Tự hào áo dài!

10/03/2020 06:09

Áo dài - với vẻ đẹp yêu kiều mà đằm thắm, là một phần tất yếu trong phong cách thời trang của phụ nữ Việt. Mặc chiếc áo dài trên người, mỗi người đang thể hiện trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa áo dài Việt; cùng góp sức giữ gìn cho người Việt tấm áo của quê hương, đất nước.

Sáng đầu tuần, lục lại những hình ảnh gắn liền với chiếc áo dài, chị bạn đăng lên trang cá nhân facebook với dòng trạng thái: “Áo dài giúp thanh xuân thêm rực rỡ. Tự hào lắm áo dài ơi!”. Những hình ảnh duyên dáng, thướt tha trong tà áo dài nhanh chóng nhận được nhiều lượt chia sẻ của bạn bè; như truyền năng lượng tích cực, giúp ngày đầu tuần thêm phấn khởi, khí thế.

Làm nghề dẫn chương trình, mỗi ngày, chị bạn đều được khoác lên mình bộ áo dài thướt tha. Chị tự hào vì điều đó. Chị bảo, áo dài duyên dáng, tôn lên sắc vóc của người phụ nữ. Và phụ nữ Việt Nam đẹp nhất khi mặc áo dài. Chính vì vậy, với nhiều chương trình không bắt buộc phải mặc áo dài (đám cưới, lễ ra mắt, khai trương…), thay vì chọn những chiếc váy dạ hội lộng lẫy, chị vẫn trung thành với áo dài.

Không riêng khi dẫn chương trình, mỗi dịp đặc biệt trong cuộc đời, chị đều chọn mặc áo dài. Nhất là những ngày trước khi diễn ra chương trình ngoại giao đón tiếp các nước bạn Lào, Campuchia… chị đều chọn những bộ áo dài được dệt bằng thổ cẩm, ủi thật kĩ, phẳng phiu. Chị bảo, đó là cơ hội để giới thiệu “quốc phục” của dân tộc đến với mọi người. Và những lần như vậy, chị cảm thấy rất tự hào, giống như làm được điều gì đó rất lớn lao.

Viên chức Báo Kon Tum hưởng ứng sự kiện "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam". Ảnh: Đức Thành 

 

Một người bạn khác của tôi yêu thích du lịch và chụp ảnh. Trong mỗi hành trình, chiếc vali của bạn đều có sự hiện diện của những bộ áo dài. Đến mỗi nước, mỗi vùng đất, bạn đều chọn thả dáng trong những bộ áo dài. Cười đùa, bạn bảo: “Mình dành cả thanh xuân để chụp ảnh áo dài mà”. Trong chiếc tủ chật cứng đồ, hàng chục bộ áo dài đủ các màu sắc được treo ngay ngắn, gọn gàng. Bạn nói dù nhiều trang phục khác giúp bạn trẻ trung, năng động hơn nhưng bạn luôn thấy tự tin nhất khi khoác lên mình bộ áo dài Việt Nam. Áo dài mang một vẻ đẹp truyền thống, tôn lên được vẻ đẹp dịu dàng thướt tha và nền nã của người con gái Việt, và bạn muốn hình ảnh áo dài có mặt trên khắp mọi miền, mọi vùng đất nơi bạn đến.

Với sự kín đáo, duyên dáng, như phụ nữ cả nước, phụ nữ tỉnh ta đã chọn áo dài là trang phục công sở, trang phục dành cho các hội nghị, các sự kiện lớn… Các cấp Hội Phụ nữ, giáo viên nữ trên địa bàn tỉnh còn chọn may áo dài làm đồng phục để cùng mặc trong các dịp quan trọng, ý nghĩa. Tại những sự kiện trọng đại, những sắc màu áo dài càng khẳng định và tôn vinh quốc hồn, quốc túy của dân tộc. 

Cùng với những diễn biến của quá trình lịch sử, tà áo dài Việt Nam luôn tồn tại theo dòng thời gian và là quốc hồn Việt. Qua thời gian, áo dài cũng có nhiều thiết kế cách tân. Tuy nhiên, áo dài vẫn luôn giữ được nét đẹp, vẫn là trang phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt ngàn năm văn hiến.

Hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Hội LHPN tỉnh đã phát động đến toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức mặc áo dài từ ngày 2-6/3. Hoạt động trên nhanh chóng được hưởng ứng, tạo niềm vui, hứng khởi cho nhiều chị em phụ nữ.

Tại nhiều cơ quan, các chị em thướt tha trong hình ảnh áo dài. Công việc vẫn diễn ra bình thường, chỉ có điều không khí phấn khởi, vui vẻ hơn. Mỗi ngày, các chị đến cơ quan sớm hơn để tranh thủ chụp hình với nhau. Sau giờ làm, nhiều chị còn bịn rịn, nán lại để lưu giữ cho mình hình ảnh trong bộ áo dài. Với các chị, khoác lên mình bộ áo dài giúp tâm trạng vui vẻ, phấn chấn hơn. Những hình ảnh đẹp lan tỏa đi như khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa Việt Nam. Đó cũng là cách để góp phần bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam.

Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn phối hợp với Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức cuộc thi “Công an Kon Tum với áo dài Việt”. Với thông điệp “Bảo vệ áo dài Việt là bảo vệ “chủ quyền văn hóa” Việt Nam”, Cuộc thi đã thu hút đông đảo người theo dõi. Đây là cơ hội để mỗi người hiểu hơn về lịch sử áo dài, ý nghĩa của chiếc áo dài, chung sức bảo vệ tà áo dài.

Áo dài - với vẻ đẹp yêu kiều mà đằm thắm, là một phần tất yếu trong phong cách thời trang của phụ nữ Việt. Mặc chiếc áo dài trên người, mỗi người đang thể hiện trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa áo dài Việt; cùng góp sức giữ gìn cho người Việt tấm áo của quê hương, đất nước.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác