Trưởng thôn Kleng, thị trấn Sa thầy: Thu tiền hỗ trợ của người dân sai quy định?

18/03/2018 17:59

Thôn Kleng, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) hiện có 242 hộ với trên 1.000 nhân khẩu, trong đó có trên 100 hộ nghèo và cận nghèo. Nhiều hộ có ý kiến bất bình đối với ông A Toanh - Thôn trưởng thôn Kleng.Họ cho biết, mỗi khi họ có nguồn thu từ các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ phát triển sản xuất, tiền đền bù... thì phải đóng một khoản “phí” cho thôn trưởng.

Trong buổi gặp mặt các nhân sĩ trí thức, già làng, chức sắc tôn giáo nhân dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018 do Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức, ông A In - Ủy viên Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban Mặt trận thôn Kleng cho biết những việc làm sai trái của ông A Toanh - thôn trưởng Kleng trong việc thu tiền không đúng quy định của Nhà nước, làm mất lòng dân.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với các hộ dân trong thôn để làm rõ sự việc. Bà Y Hlih có 8 người con, chồng mất đã hơn 10 năm nay, nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cuối năm 2017, bà được thôn trưởng gọi đến nhà lấy 9 thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình. Cứ mỗi thẻ, ông thôn trưởng thu của bà 5 ngàn đồng. Đây cũng là tình trạng chung của người dân trong làng khi nhận thẻ bảo hiểm y tế phải đóng tiền “phí ” cho thôn trưởng.

Người dân thôn Kleng, thị trấn Sa thầy, huyện Sa Thầy phản ánh tình trạng thu tiền sai quy định của thôn trưởng

 

Bà Y Hlih cho biết: Thôn trưởng bảo tôi lên nhà lấy thẻ bảo hiểm y tế, mỗi thẻ nộp 5 ngàn đồng. Nhà có tất cả 9 thẻ, nộp 45 ngàn đồng. Tôi đi làm thuê cho người ta mới có tiền để nộp. Thôn trưởng bảo, cứ thu hết trong làng như thế, một thẻ 5 ngàn đồng.

“Nhà tôi có bảy đứa con, Nhà nước cho 7 thẻ bảo hiểm y tế, nhưng chưa có tiền nộp thì chưa được lấy”- bà Y Gô nói rõ thêm.

Ông  A In - Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban MTTQVN thôn Kleng cho biết: Qua phản ánh của dân làng, thôn trưởng hai năm nay thu mỗi thẻ bảo hiểm y tế 5 ngàn đồng. Tất cả mọi người trong làng nói với tôi rằng, anh về họp dưới tỉnh phải phản ánh việc này cho người dân.  

Đối với gia đình bà Y Yir, do hoàn cảnh khó khăn, nên năm 2017, bà được nhận 15 triệu đồng tiền hỗ trợ đất sản xuất cho hộ nghèo người đồng bào DTTS theo Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ. Chị Y Gô - con gái của bà Y Yir  cho biết, khi nhận tiền hỗ trợ, bà Y Yir cũng phải đóng tiền cho thôn trưởng.

Chị Y Gô nói: Đưa thôn trưởng 300 ngàn đồng, nhưng thôn trưởng nói đưa một triệu đồng.

Ông   A In cho hay: Thôn trưởng có thu tiền những hộ được hỗ trợ của Chương trình 755. Những hộ được hỗ trợ 15 triệu đồng, thôn trưởng thu một triệu đồng, còn những hộ được hỗ trợ năm triệu đồng, thôn trưởng thu 500 ngàn đồng.

Ông A In còn cho biết thêm: Từ khi làm công tác Mặt trận ở thôn, tôi thường nắm bắt tâm tư ý kiến của người dân. Bà con phản ánh về thôn trưởng từ đầu nhiệm kỳ của thôn trưởng cách đây khoảng 7 năm, Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo cây cao su, cây con giống để trồng xóa đói giảm nghèo, nhưng thôn trưởng cũng bắt các hộ đó phải nộp cho thôn trưởng ít nhất mỗi hộ 20 cây giống, có hộ 25 cây giống... Còn các chương trình khác như thẻ bảo hiểm y tế, trước đây thì thu 2 ngàn đồng một thẻ. Hai năm nay, thôn trưởng bảo dân nộp 5 ngàn đồng một thẻ. Nếu dân không phản ánh thì tôi không biết, bởi vì thôn trưởng không thu gia đình tôi.

Ông A Toanh - Thôn trưởng thôn Kleng nói tỉnh queo: Bà con thấy ngày công của mình thì đưa tiền xăng cho mình 10 ngàn đồng, 20 ngàn đồng. Tự nguyện người ta đưa thôi. Khi bà con nhận về, người ta cũng gửi ít tiền nước cho mình uống thôi, còn tính phần trăm thì mình không biết.

Bà Phan Thị Hà Tiên - Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy cho biết: Đối với làng Kleng thì anh A Toanh là Bí thư kiêm Thôn trưởng. Trong thời gian công tác, anh được cấp ủy và chính quyền địa phương tin tưởng giao nhiệm vụ. Thông tin này thì Đảng ủy, UBND thị trấn chưa nắm được. Bởi vì, trong tuần, trong tháng, các đoàn thể, các ban ngành thường xuyên họp ở dưới làng cũng chưa nghe bà con phản ánh. Chúng tôi sẽ có kế hoạch kiểm tra ngay thực hư như thế nào. Nếu có như vậy thì sẽ chấn chỉnh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác