Trong biếc nói cười thiết tha

21/08/2023 06:04

Như những mùa Thu qua, cờ hoa lại rực rỡ từ thôn làng đến phố phường, tô điểm trước mỗi ngôi nhà chào đón kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Sáng 19/8, ta dạo trên các tuyến phố, khi những tia nắng đầu tiên xuyên qua các mái nhà nhấp nhô, màn sương mỏng, gió thu vuốt qua làm từng lá cờ Tổ quốc nhẹ vẫy.

Xung quanh ta, vẫn là những khuôn mặt hàng ngày, mà sao vui tươi đến lạ. Vẫn những bước chân hàng ngày mà sao rộn rã đến lạ.

Và sao ta lại thấy ai cũng thân quen, gần gũi. Gặp ai ta cũng muốn bắt tay, muốn ôm chặt.

Phải chăng vì trời mới vào Thu, gió nhẹ nhàng, nựng nịu, mơn trớn, thỉnh thoảng nghịch ngợm thổi tung mái tóc ai đó, rồi đắc ý lao vụt đi. Nắng không còn quay quắt, như chỉ muốn dồn đẩy, xua đuổi người ta tìm đến bất cứ nơi nào có bóng mát nữa, mà vàng nhẹ, mà sóng sánh, như có thể nếm được vị ấm áp, xôm xốp, giòn giòn.

Phải chăng vì trong tiết thu mang mang, giữa rừng cờ rừng hoa, có ai đó đang ngân nga hai câu thơ trong bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi) “Trời thu thay áo mới/Trong biếc nói cười thiết tha”.

Hay là vì dạo bước trên những con phố đượm màu nắng vàng, rực rỡ cờ bay trong sáng thu nay, ta như nghe tiếng mùa Thu  lịch sử vọng về.

Cờ Tổ quốc tung bay trong nắng thu vàng. Ảnh: HL

 

Cờ Tổ quốc tung bay trong nắng vàng gió nhẹ có làm ta liên tưởng đến đoạn trích trong tiểu thuyết Vỡ bờ của nhà văn Nguyễn Đình Thi về cảnh nhân dân vùng lên giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám?

“Gió tháng Tám thổi lộng, làm dậy lên đỏ rực lớp lớp những lá cờ... Cả biển người im dần. Chỉ còn tiếng những loa phóng thanh oang oang vang xa. Những loa phóng thanh đang truyền đi lời hiệu triệu của Ủy ban khởi nghĩa. Những loa phóng thanh truyền đi lệnh giành chính quyền ở Hà Nội, thủ đô nghìn năm của nước Việt Nam”.

Đó là những ngày mùa Thu cách đây 78 năm, đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta, từ Bắc tới Nam, đã “đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” trong “giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc”.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, với khát vọng độc lập, tự do cháy bỏng, với quyết tâm to lớn, nhân dân ta đã làm nên một kỳ tích trong lịch sử dân tộc Việt Nam- Cách mạng Tháng Tám. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ đứng lên làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình

Từ mùa Thu ấy, đất nước là do nhân dân tạo dựng, bảo vệ và làm chủ!

Ở Kon Tum, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền diễn ra có muộn hơn, vào ngày 25/8/1945, nhưng khá êm thấm, triệt để và không tiếng súng, dù chưa có tổ chức cơ sở của Mặt trận Việt Minh và cũng chưa có tổ chức đảng trực tiếp lãnh đạo.

Trước khí thế cách mạng áp đảo của đông đảo quần chúng, Tỉnh trưởng Hà Ngại tuyên bố từ chức, bàn giao toàn bộ ấn tín, hồ sơ cho cách mạng. Công việc bàn giao diễn ra nhanh gọn. Ngay trong buổi sáng 25/8/1945, toàn bộ cơ quan hành chính, quân sự, công sở, kho bạc đã về tay nhân dân. Một cuộc mít tinh được tổ chức ngay tại dinh tỉnh trưởng ở thị xã Kon Tum để tuyên bố thành lập chính quyền cách mạng.

Sáng 28/8/1945, tại cuộc mít tinh lớn được tổ chức tại sân vận động thị xã Kon Tum, đại diện UBND Cách mạng lâm thời tỉnh Kon Tum tuyên bố xóa bỏ toàn bộ hệ thống bộ máy chính quyền đế quốc phong kiến; xóa bỏ chế độ sưu thuế, lao dịch của đế quốc; lập chính quyền cách mạng của nhân dân và kêu gọi toàn dân đoàn kết và triệt để ủng hộ Mặt trận Việt Minh.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là mốc son chói lọi trong lịch sử của đất nước Việt Nam. Từ đây, đất nước bước vào kỷ nguyên mới, với nền Dân chủ Cộng hòa, “là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cũng là thắng lợi rực rỡ khẳng định uy tín và vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, một chính đảng mới thành lập được 15 năm. Cũng cho thấy vì sao Đảng ta được nhân dân lựa chọn là lực lượng chính trị duy nhất lãnh đạo toàn diện và tự nguyện đi theo sự lãnh đạo đó.

Kể từ mùa Thu năm 1945 ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã chiến đấu và chiến thắng nhiều giặc ngoại xâm. Đó là 2 cuộc kháng chiến chống sự xâm lược và can thiệp của đế quốc; là các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới.

Cũng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã chiến đấu và chiến thắng nhiều giặc nội xâm. Đó là giặc phong kiến, giặc dốt, giặc đói, giặc tham nhũng và giành được những thành tựu vô cùng to lớn trong công cuộc đổi mới, làm rạng danh non sông, đất nước trên trường quốc tế.

Như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Trong dòng chảy lịch sử vinh quang ấy, có sự đóng góp của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Khi đất nước, quê hương lâm nguy, bị kẻ thù xâm chiếm, già trẻ, trai gái các dân tộc sẵn sàng đứng lên đánh giặc cứu nước, bất chấp hy sinh, gian khổ; góp sức lực, máu xương làm nên những chiến công.

Trong thời bình, họ đoàn kết và chăm chỉ lao động; gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau mọi giá trị văn hóa, vật chất và tinh thần.

Ta hạnh phúc được sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Ta tự hào mỗi mùa Thu về, được cất cao giọng đọc: “Trời xanh đây là của chúng ta/Núi rừng đây là của chúng ta”. Đó là nhờ hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, đã và mãi đi theo lá cờ Tổ quốc đỏ thắm.

Quá khứ là nền tảng của hiện tại. Dù đất nước có phát triển lớn mạnh như thế nào chăng nữa, thì vẫn luôn có một sợi dây vô hình mà bền vững nối liền  hiện tại và quá khứ. 

Đi trong mùa Thu nay, nghe “Trời thu thay áo mới/Trong biếc nói cười thiết tha” càng thêm tự hào về mùa Thu cách mạng             

Hồng Lam

Chuyên mục khác