Ước mơ dưới bóng rừng

19/12/2023 06:33

Những cây sâm Ngọc Linh giống mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hộ đồng bào DTTS nghèo không chỉ đem lại cho họ cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu, mà còn mang nặng nghĩa tình của Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ.

Đánh vật với cái lưng đau vì thoát vị địa đệm, tôi chật vật lên đến vườn trồng sâm tập trung của huyện Tu Mơ Rông!

Mấy ngày trước, từ Tu Mơ Rông, anh bạn náo nức báo tin, chính quyền địa phương tiến hành cấp phát 12.000 cây sâm Ngọc Linh giống Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng cho 300 hộ đồng bào DTTS trong chuyến thăm vào tháng 8/2023.

Trong ngày nhận cây giống, bà con ra quân trồng ngay, với sự hướng dẫn kỹ thuật của các chuyên gia về sâm Ngọc Linh.

Thời điểm này bắt đầu bước vào mùa trồng sâm hàng năm, hơn nữa, toàn bộ cây sâm giống mà Thủ tướng tặng đã được 1 năm tuổi, khỏe mạnh, đảm bảo đủ tiêu chuẩn để trồng- bạn phấn khởi nói.

Người dân trồng sâm Ngọc Linh được Thủ tướng Chính phủ tặng. Ảnh: TH

 

A Long, một trong số những hộ trồng sâm tại đây, dẫn tôi đi xem vườn sâm của mình. Gọi là vườn, thực tế là những bồn đất được quây bằng lưới xanh, có đường kính khoảng 1m, cao khoảng 30cm, nằm theo hàng lối ngay ngắn dưới tán rừng già thuộc xã Măng Ri, trên độ cao gần 1.900m.

Xung quanh tôi là những luống sâm như vậy nối liền nhau phủ kín một khoảnh rừng già. Đây là số sâm mà Thủ tướng Chính phủ tặng, được trồng tập trung.

Điều khác biệt với “truyền thống” trồng sâm Ngọc Linh lâu nay, là mỗi nhà sẽ có một khoảnh biệt lập, lần này, thay vì phát cây giống cho bà con tự trồng, huyện Tu Mơ Rông quyết định trồng tập trung tại một khu rừng già ở xã Măng Ri.

Việc trồng sâm tập trung là đáp ứng nguyện vọng của bà con và chính quyền các xã. Bởi trồng sâm tập trung có ưu điểm là dễ bảo vệ, việc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho bà con của các chuyên gia cũng thuận lợi, dễ dàng và thường xuyên hơn so với trồng phân tán, nhỏ lẻ.

Kỳ lạ thay, mới xuống giống được 1 tuần mà những cây sâm vừa đầy tuổi tôi đã “ngồi” vững vàng trên lớp mùn đen thẫm, bừng bừng sức sống chứ không hề ủ rũ. Và trên những phiến lá non xanh đang vươn lên kia còn đính những hạt sương long lanh như những hạt ngọc.

A Long đi trước, thỉnh thoảng lại ngồi xuống, nhẹ tay gạt lớp mùn dày ra kiểm tra gốc sâm. Đôi khi, anh vun lại gốc cho cây sâm hơi nghiêng.

Vừa ngắm những cây sâm cao cỡ gang tay, A Long vừa cười. Dù chỉ là cười tủm tỉm thôi, nhưng vẫn đủ làm gương mặt khắc khổ, đen đúa của anh sáng lên.

“Đúng là không chỉ sướng mắt mà sướng cả lòng. Đất tốt, cây khỏe, lại được trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật, nhất định cây sâm sẽ phát triển tốt thôi”- A Long phấn chấn nói.

Xem kìa, quý như vàng ấy nhỉ- tôi trêu.

Khâu chuẩn bị đất được thực hiện kỹ lưỡng. Ảnh: TH

 

Anh cười: Còn quý hơn vàng ấy chứ. Cho vàng, cho tiền rồi ăn cũng hết, nhưng có luống sâm Ngọc Linh giống này thì nhà mình sẽ có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Vì khi sâm lớn, cho quả, mình có thể thu hạt để tự ươm giống mở rộng vườn sâm của riêng mình.

Với 300 hộ đồng bào Xơ Đăng ở Tu Mơ Rông, ngày được nhận cây sâm Ngọc Linh giống do Thủ tướng Chính phủ tặng là một ngày đặc biệt, bởi ước mơ được trồng loại cây “bạc tỷ” này thành hiện thực.

“Cây sâm giống hiện khan hiếm lắm, trên thị trường có giá khoảng 300.000 đồng/cây, nhưng rất khó mua. Nên khi được nhận 40 cây sâm giống/hộ, bà con rất bất ngờ và vui- A Long bộc bạch.

Sau khi nhận thông tin sẽ được cấp 40 cây sâm giống do Thủ tướng Chính phủ tặng, vợ chồng mình gần như không ngủ được mấy đêm liền. Vợ chồng mình sẽ chăm cây giống thật tốt, vì nó là hy vọng thoát nghèo của gia đình mình- A Long nói.

Ở hàng bên cạnh, A Tôn vừa cười vừa cẩn thận kiểm tra từng gốc sâm, đôi tay chai sần gượng nhẹ từng chiếc lá, như sợ làm chúng rụng.

Hôm nhận sâm giống, lòng A Tôn như nở hoa. Cây nào cây nấy đều tăm tắp, khỏe mạnh, đã có những cặp lá kép màu xanh đậm. Mỗi cây đều có từ  2- 3 rễ chính trở lên, không có dấu hiệu sâu bệnh trên lá, thân, rễ, củ.

“A Tôn cứ cười không khép được miệng đó. Do vui quá đấy mà”- A Long trêu. Mọi người cười vang.   

Điều làm A Long, A Tôn cũng như các hộ dân yên tâm là, ngoài được hỗ trợ giống, họ còn được xã, huyện và Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum cử cán bộ kỹ thuật, chuyên gia hướng dẫn trồng, chăm sóc sâm dưới tán rừng để đạt tỷ lệ cây sống cao nhất.

Anh Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông từng chia sẻ rằng, đây là món quà hết sức quý giá đối với đồng bào Xơ Đăng.

12.000 cây sâm Ngọc Linh giống đem lại niềm hy vọng và động lực cho bà con thoát nghèo bền vững. Không chỉ vậy, những cây sâm Ngọc Linh giống mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng còn mang nặng nghĩa tình của Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ. 

Để món quà Thủ tướng Chính phủ tặng phát huy hiệu quả, huyện Tu Mơ Rông đã sàng lọc, lựa chọn kỹ những hộ khó khăn nhất và đảm bảo các tiêu chí khác để cấp sâm giống. 

UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho Phòng NN-PTNT giúp 300 hộ xây dựng quy chế quản lý người ra vào, chăm sóc khu vực trồng sâm Ngọc Linh của Thủ tướng tặng nhằm đảm bảo sâm được bảo vệ tốt nhất.

Đêm ở rừng xuống thật nhanh. Tôi ở lại nhà A Long. Giữa nhà sàn, bếp lửa cháy rất đượm, nổ lép bép, bắn ra những tia sáng như pháo hoa. Ánh lửa bập bùng soi vào những gương mặt chất phác. Lửa và hơi ấm tình người làm tôi quên hẳn giá lạnh.

Đêm càng sâu, lửa bếp càng ấm nồng. Câu chuyện cứ miên man với những ước mơ, những dự định. Hẳn rằng, những mầm sâm nhỏ bé mới bén rễ trên bồn đất quây bằng lưới xanh kia đã làm cho ước mơ thoát nghèo, vươn lên làm giàu thêm cháy bỏng.

Tất nhiên, đó không còn là ước mơ xa vời, mà đã rất gần rồi. Chỉ cần họ cố gắng hơn, chăm chỉ hơn.

Tôi xúc động nhớ lại hình ảnh A Long chăm bẵm những cây sâm cao cỡ gang tay bằng đôi tay thô ráp. Không lâu nữa, những mầm xanh nhỏ bé này sẽ ra hoa, kết quả.

Và khi ấy, ước mơ dưới tán rừng sẽ thành hiện thực.

Thành Hưng

Chuyên mục khác