Tự giác và trách nhiệm

03/08/2020 06:03

Nước ta đã từng trải qua “cuộc chiến” phòng chống dịch Covid-19 đầy cam go và đã chiến thắng một phần nhờ vào sự tích cực, chủ động, tự giác của người dân. Và bây giờ, trong tình thế “dầu sôi lửa bỏng”, chúng ta cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nêu cao tinh thần tự giác và trách nhiệm để phòng chống dịch Covid-19 được tốt hơn.

Việc xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng ở thành phố Đà Nẵng và lây lan ra một số địa phương khác đã gây nên tâm lý lo lắng cho người dân trên cả nước nói chung và người dân ở tỉnh ta nói riêng. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, thời điểm này, người dân cần bình tĩnh, chủ động phát huy tinh thần tự giác và trách nhiệm trong việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch chính là một trong “vũ khí” hiệu quả để chiến thắng dịch Covid-19 trong “trận chiến” mới.

Vừa xuống đến Đà Nẵng, nắm thông tin nơi này xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, anh bạn tôi liền bắt xe về Kon Tum ngay trong đêm. Dẫu chưa kịp tham quan, chưa tiếp xúc nhiều với người dân nơi đây, song, khi vừa về đến Kon Tum, anh liền chủ động khai báo y tế, đeo khẩu trang, xin làm việc tại nhà để tự cách ly.

Tự giác đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay sát khuẩn để bảo vệ mình và mọi người. Ảnh: HT

 

Trong thời điểm này, việc làm của anh bạn thật sự cần thiết và đúng đắn. Không riêng anh bạn tôi, hiện nay, một số trường hợp nghi nhiễm Covid-19 có yếu tố dịch tễ trở về Kon Tum từ thành phố Đà Nẵng đang chấp hành nghiêm việc cách ly tại các cơ sở y tế; và nhiều trường hợp khác có yếu tố dịch tễ cũng chủ động chấp hành cách ly tại nhà. Dịch bệnh rất nguy hiểm, trong lúc cả nước đang dồn sức phòng chống dịch, hơn lúc nào hết, mỗi người đã đến và trở về từ Đà Nẵng cần tự giác khai báo y tế, thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng cộng đồng phòng chống dịch.

Việc giao lưu đi lại giữa 2 tỉnh Kon Tum và Đà Nẵng rất thường xuyên và thuận lợi. Đồng thời, với lịch trình di chuyển của ca bệnh trước khi được cách ly rất phức tạp nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh ta rất cao. Lo lắng là điều không thể tránh khỏi, nhưng hãy bình tĩnh bởi ngay khi xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Bằng mọi giá không để dịch bệnh lan rộng”. Và từ 0h ngày 28/7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng được xét nghiệm trên diện rộng.

Tại tỉnh ta, công tác phòng chống dịch cũng được khẩn trương thực hiện. UBND tỉnh nhanh chóng yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai hoạt động lại các chốt kiểm tra; đồng thời giao Sở Y tế hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật… để triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các chốt và trên địa bàn tỉnh theo diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và ngoài tỉnh.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, tất cả đều nỗ lực để tầm soát, phòng chống dịch bệnh. Cùng với cơ quan chức năng, hơn lúc nào hết, chính lúc này, người dân cần phải nêu cao tinh thần tự giác và trách nhiệm trong việc phòng chống dịch. Hãy chấp hành theo yêu cầu của Sở Y tế, những ai đã từng đến, ở, về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 7/7/2020 hãy đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế. Và người dân nếu không có công việc cần thiết thì không nên di chuyển đến thành phố Đà Nẵng.

Sẽ rất khó phòng chống dịch bệnh, nếu người dân từ vùng dịch trở về không chủ động chấp hành các biện pháp phòng chống dịch. Chỉ cần 1 người chủ quan, không khai báo y tế, nếu bị lây nhiễm, có lịch trình di chuyển phức tạp, mọi việc sẽ thật khó lường!

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta bước vào “trận chiến” phòng chống dịch. Với sự đồng lòng của toàn thể người dân trên cả nước và hệ thống chính trị, 3 tháng trước, chúng ta đã phòng chống dịch Covid-19 thành công. Và bây giờ, tại thời điểm này, chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần tự giác và trách nhiệm của cả cộng đồng - một trong những vũ khí để chiến thắng dịch bệnh. Đừng ngại chấp hành cách ly 14 ngày, đừng ngại khai báo y tế, bởi việc đó vừa giúp chính mình và cả cộng đồng. Cách ly 14 ngày không khó nhưng nếu làm lây lan dịch bệnh mới thực sự gây khó khăn trong việc dập dịch.

Nước ta đã từng trải qua “cuộc chiến” phòng chống dịch Covid-19 đầy cam go và đã chiến thắng một phần nhờ vào sự tích cực, chủ động, tự giác của người dân. Và bây giờ, trong tình thế “dầu sôi lửa bỏng”, chúng ta cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nêu cao tinh thần tự giác và trách nhiệm để phòng chống dịch Covid-19 được tốt hơn.

Bên cạnh việc chấp hành tốt việc cách ly y tế, mỗi người hãy bảo vệ mình và cả cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang nơi cộng cộng; rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn thường xuyên; không khạc nhổ bừa bãi; hạn chế tụ tập nơi đông người và thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Một “trận chiến” dịch Covid-19 nữa lại bắt đầu. Hy vọng rằng, với ý thức, tinh thần trách nhiệm cao của người dân cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chúng ta sẽ phòng chống được dịch bệnh, bảo vệ sự yên lành cho mọi người dân để cuộc sống lại tiếp diễn trong trạng thái bình thường, tạo điều kiện cho địa phương, đất nước phát triển.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác