F0 được phát hiện tại cộng đồng ở nhiều địa phương. Tính đến 17 giờ ngày 9/12, tỉnh ta đã ghi nhận 494 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, có 421 ca phát hiện tại các cơ sở, các nơi cách ly và 73 ca phát hiện tại cộng đồng. Như vậy, sau gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP (ngày 11/10/2021) của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tỉnh ta đã ghi nhận 423 ca mắc Covid-19, trong đó đáng chú ý là toàn bộ số F0 được phát hiện tại cộng đồng đều trong thời gian này. Việc có thêm các ca F0 hằng ngày là điều mà các ngành chức năng đã dự lường được và chúng ta phải chấp nhận trong điều kiện “bình thường mới” hiện nay. Tuy nhiên, con số bệnh nhân Covid-19 tăng nhanh này cũng làm nhiều người e ngại.

Trên thực tế, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn, số ca mắc nhiều hơn thì một bộ phận người dân lại tỏ ra chủ quan, lơ là phòng tránh dịch. Nhiều người còn cho rằng mình đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin là miễn nhiễm với Covid -19 nên vô tư, thoải mái “quên” đi yêu cầu 5K phòng, chống dịch. 

Ý thức phòng tránh dịch của mỗi người được coi là liều “vắc xin” hữu hiệu. Ảnh: TH

 

Đơn cử như chiếc khẩu trang đến giờ tưởng chừng trở thành vật bất ly thân của mỗi người khi ra khỏi nhà thì vẫn có nhiều người “quên” đeo hoặc chỉ đeo để đối phó, đeo xong thì vứt bỏ lung tung. Còn việc giữ khoảng cách ở nơi công cộng thì cũng ít được chú ý. Khai báo y tế điện tử khi đến các cơ quan, đơn vị, cửa hàng, siêu thị thì càng không được mấy người thực hiện.

Cùng với cả nước, tỉnh ta đang thực hiện trạng thái “bình thường mới” với nhiều giải pháp linh hoạt để thích ứng an toàn khi “sống chung” với dịch bệnh. Nhiều hoạt động trở lại bình thường, nhưng sẽ là sai lầm nếu hiểu “bình thường mới” là bình thường như trước đây khi chưa có dịch bệnh, rồi chủ quan, lơ là trong phòng dịch.

Cho đến thời điểm này, Kon Tum vẫn là “vùng xanh”, nhưng theo đánh giá của ngành Y tế thì nguy cơ dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn là rất cao, nhất là hiện tại tình hình dịch bệnh trong cả nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trong khi trên thế giới đã xuất hiện thêm biến chủng vi rút SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan rất nhanh.

Trước thực tế này, ngày 8/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có văn bản số 6498/CV-BCĐ yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19; tăng cường, chủ động phòng biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, giải pháp căn cơ được Ban chỉ đạo nhấn mạnh vẫn là 5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân. Trong đó, tập trung vào các trụ cột chính: Xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức của người dân.

Rõ ràng, ý thức phòng tránh dịch của mỗi người được coi là liều “vắc xin” hữu hiệu góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Vì thực tế, các ngành, các cấp có nỗ lực bao nhiêu; các phương án, kịch bản ứng phó kỹ lưỡng đến đâu đi chăng nữa, nhưng nếu mỗi người dân không nâng cao ý thức trách nhiệm mà tỏ ra lơ là, chủ quan thì công cuộc phòng, chống dịch chắc chắn sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi.

Mới đây, trong phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII một trong những nội dung trọng tâm được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: Chúng ta không hoang mang, dao động, nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Từng cấp, từng ngành và từng người dân, trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... phải thực hiện nghiêm quy định 5K, vắc xin và tự giác trong công tác phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch Covid -19 bùng phát, giữ cho được Kon Tum luôn là “vùng xanh”, bảo đảm cho việc thực hiện “mục tiêu kép” đạt kết quả cao nhất.

Có thể nói, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Sẽ không có giải pháp hay liều thuốc nào hiệu quả bằng sự chủ động phòng tránh dịch của chính bản thân mỗi người dân, bắt đầu từ biện pháp 5K.

Thùy Hương

Chuyên mục khác