Tung tin giả, bị phạt thật

17/03/2019 17:06

Mấy hôm nay, câu chuyện một chủ tài khoản đã bị Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với mức phạt 20 triệu đồng về hành vi thông tin dịch tả lợn Châu Phi sai sự thật đang được nhiều người xôn xao bàn tán.

Trong câu chuyện lúc “trà dư tửu hậu” nhiều người nhắc nhở nhau, hãy coi chừng, đừng vì phút “ngẫu hứng chém gió” nhằm câu like mà lên mạng xã hội tạo ra những thông tin giả, hành vi đó coi chừng bị phạt thật chứ không còn là chuyện đùa hay nhắc nhở, cảnh cáo của cơ quan chức năng nữa đâu.

Cụ thể là tài khoản mạng xã hội này có tên là Đầm bầu thời trang Mami khi đăng tải thông tin đã sử dụng hình ảnh thịt lợn bị nhiễm sán ở Bình Dương từ tháng 11/2018 để thông tin về dịch tả lợn Châu Phi và kêu gọi mọi người ngưng sử dụng thịt lợn, vì cho rằng có thể lây bệnh sang cho con người.

Thông tin đưa lên trong khi các ngành chức năng, các địa phương đang căng mình phòng chống dịch bệnh; ngành nông nghiệp, các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rằng đây là bệnh chỉ lây lan trên đàn lợn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là việc làm đi ngược lại những cố gắng của cả xã hội. Thông tin giả này, khiến cho nhiều người dân hoang mang, lo lắng về những ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khoẻ, e ngại trong việc tiêu thụ thịt lợn, ảnh hưởng ngành chăn nuôi nước nhà, gây thiệt hại về kinh tế...

Đa số mọi người đều tán thành việc xử lý vi phạm của chủ tài khoản facebook này. Từ các bác hưu trí đến cô bán hàng ngoài chợ, từ những chị công sở đến người nông dân... ai ai cũng đồng tình: “Phải xử lý thật mạnh tay với những đối tượng tung tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội. Có như vậy thì họ mới sợ, mới bớt đưa những tin thất thiệt, gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội”.

Cũng trong mấy ngày hôm nay, cư dân mạng đang rần rần truyền tai nhau về chuyện vừa qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản có tên là Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đăng tải nhiều thông tin “kêu gọi cộng đồng cảnh giác với chiêu trò ủng hộ nước mắm truyền thống để phá hoại nền sản xuất nước nhà”.           

Tài khoản này ra đời trong lúc dư luận đang nổi lên tranh cãi về dự thảo tiêu chuẩn nước mắm nên đã nhận được nhiều lượt like, comment; trong đó đáng nói là có bình luận mang tính chất kích động. Trong khi đó, Ban Tuyên giáo Trung ương không có và không sử dụng tài khoản facebook nào như thế.

Mặc dù tài khoản giả mạo này bị xoá khỏi facebook, nhưng trong một thời gian ngắn nó đã làm ảnh hưởng xấu đến việc tuyên truyền, định hướng thông tin dư luận và nó kích động một số người dân thiếu tỉnh táo, bình tĩnh.

Đang sôi sục lên với mấy chuyện tin giả, facebook giả thì tôi lại nhận được điện thoại của một người bạn cũng làm báo dưới Đà Nẵng kể dưới đó chuyện mua đất, bán đất; giá đất liên tục bị đẩy lên chóng mặt ở huyện Hoà Vang cũng đang nóng lên hơn bao giờ hết.

Khởi nguồn cũng bởi trên mạng xã hội facebook xuất hiện những thông tin thất thiệt là chuẩn bị có quận mới được thành lập từ huyện Hòa Vang do một số đối tượng tung ra nhằm đẩy giá đất lên cao để trục lợi. Nhiều người chưa hiểu rõ thực hư, nghe thế là chia sẻ rồi thêu dệt thêm, một số người không tỉnh táo, đua nhau tìm kiếm mua đất. Rất may cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ và vạch trần thủ đoạn của một số kẻ lợi dụng tung tin để tạo dư luận xã hội, nhằm thu lợi bất chính.

Ngẫm lại mới thấy thời gian qua, tình trạng tin vịt, tin lá cải, tin chưa kiểm chứng; rồi tài khoản giả, tài khoản ảo xuất hiện tràn lan trên facebook. Trong khi người dùng mạng xã hội ngày càng đa dạng, có người tốt - người xấu, người nhân hậu - người cay nghiệt, người điềm đạm - người hung hăng, người ứng xử có văn hóa - người thiếu văn hoá đều có cả. Chính vì thế, khi những tin tức mà chúng ta tạm gọi là “hót” được đăng lên, người ta thi nhau lan truyền, bình luận, bêu rếu, thậm chí chửi bới, lăng mạ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự...

Rất may, các sự việc này đã và đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. “Đây là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ thích đưa đẩy thông tin, nói lung tung, thích câu like, câu view mà thiếu thiện chí. Nhớ nhắc cả người thân, bạn bè, con cháu dùng facebook tỉnh táo khi đăng, nhận thông tin nha” - cúp điện thoại, bạn tôi nhắc nhở.

Thùy Hương

Chuyên mục khác