Trả lời kiến nghị cử tri về cấp nước sạch và thu phí nước thải

16/04/2017 14:33

Các ý kiến của cử tri phường Duy Tân, thành phố Kon Tum đề nghị Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum sớm có kế hoạch đầu tư hệ thống cấp nước đến toàn thể khu dân cư và ý kiến đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc thu phí nước xả thải của Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum...

Hiện nay, khu vực dân cư thuộc tổ dân phố 2, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum đã được đầu tư hệ thống đường ống nước, nhưng không đủ nước để cung cấp cho người dân sử dụng. Vì vậy, cử tri đề nghị Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum sớm có kế hoạch đầu tư hệ thống cấp nước đến toàn thể khu dân cư.

Về vấn đề này, ông Văn Hải Chánh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum cho biết: Hiện nay, trên trục đường Nguyễn Thiện Thuật thuộc tổ dân phố 2, phường Duy Tân đã được đầu tư lắp đặt đường ống cấp nước D114 (từ đường Phan Đình Phùng đến Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh). Do nhu cầu được dùng nước sạch của nhân dân dọc 2 bên đường, Công ty đã lắp đặt thêm chiều dài ống D27 đến D34 để cung cấp nước theo yêu cầu của nhân dân.

Tuy nhiên, trước đây, số hộ dùng nước ít, nên không ảnh hưởng đến áp lực và lưu lượng nước. Mặt khác, do cao trình tại khu vực này tương đương với cao trình tại bể chứa cấp nước tại Trạm Bơm xử lý nước của Công ty (từ + 565m đến + 570m), trong lúc đó, đặc thù hệ thống cấp nước của Công ty đang vận hành là sử dụng áp lực tự do, tận dụng địa hình từ cao trình có địa hình từ cao xuống thấp để cấp nước vào mạng lưới đường ống truyền tải và ống phân phối dịch vụ, không sử dụng hệ thống tăng áp, nên nước chảy không lên cao hơn được. Hơn nữa, hiện nay, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân tăng cao, đặc biệt là vào mùa khô, nên áp lực trên tuyến cấp nước bị phân chia, theo đó lưu lượng cung cấp nước cũng bị yếu, nên một số hộ ở khu vực thuộc tổ dân phố 2, phường Duy Tân yêu cầu áp lực nước lên bồn chứa trên mái là khó có thể đáp ứng được.

Để giải quyết khắc phục tình trạng trên, Công ty đã tổ chức triển khai đầu tư xây dựng cải tạo tuyến ống cấp nước trên và lắp đặt thêm một tuyến ống đấu nối từ đường Trần Nhật Duật (đoạn giao lộ với đường Dã Tượng) đến nút giao thông Trần Nhật Duật - Nguyễn Thiện Thuật và lắp đặt bổ sung tuyến ống dọc hai bên đường Nguyễn Thiện Thuật (đoạn từ số nhà 22- Mai Hắc Đế đến hẻm số 23 đường Nguyễn Thiện Thuật) để tăng cường lưu lượng cấp nước cho khu vực trên và cả tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật. Công trình này hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hơn 104 triệu đồng, nên phần nào đã đảm bảo việc cung cấp nước cho nhân dân nơi đây.

Công nhân Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum đang vận hành Trạm xử lý nước

 

Tuy nhiên, Công ty chỉ cam kết đảm bảo cung cấp đủ lưu lượng nước tại chân công trình như hợp đồng sử dụng nước máy đã ký kết với quý khách hàng, nhưng khi hệ số sử dụng đồng thời của các hộ dùng nước tăng cao hoặc vào những ngày nghỉ cuối năm của tết nguyên đán hàng năm do các hộ mở vòi nước cùng thời điểm, thì lượng nước sẽ yếu và không thể lên bồn chứa trên mái nhà được. Về vấn đề này, trong thời gian tới, Công ty sẽ thường xuyên cho kiểm tra áp lực nước và nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, đồng thời xem xét việc tiếp tục lập kế hoạch để đầu tư nâng cấp hệ thống đường ống tại khu vực này để đảm bảo cung cấp lưu lượng nước cho nhân dân.

Cử tri phường Duy Tân đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc thu phí nước xả thải của Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum, vì hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum chưa được đầu tư hệ thống thoát nước, nên việc thu phí nước thải đối với các hộ dân trên các tuyến đường trên là không phù hợp.

Đối với kiến nghị này, ông Văn Hải Chánh cho biết: Việc thu phí nước thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Kon Tum thực hiện theo Nghị định số 25/2013/NĐ - CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải và Quyết định số 10/2014/QĐ - UBND ngày 30/1/2014 của UBND tỉnh Kon Tum quy định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, đối tượng chịu phí và đối tượng không chịu phí theo quy định tại điểm 1.1, khoản 1, điều 1 của Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND ngày 30/1/2014 của UBND tỉnh quy định đối tượng chịu phí gồm: hộ gia đình, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân (trừ các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến thuộc các đơn vị vũ trang nhân dân), trụ sở điều hành và chi nhánh, văn phòng của các tổ chức, cá nhân không gắn liền với địa điểm sản xuất, chế biến... Theo điểm 1.2, khoản 1, điều 1 của Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND ngày 30/1/2014 của UBND tỉnh quy định đối tượng không chịu phí gồm: nước xả ra từ các nhà máy thủy điện, nước tuần hoàn trong các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến không thải ra môi trường; hộ nghèo tại các vùng thuộc đối tượng chịu phí theo chuẩn nghèo được UBND xã, phường, thị trấn quản lý.

Như vậy, các đối tượng khi sử dụng và có nước thải ra môi trường đều phải chịu phí theo quy định của nhà nước, ngoại trừ các đối tượng thuộc điểm 1.2, khoản 1, điều 1 của Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND ngày 30/01/2014 của UBND tỉnh. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum chịu trách nhiệm thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải của các hộ dân có sử dụng nước máy, còn các hộ sử dụng nguồn khác do địa phương là UBND các xã, phường chịu trách nhiệm thu là đúng quy định.

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác